Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về dự án BOT mở rộng quốc lộ 1 đoạn phía nam tỉnh Khánh Hòa.
Theo đó, phó thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT nghiêm túc rút kinh nghiệm và kiểm điểm trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân liên quan có sai sót làm tăng chi phí công trình. Đồng thời, có nghĩa vụ giảm trừ theo đúng quy định của pháp luật. Trên cơ sở các vấn đề tồn tại tại dự án nêu trên, chỉ đạo việc triển khai các dự án BOT khác bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định pháp luật.
Bộ KH&ĐT phát hiện nhiều sai phạm của dự án BOT Khánh Hòa. Ảnh: minh họa
Trước đó, theo kết luận thanh tra của Bộ KH-ĐT, dự án BOT Khánh Hòa lập dự toán với tổng vốn gần 2.644 tỉ đồng nhưng tính đến tháng 10-2015 khi dự án hoàn thành và bắt đầu đưa vào sử dụng, tổng vốn thực hiện chỉ là 1.400 tỉ đồng, bằng gần 1/2 so với dự toán, tức phần chênh lệch dự toán ban đầu lên tới 1.282 tỉ đồng.
Cũng theo kết luận của đoàn thanh tra, việc vốn đầu tư thực tế thấp hơn nhiều so với dự toán là do không phải sử dụng số tiền 640 tỉ đồng chi phí dự phòng. Đáng chú ý, trong dự toán vốn vay ngân hàng của dự án, hợp đồng vay hơn 2.350 tỉ đồng nhưng trên thực tế khi dự án hoàn thành phần vốn vay giải ngân chỉ là 1.000 tỉ đồng, mức chênh lệch là hơn 1.350 tỉ đồng.
Bên cạnh đó, Bộ KH&ĐT cũng chỉ ra sai phạm khi lập dự toán, khối lượng đất đá đắp trong một hạng mục của dự án này đã tính trùng thành hai lần, làm tăng chi phí đầu tư lên đến 26,9 tỉ đồng. Chi phí nhân công trong đơn giá xây lắp tính chưa đúng, làm tăng thêm giá trị dự toán 15 tỉ đồng, nhầm giá vật liệu thép, cước vận chuyển… làm tăng 7,31 tỉ đồng...