Cháy dữ dội, Cần Thơ xin Quân khu 9 chi viện

Khoảng 9 giờ sáng nay, tại Khu công nghiệp Trà Nóc (quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) xảy ra vụ cháy lớn.

Hiện trường vụ cháy.

Từ xa, cột khói đen ngòm bốc cao hàng trăm mét.

Theo thông tin ban đầu, vụ cháy xảy ra tại Công ty may Kwong Lung - Meko trong Khu công nghiệp Trà Nóc. Lửa đang bùng phát dữ dội.
Hàng trăm cảnh sát đã có mặt tại hiện trường tham gia dập lửa.

Cảnh sát phong tỏa khu vực cháy. Ảnh: T.DUNG

Từ xa, mùi cháy khét khó chịu bốc ra. 

Cháy dữ dội, Cần Thơ xin Quân khu 9 chi viện ảnh 4

Các chiến sĩ phải đeo mặt nạ chống độc khi vào chữa cháy.

Hai phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ là ông Trương Quang Hoài Nam và ông Đào Anh Dũng có mặt tại hiện trường để chỉ đạo chữa cháy và cứu hộ cứu nạn.

Hiện toàn bộ công nhân và những người có mặt trong công ty đã được sơ tán.

Chủ tịch TP Cần Thơ Võ Thành Thống (đội nón lưỡi trai) cũng có mặt tại hiện trường chỉ đạo việc chữa cháy. 

Lửa vẫn cháy dữ dội.

+ Đến 11 giờ, người phát ngôn Cảnh sát PCCC TP Cần Thơ cho hay đám cháy đã được khống chế không cho lửa cháy lan sang các khu vực xung quanh.

Lực lượng chức năng khoanh vùng hiện trường, đại diện VKS cũng có mặt.

+ Lúc 11 giờ 20, ông Võ Thanh Hùng, Trưởng Ban quản lý Các khu công nghiệp và chế xuất Cần Thơ, cho biết: Vụ cháy không thiệt hại về người.

Tuy nhiên, công tác chữa cháy gặp rất nhiều khó khăn do vị trí cháy là kho vải ở tầng năm. Cảnh sát PCCC TP Cần Thơ huy động trên 10 xe chữa cháy các loại nhưng lửa vẫn ngùn ngụt.

"Cơ quan chức năng đã huy động tối đa lực lượng để tham gia chữa cháy và cứu hộ cứu nạn" - ông Hùng nói.

Di chuyển hàng ngàn xe máy, bông vải ra khỏi khu vực.

Một chỉ huy cảnh sát PCCC nhận định đám cháy vẫn còn âm ỉ nên phải di dời xe của công nhân cho các phương tiện chữa cháy tiếp cận đám cháy.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho hay hiện đã yêu cầu lực lượng Quân khu 9 chi viện, hỗ trợ thêm phương tiện chữa cháy hiện đại đến hiện trường.

+ Đến 13 giờ, sau khi đám cháy bị khống chế thì bất ngờ lửa lại bùng phát tại tầng 5 của công ty. Lực lượng chữa cháy đang tích cực dập lửa, di chuyển nguyên liệu ra khỏi khu vực cháy.

Lửa bất ngờ bùng cháy trở lại

Ông Võ Thành Thống cho biết đã điều tất cả xe chữa cháy của quận Bình Thủy, Ninh Kiều và mượn xe chữa cháy quân khu 9 đến tiếp viện.

Ông Thống cũng cho hay: Hiện lực lượng chức năng đang tập trung toàn lực để sớm khống chế đám cháy. Hai xe thang đang tích cực chữa cháy từ trên tầng cao xuống, đồng thời bố trí phương tiện cách ly với khu dân cư liền kề nhằm tránh cháy lan.

Ông cũng cho hay đã giao cho ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo trực tiếp công tác chữa cháy và điều phối các lực lượng để phối hợp

“Chúng tôi yêu cầu Trường tiểu học đối diện công ty nghỉ học nhằm đảm bảo an toàn và phòng tránh khí độc”, ông Thống nói.

Bí thư TP.Cần Thơ Trần Quốc Trung đến hiên trường chỉ đạo chữa cháy

+Đến 13 giờ 45 phút, đám cháy tại Công ty may Kwong Lung vẫn chưa được dập tắt, đứng cách xa khoảng 10km vẫn nhìn thấy khói đen bốc lên ngùn ngụt.

Cảnh sát PCCC tiếp tục dùng xe thang đưa cán bộ chiến sĩ mang bình chống khí độc di chuyển vào tầng 5 của khối nhà để phá dỡ tường, kéo ống vào sâu bên trong chữa cháy...

