Bắt 2,5 tấn ma túy 'lá khat' cực độc tại Việt Nam

Ngày 6-7, Cục Hải quan TP Hà Nội phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm đếm lô ma túy dạng mới, có trọng lượng lên tới 2,5 tấn.

Theo đó, tháng 3-2016, lực lượng chuyên trách phòng chống ma túy của Cục Hải quan TP Hà Nội đã nắm thông tin về đường dây tổ chức vận chuyển trái phép chất ma túy có nguồn gốc từ thảo dược (lá khat) từ nước ngoài về Việt Nam theo đường bưu chính quốc tế nên đã xác lập chuyên án.

Ngày 15- 4, lực lượng hải quan Hà Nội phối hợp với Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan), Cục Cảnh điều tra tội phạm về ma túy (C47), Bộ Công an, phát hiện 36 kiện hàng thảo mộc khô chứa chất ma túy, trọng lượng 545 kg được gửi từ Etiopia về Việt Nam theo đường hàng không.

Qua giám định, chất thành phần trong mẫu giám định là cathinone, nằm trong danh mục chất ma túy tuyệt đối cấm sử dụng trong y học và đời sống.

Các kiện hàng chứa lá Khat bị phát hiện

Các kiện hàng chứa lá Khat bị phát hiện

Tiếp đó, ngày 24-5, lực lượng chức năng phát hiện, tạm giữ 52 kiện hàng với trọng lượng 468 kg lá khat do một người ở Lào Cai gửi đi Mỹ 38 kiện, Anh 12 kiện, Úc hai kiện.

Cùng ngày cơ quan chức năng tiếp tục phát hiện 76 kiện với 1.088 kg lá khat được gửi từ Ethiopia về Việt Nam cho bảy người và một công ty. Đồng thời có 6 kiện (60 kg) gửi đi Mỹ và Hà Lan của một đối tượng ở Lào Cai nhưng khi đến nước sở tại không rõ địa chỉ đã được gửi về Việt Nam.

Ngày 25 và 26-5, một công ty có địa chỉ ở Hà Nội gửi đi 11 kiện (108 kg) lá khat đóng trong túi bạc màu trắng có dán nhãn mác là Chùm ngây khô tinh chất tự nhiên đóng trong gói trọng lượng mỗi túi 1 kg được gửi đi Mỹ bốn kiện, Úc bảy kiện. Đây là những kiện hàng do công ty nhập khẩu về sau đó đóng gói nhãn mác của công ty rồi vận chuyển đi các nước tiêu thụ.

Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng phát hiện nhiều kiện hàng lá khat được gửi từ Kenya về Việt Nam. Tính tổng, số lượng lá khat được phát hiện lên tới 2,5 tấn.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, đây là đường dây vận chuyển trái phép thảo mộc có chứa chất ma túy quy mô lớn, tính chất xuyên quốc gia, trong đó chủ mưu là người nước ngoài.

Thành phần lá Khat chứa chất cathinone, nằm trong danh mục chất ma túy tuyệt đối cấm sử dụng trong y học và đời sống

Thành phần lá khat chứa chất cathinone, nằm trong danh mục chất ma túy tuyệt đối cấm sử dụng trong y học và đời sống

Đại tá Mai Sơn Cương, Trưởng phòng 7, C47, cho biết các lô hàng trên đã được lấy mẫu đề nghị Viện Khoa học kỹ thuật hình sự Bộ Công an giám định. Kết quả cho thấy thảo mộc khô giám định có chứa thành phần Cathione nằm trong danh mục I, Nghị định 82/2013 của Chính phủ.

Theo ông Cương sau khi nhập “lá khat”, các đối tượng ở Việt Nam “thay tên, đổi họ” mang tên các loại thảo mộc, gắn xuất xứ Việt Nam để xuất khẩu ra nước khác. “Việt Nam là nước có xuất khẩu chè nên các đối tượng trà trộn vào các loại thảo mộc khô, chè, cây nguyên liệu không chứa chất ma túy để tránh sự kiểm soát của các nước khác” - ông Cương nhận định.

Trước vấn đề trên, C47 đã có văn bản đề nghị Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án ma túy báo cáo lãnh đạo VKSND Tối cao để cơ quan này xin ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc xử lý hành vi vận chuyển, mua bán, tàng trữ “lá khat”. C47 đề nghị xem “lá khat” là ma túy và xử lý hình sự những người vi phạm liên quan đến loại lá này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm