Ngày 7-3, Ban Chỉ đạo cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam (Cuộc vận động) TP.HCM tổ chức hội nghị kết nối xây dựng chuỗi cung ứng bền vững, nâng cao chất lượng hàng Việt Nam.
Hợp tác trên tinh thần tự nguyện
Tại hội nghị, bà Trần Kim Yến, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động đánh giá cao mọi nỗ lực tạo sự chuyển biến về nhận thức trong các giới, tầng lớp nhân dân; chuyển mục tiêu “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt sang hàng Việt chinh phục người Việt” và hiện đã có những giải pháp quan trọng để thúc đẩy.
Đặc biệt, một giải pháp trọng tâm đó là xây dựng chuỗi cung ứng hàng Việt Nam thật sự bền vững theo hướng hiện đại, minh bạch, an toàn, hiệu quả.
Đó là chuỗi cung ứng mà DN tham gia phải có tinh thần minh bạch, trách nhiệm; sản xuất trung thực, phân phối trung thực.
Thực tế cho thấy nhiều DN chỉ bán sản phẩm mà họ và người thân sẵn sàng sử dụng; nhiều hệ thống phân phối xem vấn đề kiểm soát chất lượng, đảm bảo chất lượng hàng hoá là yếu tố sống còn.
Đây là điều kiện cần để Ban Chỉ đạo đề ra chương trình hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hoá trên địa bàn TP.HCM; chương trình kết nối các hệ thống phân phối, hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa trên tinh thần tự nguyện, cùng xây dựng bộ nguyên tắc ứng xử, cùng nói không với nhà cung cấp vi phạm tiêu chuẩn chất lượng…
“Chúng tôi kỳ vọng đây là một trong những viên gạch đầu tiên để bắt đầu xây dựng chuỗi cung ứng hàng Việt thật sự bền vững, sẵn sàng chinh phục người Việt, sẵn sàng xuất khẩu đến những thị trường khó tính”-bà Yến nói.
Xây dựng chuỗi cung ứng xanh, bền vững
Tại hội nghị đã diễn ra ba ký kết thỏa thuận trong chương trình hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hoá trên địa bàn TP.HCM.
Cụ thể, ký kết triển khai chương trình hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa giữa sáu hệ thống phân phối Saigon Co.op, Satra, Aeon, Central Retail, MM Mega Market, Bách Hóa Xanh.
Ký kết bao tiêu sản phẩm của nhà cung cấp có trách nhiệm tiên phong tham gia chương trình hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa.
Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Sở Công Thương và Sở Thông tin Truyền thông triển khai các giải pháp phát triển thương mại điện tử (TMĐT), hỗ trợ DN Việt phát triển kênh bán hàng trực tuyến, triển khai tập huấn bán hàng trực tuyến tại chợ truyền thống.
Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho biết, đơn vị ký kết với sáu DN và hợp tác xã là các nhà cung cấp thịt gia súc, thịt gia cầm, rau củ quả, trái cây. Hiện các đối tác này cung ứng trung bình 500 tấn hàng hóa mỗi tháng cho đơn vị.
Saigon Co.op và các đơn vị cam kết cùng nhau xây dựng chuỗi cung ứng xanh, bền vững; đảm bảo lợi ích về sức khỏe người tiêu dùng, hiệu quả sản xuất, kinh doanh, bình ổn thị trường. Góp phần nâng cao hiệu quả cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết, hợp tác giữa hai sở ngành này sẽ giúp nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN, tiểu thương trong môi trường kinh doanh ngày càng phức tạp, nhu cầu chuyển đổi số và TMĐT phát triển mạnh.
Các bên triển khai hoạt động thúc đẩy phát triển giao dịch thương mại trực tuyến và phát triển kinh tế số trên địa bàn thành phố; phối hợp giới thiệu, quảng bá về chợ truyền thống...
Dùng hàng Việt với niềm tự tôn dân tộc
Phó Bí thư thường trực thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải cho biết, cuộc vận động triển khai từ năm 2009 đến nay là khá dài. Thành quả tốt nhất MTTQ và các đoàn thể làm được là vận động đến cơ sở người dân có quan tâm ưu tiên sử dụng hàng Việt.
Hiện tại 85,06% người Việt ưu tiên dùng hàng Việt, 80% hàng hóa tại chợ, siêu thị là hàng Việt Nam. Đây là kết quả đáng trân trọng trong đó có có trách nhiệm của DN.
Tuy nhiên, đôi lúc tôi trăn trở khi có những mặt hàng lẽ ra là thế mạnh của Việt Nam nhưng bị nước bạn xâm phạm. Chẳng hạn, một số giống cây trồng họ lấy giống, cải tiến, cho ra cây giống mới và sau đó lại bán cho chúng ta.
“Tham khảo một số nước gần Việt Nam như Hàn Quốc có một số điều chúng ta cần học hỏi đó là ý thức tôn vinh bảo vệ hàng hóa của họ”-ông Hải nói.
Ông Hải đánh giá cao sự hợp tác, ký kết thỏa thuận triển khai chương trình hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa giữa sáu hệ thống phân phối.
Trong bối cảnh TMĐT đang phát triển mạnh mẽ và sớm trở thành xu hướng thì việc để người tiêu dùng đặt lòng tin là điều quan trọng và vì vậy, ký kết giữa Sở Công thương TP.HCM và Sở Thông tin Truyền thông rất có ý nghĩa.
TP.HCM là thị trường tiêu thụ lớn, có vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng. Nếu đơn vị ở các tỉnh thành “thiếu trách nhiệm” trong sản xuất kinh doanh, thành phố sẽ ảnh hưởng nặng nề.
“Chúng tôi mong người dân TP.HCM khi mua sản phẩm nào đó ngoài yếu tố giá, chất lượng, nếu phải lựa chọn thì ưu tiên dùng hàng Việt Nam với niềm tự tôn dân tộc…”-ông Hải nhấn mạnh.