Cảnh sát PCCC đục tường tiếp cận đám cháy

Cảnh sát PCCC trong trang phục chịu nhiệt, mặt nạ chống độc chữa cháy

Hiện khu vực cháy đã lan rộng, lửa bốc cháy ngùn ngụt ở dãy nhà phía sau của công ty. Đã xuất hiện hàng loạt vết nứt do lửa gây ra ở khối nhà này.

Trao đổi với Pháp luật TP.HCM, ông Shin Kuan Lai, Tổng Giám đốc Công ty may Kwong Lung – Meko cho biết đám cháy chủ yếu là các khu nhà chứa hàng hóa đã thành phẩm và nguyên vật liệu “hơn 1500 công nhân đều an toàn”, ông nói.

Bí thư TP.Cần Thơ yêu cầu công an liên lạc, nhờ xe cứu hỏa của các tỉnh An Giang, Vĩnh Long và có thể huy động luôn dụng cụ chữa cháy ở các cây xăng trong thành phố lại tiếp ứng.

Hiện Cảnh sát huy động động xe của Công ty cấp thoát nước Cần Thơ tiếp nước cho xe thang chữa cháy.

+Đến 14 giờ 50 phút, xe chữa cháy cùng lực lượng chi viện của Vĩnh Long đã đến hiện trường tham gia dập lửa.

Xe chữa cháy của Vĩnh Long đến chi viện

Cùng lúc Hậu Giang, An Giang cũng điều xe cứu hỏa sang chi viện.

+ Đến 15 giờ 10, Cảnh sát PCCC luân phiên triển khai đội hình xông vào đám cháy dập lửa. Hiện sáu xe chữa cháy của An Giang, Hậu Giang và Vĩnh Long đã đến chi viện, đang cùng Cảnh sát PCCC Cần Thơ khống chế đám cháy kinh hoàng này.

+ Khoảng hơn 16 giờ, thêm một chiếc xe thang chữa cháy của lực lượng PCCC Vĩnh Long đã có mặt tại hiện trường để cùng tham gia dập lửa. 

Chiếc xe thang chữa cháy của  lực lượng PCCC Vĩnh Long đã đến hiện trường để tham gia chữa cháy. Ảnh: Nhẫn Nam

Theo quan sát của phóng viên Nhẫn Nam, đám cháy cơ bản đã được khống chế. Lượng khói phát ra từ đám cháy đã giảm đi đáng  kể 

Toàn cảnh hiện trường vụ cháy lúc 16g giờ 20p,  nhìn từ tầng 3 trường tiểu học Trà Nóc, đối diện với đám cháy. Ảnh: Nhẫn Nam 

Đến 16 giờ 20, một xe thang chữa cháy của tỉnh Vĩnh Long qua chi viện, lửa vẫn đang cháy dữ dội, chưa có dấu hiệu ngừng.

Xe thang chữa cháy đưa các chiến sĩ lên cao không chế hỏa hoạn

+ Lúc 5 giờ 30 phút, Cần Thơ tổ chức họp báo thông tin về vụ cháy.

Theo cơ quan chức năng, đến thời điểm hiện tại đã ngăn được đám cháy ở tầng 5 của nhà máy. Tài sản các tầng khác an toàn. Cảnh sát đã dùng hóa chất phủ kín những chất dễ bắt lửa để chống cháy lan.

Đại tá Trần Đức Đình phó giám đốc PCCC Cần Thơ thông tin: diện tích đám cháy khoảng 1800 m2. Lúc nhận thông tin cháy là 9 giờ 13 phút đã cử lực lượng xuống ngay hiện trường.

Xác định cháy phức tạp nên Cần Thơ điện thoại nhờ PCCC TP.HCM hỗ trợ. Tuy nhiên sau đó lực lượng tại chỗ đã khống chế không cho cháy lan nên báo lại. Lúc này xe chữa cháy của TP.HCM đã xuất phát, đi một đoạn đường khá xa…

Hiện khói từ đám cháy vẫn còn bốc lên, lực lực PCCC tiếp tục bơm nước vì nếu ngưng lửa sẽ bén trở lại do có nhiều lớp vải, xơ, lông vũ vẫn còn trong nhà máy...

 Vụ cháy không gây thiệt hại về người.

Cần Thơ đã huy động 26 xe chữa cháy (4 xe thang), 200 chiến sĩ tham gia chữa cháy.

Ông Đào Anh Dũng tại buổi họp báo

Hiện cơ quan chức năng vẫn chưa thống kê hết thiệt hại và chưa rõ nguyên nhân vụ cháy.

Phó Chủ tịch Đào Anh Dũng cho biết: sáng mai, UBND TP.Cần Thơ sẽ làm việc với Sở Lao động, Ban quản lý KCN và công ty để bàn kế hoạch hỗ trợ cho công nhân và công ty.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm