Lời khai của kẻ đổ xăng đốt bạn gái ở Vĩnh Phúc

Ngày 30-3, một nguồn tin cho biết Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc vừa bắt giữ Dương Tiến Định (36 tuổi, trú tại Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) để điều tra về hành vi giết người.
Định được xác định là nghi phạm trong vụ tẩm xăng đốt người yêu, khiến 2 người nhập viện trong tình trạng nguy kịch vừa qua.

Lời khai của kẻ đổ xăng đốt bạn gái ở Vĩnh Phúc ảnh 1
Dương Tiến Định tại cơ quan công an. Ảnh: CAND

Theo đó, chiều 20-3, tại một xóm trọ ở phường Liên Bảo, TP Vĩnh Yên, nhiều người bất ngờ nghe thấy tiếng tri hô, kêu cứu của hai cô gái. Khi chạy đến, họ bàng hoàng thấy hai nạn nhân bị cháy hết quần áo và bỏng nặng.

Các nạn nhân được đưa đi cấp cứu ngay lập tức, sự việc cũng được trình báo tới cơ quan công an.
Vào cuộc điều tra, công an xác định danh tính hai cô gái là PTH (23 tuổi, trú tại Tam Đảo, Vĩnh Phúc) và NTM (22 tuổi, trú tại Sóc Sơn, Hà Nội). H. bị bỏng 95% cơ thể, còn M. bị bỏng 65%; cả hai rơi vào trạng thái hôn mê sâu.
Ngày 21-3, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc khởi tố vụ án hình sự về tội giết người.
Tài liệu thu thập được cho thấy vào tháng 1-2018, PTH đến thuê phòng tại khu nhà trọ nói trên. Rà soát các mối quan hệ của nạn nhân, cảnh sát xác định Dương Tiến Định có nhiều điểm nghi vấn.
Định là bạn trai của PTH, thi thoảng có đến khu trọ ăn và ngủ lại. Ngoài ra, một số nhân chứng cho biết trước thời điểm xảy ra vụ việc đã nhìn thấy Định vào khu trọ.
Ngay sau đó, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã triển khai lực lượng tiến hành bắt khẩn cấp Định. Nghi can này “sa lưới” khi đang lẩn trốn tại một ngôi nhà ở phường Khai Quang, TP Vĩnh Yên. Tại hiện trường, cảnh sát thu giữ 2 g ma túy đá của Định và một người khác.
Làm việc với cơ quan điều tra, Định khai nhận khoảng 4 giờ sáng 20-3, Định đến phòng trọ của PTH nhưng không thấy có nhà. Định đã nhiều lần gọi điện thoại, nhắn tin bảo bạn gái về, tuy nhiên do mâu thuẫn tình cảm nên H. không đồng ý khiến Định tức. Sau khi sử dụng ma túy đá, Định nhờ bạn mua hộ chai xăng khoảng 1,5 lít với mục đích thiêu sống bạn gái.
Đến 12 giờ cùng ngày, khi H. về phòng trọ và có NTM đến chơi, giữa Định và H. xảy ra mâu thuẫn. Định đổ chai xăng lên gáy chị H. rồi phóng hỏa. Thấy vậy, M. vào can ngăn cũng bị Định tẩm xăng đốt khiến cả hai bỏng nặng.
Luật sư (LS) Nguyễn Anh Thơm, Đoàn LS Hà Nội, cho rằng chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trong tình cảm, Định đã sử dụng xăng - chất dẫn cháy rất nguy hiểm đến tính mạng trực tiếp đổ vào người rồi châm lửa đốt, khiến hai nạn nhân bị thiêu cháy và gây thiệt hại cháy tài sản trong căn phòng.
Như vậy, trong cùng một thời điểm, hành vi phạm tội của đối tượng đã xâm phạm đến hai khách thể BLHS điều chỉnh, đó là tính mạng con người và quyền sở hữu về tài sản. Hành vi này có dấu hiệu của tội giết người và hủy hoại tài sản, được quy định tại Điều 123 và Điều 178 BLHS năm 2015.
Theo vị LS, dù hai nạn nhân không tử vong do được mọi người đưa đi cấp cứu kịp thời thì đối tượng vẫn phải chịu trách nhiệm về tội giết người trong trường hợp phạm tội chưa đạt theo Điều 15 BLHS năm 2015.
“Dù H. và M. không tử vong nhưng hậu quả thương tật để lại là vô cùng lớn cả về thể xác và tinh thần. Hành vi phạm tội của đối tượng không những xâm phạm đến tính mạng, tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ mà còn gây mất trật tự trị an trên địa bàn, gây bất bình trong dư luận quần chúng nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật” – LS Thơm nhận định.
Ngoài ra, quá trình bắt giữ đối tượng, cơ quan công an đã thu giữ một lượng ma túy. Do vậy, theo quy định của pháp luật, đối tượng có thể sẽ bị xử lý về tội tàng trữ trái phép chất ma túy theo Điều 249 BLHS năm 2015. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm