TP.HCM bàn có nên đóng cửa quán ăn sau ca nhiễm COVID-19

Sáng 21-5, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19. Cuộc họp diễn ra sau ba ngày TP.HCM xuất hiện 5 ca nhiễm.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: TTBC

Ông Nguyễn Thành Phong cho biết TP.HCM tổ chức cuộc họp về tình hình phòng chống dịch COVID-19 vì “có dấu hiệu không ổn”.

Người đứng đầu chính quyền TP.HCM đặt vấn đề có nên đóng tất cả các quán ăn nhỏ trên địa bàn TP hay không?  Ông đề nghị các đại biểu thảo luận vấn đề này.

Tuy nhiên, ông cũng cho rằng phải hết sức cân nhắc, bởi phần lớn quán ăn nhỏ là những gia đình mưu sinh, thực tế rất khó kiểm soát.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Võ Văn Đức, Chủ tịch UBND quận 3, đề xuất đóng cửa các quán nhậu và khuyến khích phương án mua hàng mang về. Ông cho rằng việc này nhằm đảm bảo giãn cách và tránh lây lan dịch bệnh.

Lý do mà ông Đức đề xuất đóng cửa quán nhậu vì thời gian quan, các lực lượng chức năng trên địa bàn quận đi kiểm tra, thấy rằng các quán nhậu đêm rất đông. “Khi lực lượng chức năng kiểm tra, họ thu vào nhưng khi lực lượng đi, họ lại bày ra. Việc này kéo dài liên tục đến gần 11 giờ đêm ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch” – ông Đức nói.

Ông Nguyễn Trí Dũng, Chủ tịch UBND quận Gò Vấp cũng đồng tình với phương án đóng cửa một số loại hình kinh doanh ăn uống để phòng dịch. Theo ông, từ đợt bùng phát dịch mới nhất tại TP.HCM, quận đã chỉ đạo quyết liệt các lực lượng chức năng ra quân, xử phạt gần 800 triệu đồng đối với các hàng, quán không tuân thủ quy định phòng dịch.

Chủ tịch UBND quận 11 Trần Phi Long đề xuất đối với các quán ăn nhỏ thì không cho bán ăn tại chỗ mà bán đem về nhà.

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: TTBC

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh, cho biết trong ngày 20-5 có ba ca mắc bệnh trong cộng đồng đã được Bộ Y tế công bố (quận 3) và một trường hợp nghi nhiễm ở quận Gò Vấp.

Ngày 18-5: Tổng số mẫu xét nghiệm là 10.556 người, trong đó 10.518 người âm tính, 38 người đang chờ kết quả. Trong số này tiếp xúc gần là 202 người.

Ngày 20-5: Tổng số mẫu đã thực hiện là 1.861 người, gồm 100 người tiếp xúc gần (88 người âm tính và 12 người đang chờ kết quả). Tiếp xúc khác và xét nghiệm mở rộng tại các khu vực liên quan là 2.055 người (11 người âm tính và 2.044 người đang chờ kết quả).

Còn ca nghi nhiễm ở quận Gò Vấp, đã xét nghiệm và có 32 trường hợp F1 liên quan, đều cho kết quả âm tính.

Theo ông Bỉnh, thời gian qua các đơn vị đã thực hiện nghiêm các các biện pháp phòng chống dịch, trong đó đặc biệt là giải pháp đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng, tại các sự kiện đông người. Hiện TP tiếp tục hạn chế các sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết. Triển khai kế hoạch đảm bảo công tác y tế cho cuộc bầu cử sắp tới…

Liên quan đến việc giám sát người về từ các tỉnh, thành phố khác từ ngày 1-5 đến nay, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết tại Sân bay Tân Sơn Nhất đã lấy mẫu ngẫu nhiên các hành khách trở về từ các tỉnh, thành phố có dịch, có nguy cơ là 6.594 mẫu. Kết quả 6.209 mẫu âm tính, 385 mẫu đang chờ kết quả.

Giám sát người dân trong cộng đồng, người lao động trong các cơ quan đơn vị: 244.773 người khai báo, trong đó tổng số mẫu xét nghiệm là 5.132 mẫu, kết quả đều âm tính.

Trước đó, trong ngày 20-5, Bộ Y tế đã công bố 3 ca mới mắc COVID-19 tại TP.HCM là người phụ nữ bán quán ăn tại quận 3 và 2 con gái.

Người phụ nữ mắc COVID-19 từng đến phòng khám Medic-Hòa Hảo ở quận 10. Hiện phòng khám này đã được yêu cầu ngừng tiếp nhận bệnh nhân và kiểm tra những yếu tố liên quan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm