Yêu cầu xã trả lại 200.000 đồng thu từ các hộ dân để mua kit test COVID-19

Ngày 2-12, UBND TP Huế (Thừa Thiên - Huế) cho biết, đã chỉ đạo xã Hải Dương hoàn trả lại các khoản thu chưa đúng về việc mua kit test nhanh COVID-19.

Ông Nguyễn Hận, Bí thư Đảng ủy xã Hải Dương lý giải, do kinh phí của địa phương hạn hẹp, để thực hiện chủ trương của thành phố về việc triển khai Tuần lễ cao điểm tầm soát COVID-19 nên xã đã đi tuyên truyền, vận động người dân tự mua kit test nhanh tại nhà.

Tuy nhiên, do nhiều hộ dân họ không thể tự mua, nên có ý nhờ xã mua giúp để thực hiện test.

Sau đó, địa phương đã tham khảo giá kit test nhanh trên thị trường là 75.000/1 kit test, do đó đã tiến hành thu 200.000 đồng/hộ cho 3 lần test, số tiền còn lại bước đầu xã sẽ bù vào.

Đến chiều 1-12, số tiền từ các thôn thu nộp về xã là hơn 80 triệu đồng. Trong đó có người nộp 200.000 đồng, người nộp 50.000-70.000 đồng, riêng hộ nghèo, cận nghèo chúng tôi không thu mà hỗ trợ thực hiện test miễn phí.

Sau khi có yêu cầu của TP Huế, thì vào chiều cùng ngày, địa phương đã tiến hành trả lại số tiền cho bà con.

Ông Phan Thiên Định, Bí thư Thành uỷ Huế cũng cho biết, thành phố đã hỗ trợ 5 tỉ đồng trực tiếp cho 36 phường, xã kinh phí phòng chống dịch (bao gồm cả một phần để mua kit test nhanh).

Tuy nhiên, khoản tiền này cũng chỉ đủ để mua cho mỗi hộ gia đình 1 test nhanh. Phần kinh phí này dùng để tập trung mua test cho các vùng có nguy cơ cao, hỗ trợ cho những gia đình khó khăn, số còn lại kêu gọi, khuyến khích nhân dân tự mua và tự xét nghiệm cho gia đình mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm