Rao bán roi mây trên sàn thương mại điện tử là cổ xúy cho bạo lực

Vừa qua, cư dân mạng tỏ ra bức xúc trước sự việc bé gái tên NTVA (8 tuổi) tử vong do bị mẹ kế bạo hành. Tại cơ quan công an, người mẹ kế khai nhận nhiều lần dùng roi mây đặt mua trên mạng để đánh đập A. khiến cơ thể bé có nhiều vết bầm tím mới, cũ. Thậm chí khi roi mây gãy, cô này còn dùng gậy gỗ để đánh bé A.

Dạy con bằng bạo lực chỉ để lại nỗi ám ảnh và sợ hãi

Liên quan đến bạo hành con trẻ bằng đòn roi, chị Nguyễn Phạm Khánh Vân (quận Phú Nhuận) đã đăng tải bài viết về việc có nên đặt mua roi mây để dạy con và nhận được vô vàn ý kiến trái chiều từ các bậc phụ huynh. Nhiều người phản đối dạy con bằng đòn roi nhưng vẫn có người ca ngợi tác dụng của nó. Họ cho rằng roi mây đóng vai trò quan trọng trong sự trưởng thành của họ và giờ họ vẫn sẽ dạy con như thế.

Chị Khánh Vân có ba người con và chưa từng đánh chửi, sỉ nhục con. Khi thấy roi mây được đăng bán tràn lan trên mạng xã hội, chị bức xúc: “Tôi cho con coi hình ảnh những cây roi đó được bán trên mạng, con tôi rất sốc và hỏi nhiều lần là: “Mẹ mua cái cây đó về quất lên người con à? Sao lại như thế được? Sao lại tra tấn con như thế?”. Và con tôi không tin có chuyện buôn bán như thế trên đời này”.

Theo chị, nên cấm hành vi rao bán công khai một sản phẩm cổ xúy cho bạo lực như thế vì sẽ kéo theo nhiều hậu quả nặng nề. Điều này vô tình tạo hiệu ứng và tập quán xấu cho những bậc cha mẹ đang phân vân về cách dạy con, họ sẽ chọn cách đơn giản nhất là mua roi về trị. “Không thể biện minh “vì ngày xưa tôi được đánh mới nên người mà ngày nay tôi cũng đánh con tôi để dạy chúng nên người”, thời nay đã khác, dùng roi đánh đập con cái là vi phạm pháp luật. Pháp luật đã quy định thì đúng sai không cần phải bàn, tuân thủ pháp luật là chuyện đương nhiên” – chị nói.

Roi mây được rao bán công khai trên sàn thương mại điện tử kèm hình ảnh minh họa. Ảnh chụp màn hình

Chị Vân nghĩ rằng do nhu cầu người mua và thói quen đánh con của rất nhiều bậc cha mẹ hiện nay nên các mặt hàng roi mây được rao bán thản nhiên. Một bộ phận cộng đồng vẫn thấy việc đánh một đứa trẻ là bình thường, nhiều người còn thần thánh hoá đòn roi trong việc hình thành nhân cách của họ và tin rằng nhờ bị đánh mà họ trưởng thành. Từ đó họ tiếp tục tiếp nối truyền thống đánh con. Bạo lực sẽ di truyền và lan truyền, người bị bạo lực sẽ căm hận và có xu hướng dùng bạo lực đối với người khác.

Nói về hậu quả của đòn roi, chị Vân chia sẻ: “Đánh đập sẽ gây tổn thương thể xác lẫn tinh thần của con và làm xấu hình ảnh cha mẹ trong mắt con trẻ. Đòn roi để lại những di chứng nặng nề về tinh thần cho đứa trẻ và mất đi tình yêu đối với cha mẹ. Theo tôi, cha mẹ nên là người yêu thương bảo vệ, không xâm phạm thân thể con, dùng lời lẽ dạy con. Rất nhiều người bị nhầm lẫn giữa tình yêu và kính sợ. Có thể kính sợ vẫn có nhưng sự gần gũi, yêu thương, ôm ấp, chia sẻ sẽ mất đi mãi mãi”.

Chị Vân còn cho biết thêm, khi nghiên cứu về tội phạm vị thành niên thì được biết sống trong bạo lực là nguyên nhân chính khiến trẻ trở thành tội phạm. Hậu quả của đòn roi là tạo nên nỗi sợ hãi và để lại nỗi ám ảnh cho con trẻ mãi về sau. Có những đứa trẻ vì sợ bị đánh mà không dám nói với cha mẹ rằng con bị điểm xấu, con là nạn nhân của xâm hại, bắt nạt,… và chọn lấy cái chết hoặc chấp nhận trở thành nạn nhân của kẻ xấu.

Thay vì đánh đập, chị Vân dùng lời nói và kỷ luật để dạy con. “Ở nhà tôi tất cả đều quy ra các hình phạt và trách nhiệm. Tôi dạy con bằng cách làm bạn với chúng. Tôi không có quyền phán xét một số người ủng hộ bạo lực vì con của họ, hình thức giáo dục là do họ chọn, miễn đừng ủng hộ đánh trẻ con nhà người khác. Đã sinh con ra thì ráng tạo cho chúng có một tuổi thơ đẹp trong khả năng của cha mẹ. Con tôi chưa biết sau này ra sao nhưng hiện tại phải là những đứa trẻ rất hạnh phúc!” – chị Vân bày tỏ.

Hãy kỷ luật con bằng cách hạ cây roi xuống

Anh Nguyễn Đức Danh (ngụ Cần Thơ) là một trong những người phản đối việc dạy con bằng đòn roi. Theo anh, hiện nay vẫn còn nhiều gia đình dạy con bằng bạo lực nên mới có chuyện roi mây được đăng bán trên mạng. Mỗi gia đình có mỗi cách dạy con khác nhau, nhưng dạy con bằng bạo lực thì hậu quả sẽ nhiều hơn là kết quả tốt đẹp.

Người bán xem roi mây như những mặt hàng bình thường và thản nhiên rao bán. Ảnh chụp màn hình

Anh Danh cho biết nhiều khi con hư quá khiến anh rất tức giận nhưng vẫn cố kiềm chế vì không muốn con sợ bị đánh nên mới nghe lời. Nếu dạy con bằng lời nói thì đứa trẻ sẽ hình thành tư duy từ lời nói và chúng sẽ ngoan ngoãn mà không cần phải đánh đập chửi mắng. Cách này cần sự kiên trì và bình tĩnh cực lớn từ ba mẹ vì khi thấy con phá thường sẽ nổi điên, ít ai kiên trì ngồi xuống nói chuyện với con cho đến khi nó tự thay đổi.

“Vợ tôi cũng có lúc không kiềm chế được, đánh con khóc toáng lên và con nói “Mẹ không thương con, con không thích mẹ”. Thế là vợ càng buồn càng giận hơn, tôi khuyên vợ nên học cách dạy bảo nhẹ nhàng để tính cách con được dịu dàng, nếu bạo lực với con thì sau này con sẽ bạo lực với ai mình không trách được. Dành cho con những lời nói hay và hành động đẹp ít nhiều sẽ giúp đứa trẻ phát triển theo hướng tích cực” – anh Danh chia sẻ.

Một người dùng facebook cũng bày tỏ sự bức xúc về câu chuyện bé gái 8 tuổi bị bạo hành tử vong. Theo người này, mỗi gia đình có cách dạy con riêng, người ngoài khó dám phán xét. Nhưng kỷ luật đòn roi vẫn là mặc định trong chuyện dạy con của rất nhiều bố mẹ. Vẫn còn nhiều người không quan tâm sau những trận đòn, tâm lý của con cái sẽ ra sao.

“Từ khi có con, những câu chuyện về trẻ em bị bạo hành, tôi không dám đọc nhiều, đọc kỹ vì càng đọc càng thấy đau lòng. Ba tôi, dù là thế hệ trước, luôn nuôi dạy anh em tôi với một suy nghĩ là sẽ không kỷ luật con bằng đòn roi. Từ nhỏ đến lớn, tôi chưa bị ông đánh một roi nào. Nhưng có một lần, ông không kiềm chế được nóng giận, đã bạt tai em tôi một cái. Cái bạt tai ấy là lúc em tôi vào tuổi dậy thì, mãi nhiều năm sau mới vượt qua được. Ông cũng nhiều năm sau mới vượt qua nỗi hối hận của mình.

Câu chuyện vừa qua, tôi nghĩ bố đẻ của em A. dù ác hay không, chắc hẳn nghĩ rằng kỷ luật đòn roi như vậy là cần thiết. Giơ cao cây roi để đánh một đứa trẻ thì dễ, dễ vô cùng. Chúng bé nhỏ, sợ hãi, có dám phản kháng lại đâu. Hãy kỷ luật con bằng cách hạ cây roi xuống...” – người này bày tỏ.

Trao đổi với PLO, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) cho biết, các sản phẩm roi mây, roi... đều không thuộc nhóm các sản phẩm cấm kinh doanh trên sàn TMĐT, theo các quy định hiện hành, do đó người bán vẫn có thể kinh doanh các mặt hàng trên. 

"Mặc dù vậy, chúng tôi đã tiến hành nhắc nhở, yêu cầu người bán sửa lại tên sản phẩm, sao cho không mang tính chất bạo lực và nhạy cảm"- đại diện một sàn TMĐT cho biết. 

Tuy nhiên, vào lúc 15 giờ 00 ngày 29-12, sau khi trao đổi với PLO, đại diện sàn TMĐT này đã thông báo lại, theo đó, sàn này đã xóa toàn bộ sản phẩm roi mây rao bán trên sàn.  

HẠ QUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm