Với yêu cầu ngày càng khắt khe của người tiêu dùng trong việc sử dụng những sản phẩm hàng hóa, an toàn cho sức khỏe, việc ứng dụng mã QR hỗ trợ truy xuất nguồn gốc đang dần trở thành một xu thế tất yếu trong những năm gần đây.
Nhờ sự hỗ trợ của các ứng dụng tích hợp tính năng quét QR, người tiêu dùng dễ dàng nắm rõ hơn thông tin về sản phẩm, hàng hóa. Song song, ứng dụng mã QR cũng được coi là giải pháp hiệu quả giúp các doanh nghiệp quản lý quy trình sản xuất, lưu thông hàng hóa, xây dựng uy tín thương hiệu.
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Dạo quanh khu vực bán rau củ quả tại một siêu thị, cô Thanh Nga (60 tuổi, kinh doanh) cẩn thận lựa chọn từng món thực phẩm tươi ngon để chuẩn bị buổi tối cho gia đình. Tuy nhiên thay vì chỉ đọc một số thông tin cơ bản của sản phẩm như giá tiền, ngày sản xuất, hạn dùng thì cô lại sử dụng điện thoại thông minh (smartphone) quét mã QR được in trên vỏ hộp để đọc tất cả thông tin về sản phẩm này.
“Chỉ cần quét mã QR là có thể biết được nguồn gốc hộp cà chua này, chẳng hạn như loại giống được sử dụng là gì, cách chăm sóc, những loại phân bón được sử dụng đến cả việc đóng gói, vận chuyển,... cho nên tôi rất yên tâm để chọn mua” , cô Thanh Nga cho biết.
Quét QR truy xuất nguồn gốc dần trở thành thói quen của người dùng hiện đại. Ảnh: Nguyên Thảo
Với chị Ngân Nhi (29 tuổi, nội trợ), trước đây khi mua bất kỳ sản phẩm nào chị thường phải lên website tìm kiếm thông tin về sản phẩm đó trước, tuy nhiên khi ngày càng nhiều doanh nghiệp đưa vào sử dụng mã QR truy xuất nguồn gốc thì việc tìm hiểu thông tin của chị Nhi dễ dàng, đơn giản hơn rất nhiều.
“Nếu như trước đây chỉ các mặt hàng thực phẩm tươi sống mới thường có mã QR, thì bây giờ thực phẩm đóng hộp, sữa, thậm chí là cả mỹ phẩm, hàng gia dụng cũng có mã QR để người dùng kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ nên tôi an tâm hơn”, chị Ngân Nhi nói.
Trước những mối lo về thực phẩm bẩn hay thực trạng hàng giả hàng nhái được bày bán tràn lan trên thị trường, nhu cầu truy xuất nguồn gốc hàng hóa đặc biệt là thực phẩm, những sản phẩm dành cho trẻ em, người lớn tuổi ngày càng được quan tâm và dần trở thành thói quen của rất nhiều người tiêu dùng.
Từ thực tế này, giải pháp về truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa ngày càng được nhiều doanh nghiệp, nhà sản xuất sử dụng. Thông qua đó, họ có thể cung cấp đến người tiêu dùng những sản phẩm có xuất xứ rõ ràng tránh hiện tượng hàng giả, hàng nhái kém chất lượng.
Quét QR dần quen thuộc và dễ sử dụng hơn với người tiêu dùng
Mã QR truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa là dạng mã vạch 2 chiều. Dù mới được các doanh nghiệp sử dụng vài năm gần đây nhưng mã QR ngày càng phổ biến và đang dần thay thế cho mã vạch truyền thống nhờ khả năng chuyển đổi thông tin từ nội dung, đường dẫn thành hình ảnh giúp thuận tiện cho người dùng kiểm tra thông tin tại các siêu thị, điểm bán hàng vật lý.
Song song, việc quét mã QR giờ đây cũng đơn giản hơn nhờ sự hỗ trợ của camera trên các dòng điện thoại cao cấp hoặc một số ứng dụng có hỗ trợ chức năng quét QR như ứng dụng Zalo. Từ đó, tạo sự tiện lợi cho người tiêu dùng, đặc biệt là những người không muốn phải tải quá nhiều ứng dụng trên điện thoại hay người lớn tuổi. Nhiều người không am hiểu nhiều về công nghệ cũng có thể sử dụng dễ dàng.
Người tiêu dùng đang sử dụng tính năng quét QR được tính hợp trên Zalo để truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Ảnh: Nguyên Thảo
“Tôi chỉ cần mở Zalo, chọn tính năng quét QR, sau đó di chuyển camera vào mã QR cần quét là thông tin sẽ hiện ra”, cô Thanh Nga chia sẻ.
Tùy thuộc vào yêu cầu của từng ngành hàng, lĩnh vực mà nội dung xuất xứ của sản phẩm, hàng hóa cung cấp những thông tin như: Nơi sản xuất, thành phần, giá thành quy trình đóng gói, vận chuyển, hệ thống phân phối, các điểm bán...
Việc gắn mã QR truy xuất nguồn gốc sản phẩm đã trở thành kênh cung cấp thông tin 2 chiều giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng. Qua đó thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn, hàng hóa chất lượng. Song song, người tiêu dùng sẽ ý thức hơn việc sử dụng sản phẩm có nguồn gốc minh bạch, hạn chế tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng.