Bị đề nghị truy tố sau 13 năm thực hiện hành vi lừa đảo

Theo đó, có hai bị can bị đề nghị truy tố về tội lừa đảo gồm Trần Thị Hồng Hoa (trú xã Hưng Hòa, TP Vinh) và Dương Thị An (trú phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Theo cơ quan điều tra, năm 1998, An cùng bà Phan Thị Khoa, Nguyễn Thị Hương góp vốn để kinh doanh nhà hàng được Trung tâm Thanh thiếu nhi Nguyễn Tất Thành (ở TP Vinh) cho thuê mặt bằng. Sau đó bà Khoa và An bàn với bà Hương làm thêm XKLĐ nhưng bà Hương không đồng ý và rút vốn. Tháng 3-1999, Hoa góp vốn và thế chỗ bà Hương.

Mặc dù không có chức năng XKLĐ và giới thiệu việc làm, không liên doanh liên kết XKLĐ nhưng An, Hoa và bà Khoa đã tự lấy tên “Phòng hướng nghiệp và giới thiệu việc làm Thanh Niên” thuộc Trung tâm Thanh thiếu nhi Nguyễn Tất Thành do Hoa làm trưởng phòng. Ba người này mượn danh trung tâm để quảng cáo tuyển người đi XKLĐ tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, thậm chí còn quảng cáo trên cả đài truyền hình tỉnh.

Từ năm 1999 đến 2000 đã có nhiều người đến gặp ba người này để nộp tiền đi XKLĐ, nhiều người còn nộp tiền cho Hoa để Hoa xin việc làm, đi du học, cho Hoa vay tiền, góp vốn để Hoa chiếm đoạt. Tổng số tiền Hoa và đồng bọn chiếm đoạt của những người bị hại là hơn 1 tỉ đồng.

Sau khi chiếm đoạt tiền, Hoa bỏ trốn. Ngày 11-9-2001, cơ quan CSĐT khởi tố vụ án, khởi tố bị can Hoa về tội lừa đảo, đồng thời ra lệnh truy nã Hoa. Do chưa bắt được Hoa nên cơ quan công an chưa có căn cứ khởi tố điều tra đối với An và bà Khoa. Hết thời hạn điều tra mà vẫn chưa bắt được Hoa nên cơ quan công an đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án, điều tra bị can.

Tháng 5-2013, Hoa đến Công an tỉnh Nghệ An đầu thú, đồng thời tố cáo An và bà Khoa là người chỉ đạo Hoa thực hiện hành vi phạm tội. Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố bị can đối với cả ba người về tội lừa đảo. Tuy nhiên, sau đó VKSND tỉnh đã ra quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố bị can đối với bà Khoa vì cho rằng hành vi phạm tội của bà Khoa đã hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự.

Được biết Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã kiến nghị lên viện trưởng VKSND Tối cao hủy bỏ quyết định của VKSND tỉnh Nghệ An để tránh bỏ lọt tội phạm.

TÂM ĐẮC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm