Tại Việt Nam, lượng xe máy chạy xăng tràn ngập đường phố, chiếm phần lớn các phương tiện giao thông và gây ra ô nhiễm, đặc biệt những tháng cuối năm chất lượng không khí ngày càng đi xuống. Một báo cáo đã chỉ ra nguyên nhân chính là do khói bụi từ những chiếc xe máy chạy xăng.
Vingroup đang nỗ lực giải quyết vấn đề này bằng việc sản xuất xe máy điện. Nhà máy sản xuất xe máy điện VinFast đặt tại Hải Phòng có công suất hiện tại là 250.000 xe/năm, hướng tới 1 triệu xe/năm, là nhà máy hiện đại hàng đầu Đông Nam Á. Đại diện Vingroup cho biết hơn 30.000 xe điện đã được bán ra kể từ tháng 11-2018.
Tuy nhiên, con số này chưa phản ánh đúng nhu cầu của người tiêu dùng với một chiếc xe máy điện có chất lượng tốt như VinFast.
Ông Mile Lynch, một người nước ngoài sống tại TP.HCM, tin rằng nhiều người chắc chắn sẽ mua xe điện VinFast nếu họ hoàn thiện xong hệ thống trạm sạc, đổi pin. Ở Đài Loan, người đi xe điện dễ dàng tìm thấy các trạm sạc trong khoảng 5 km, trong khi TP.HCM vẫn đang thiếu điều này.
Xe máy điện VinFast sẽ góp phần bảo vệ môi trường sống tại Việt Nam.
Xe điện của VinFast có thể đi tới 80 km với mỗi lần sạc và việc hoàn thiện hệ thống trạm sạc điện, có thể tiện như việc xe chạy xăng tìm nơi đổ xăng đang được VinGroup thực hiện.
Hiện tại, VinFast đã triển khai xong 1.500 trạm sạc, đổi pin tại 33 tỉnh, thành trên cả nước. Dự kiến con số này sẽ lên tới 30.000 trạm trong thời gian sắp tới.
Ông Lynch nhấn mạnh: “Tôi nghĩ, ai cũng muốn môi trường xanh sạch đẹp nên nếu tiện lợi, họ sẽ mua xe máy điện nhiều hơn”.
Đồng quan điểm, Hồng Phương (39 tuổi, một nhân viên trong lĩnh vực du lịch tại TP.HCM) cho biết: “Chắc chắn nguyên nhân ô nhiễm không khí là từ xe cộ”.
Để giúp nhiều người có thể sở hữu xe máy điện hơn nữa nhằm góp phần giảm ô nhiễm không khí, đại diện Vingroup cho biết VinFast đang và sẽ áp dụng chính sách giá cạnh tranh.
“Chúng tôi nhận được rất nhiều phản hồi từ khách hàng” - đại diện Vingroup chia sẻ - “Khách hàng rất hài lòng với xe máy điện VinFast vì công nghệ tân tiến. Ngoài ra, chi phí vận hành xe máy điện VinFast chỉ bằng 20%-30% so với chi phí mua nhiên liệu cho xe máy chạy xăng”.
Ông Ryan Citron, chuyên gia phân tích cao cấp của Navigant Research tại Vancouver (Canada) tin rằng một ngày nào đó những chiếc xe máy điện sẽ phủ khắp đường phố Việt Nam.
“Quy mô của thị trường này rất tiềm năng, do phần đông dân số quen với việc sử dụng xe hai bánh để di chuyển” - Citron dự báo.
Đặc biệt, trong lĩnh vực sản xuất ô tô, VinFast cũng đang nghiên cứu và phát triển những chiếc ô tô điện. VinFast đã ký hợp đồng với công ty dịch vụ kỹ thuật EDAG - Đức để phát triển hoàn thiện chiếc xe ô tô điện đầu tiên cho người dân Việt Nam, báo cáo của Vietnam Investment Review cho hay.