Sau tết Quý Mão 2023, xu hướng du lịch đã được các doanh nghiệp du lịch định hình và lên kế hoạch thu hút du khách. Theo đó, các doanh nghiệp cho rằng loại hình du lịch nghỉ dưỡng, MICE, nhóm 4-6 người… sẽ là những xu hướng của năm 2023.
Du khách thích du lịch thiên về nghỉ dưỡng
Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc tiếp thị truyền thông Công ty Lữ hành Vietluxtour, cho biết sau dịch COVID-19, đa phần du khách có nhu cầu chọn các sản phẩm thiên về thư giãn thể chất và tinh thần, dành nhiều thời gian cho hoạt động nghỉ dưỡng hơn. Ngoài ra, khách hàng cũng có xu hướng chọn các tour option (tour được thiết kế riêng theo nhu cầu của nhóm khách).
Nhiều du khách quốc tế hào hứng đến TP.HCM vào dịp tết Quý Mão 2023. Ảnh: THU TRINH |
Qua năm 2022 cho thấy tính mùa vụ trong du lịch cũng giảm bớt, hầu như không có mùa thấp điểm vì nhu cầu du lịch của du khách dàn trải suốt cả năm.
Bà Thu dự đoán năm 2023 nhu cầu du lịch cá nhân vẫn tập trung nhiều ở các dịch vụ trong phân khúc trung, cao cấp với loại hình du lịch thư giãn, nghỉ dưỡng. Loại hình du lịch MICE cũng sẽ tiếp tục trở thành xu hướng nhưng cần nâng cấp về chất lượng sản phẩm, yêu cầu tính chuyên nghiệp và năng lực tổ chức tour.
Ngoài ra, sản phẩm du lịch cho cả thị trường trong và ngoài nước đều sẽ đa dạng hơn, mang đến cho du khách nhiều lựa chọn hơn về điểm đến.
Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc ban Tiếp thị Công ty Du lịch Vietravel, cho rằng du khách vẫn giữ xu hướng tập trung vào các trải nghiệm du lịch tại các địa điểm trong chuyến hành trình. Xu hướng du lịch trong năm 2023 sẽ nghiêng về du lịch theo nhóm nhỏ 4-6 người, tức du lịch với gia đình hoặc với những bạn bè thân thiết.
Một công ty lữ hành ở TP.HCM cũng dự đoán thêm về xu hướng du lịch năm 2023: Xu hướng du lịch dịch chuyển từ nhu cầu du lịch quốc tế sang nhu cầu du lịch nội địa. Hay xu hướng ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, Internet để tìm hiểu kỹ hơn trước chuyến đi. Xu hướng này yêu cầu doanh nghiệp du lịch cần đáp ứng nhiều hơn về công nghệ thông tin, công tác marketing sản phẩm…
Qua năm 2022 cho thấy tính mùa vụ trong du lịch cũng giảm bớt, hầu như không có mùa thấp điểm vì nhu cầu du lịch của
du khách dàn trải suốt cả năm.
Xu hướng “thắt lưng buộc bụng”
Nhiều ý kiến cho rằng khách du lịch đang dần có xu hướng “thắt lưng buộc bụng” vì gặp khó khăn vì kinh tế. Bà Khanh cho rằng xu hướng này không nằm ngoài dự đoán của công ty, bởi năm 2023 được dự đoán là khoảng thời gian khó khăn của kinh tế nói chung và của ngành du lịch Việt Nam nói riêng.
“Do đó, để thích ứng với xu hướng này chúng tôi đã và đang trao đổi với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương trong và ngoài nước cũng như những đối tác dịch vụ, tài chính nhằm đưa ra chính sách giá tốt nhưng vẫn giữ vững chất lượng dịch vụ” - bà Khanh nói.
Ông Thi Quốc Duy, Giám đốc Trung tâm Du lịch khách lẻ BenThanh Tourist, cho biết một bộ phận người tiêu dùng có thể sẽ lựa chọn xu hướng “thắt lưng buộc bụng”, cắt giảm chi tiêu nhưng cũng có một bộ phận khách hàng sẵn sàng chi trả cho các tour du lịch, các trải nghiệm.
“Minh chứng cụ thể, ngay tại thời điểm hiện tại, lượng khách hàng hỏi dịch vụ và đặt tour của công ty chúng tôi tăng 200% so với cùng kỳ năm 2022” - ông Duy nói.
Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, nhận xét: Trong dịp tết Nguyên đán vừa qua cho thấy việc đi du lịch không còn bị hạn chế, dè dặt như trước đây. Dịp tết Nguyên đán vừa qua đã có nhiều du khách trong nước và quốc tế hào hứng đến TP.HCM.
“Khách du lịch có xu hướng đi theo nhóm nhỏ, nhóm gia đình hoặc bạn bè quen biết, hạn chế có người lạ tham gia tour, không nhồi nhét quá nhiều điểm tham quan đường tour. Các tour nghỉ dưỡng cao cấp, tour free & easy (combo vé máy bay, khách sạn cao cấp) sẽ tiếp tục là xu hướng được nhiều khách hàng lựa chọn trong năm 2023” - ông Hòa nhận định.
Theo ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, các chuyên gia du lịch trên thế giới đã dự báo năm 2023 sẽ chứng kiến sự tăng trưởng mạnh về nhu cầu đi du lịch quốc tế. Du lịch Việt Nam cũng sẽ không nằm ngoài xu thế này. Do vậy, năm 2023 hứa hẹn sẽ có nhiều bứt phá cả về số lượng du khách và doanh thu.•
Tháng 1-2023, du lịch Việt thu 46.000 tỉ đồng
Tổng thu từ du khách trong tháng 1 ước tính đạt 46.000 tỉ đồng. |
Theo thông tin từ Tổng cục Du lịch Việt Nam, tổng thu từ du khách trong tháng 1 ước tính đạt 46.000 tỉ đồng. Lượng du khách nội địa ước đạt 13 triệu lượt người, trong đó có khoảng 4,5 triệu lượt du khách có lưu trú.
Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh nhận định: Sự phục hồi của ngành du lịch Việt Nam sau đại dịch không chỉ do nhu cầu đi du lịch của người dân tăng cao sau dịch COVID-19 mà còn là nỗ lực của toàn ngành du lịch trong việc phát triển sản phẩm mới, nâng cao chất lượng dịch vụ và đẩy mạnh liên kết.
Các hoạt động đó đã mang đến chương trình du lịch hấp dẫn, giá thành hợp lý cho du khách. Chính phủ cũng đã rất linh hoạt về chính sách, hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp, người lao động trong ngành du lịch.
Năm 2023, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu phấn đấu đón 110 triệu lượt du khách. Trong đó, khoảng 8 triệu lượt du khách quốc tế và 102 triệu lượt du khách nội địa. Tổng thu từ du khách khoảng 650.000 tỉ đồng.