“Lùm xùm” vụ mua bán đất giá 25 tỉ đồng

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đang điều tra một vụ chuyển nhượng đất có dấu hiệu lừa đảo. Nạn nhân là bà Huỳnh Thị Huệ (80 tuổi, ngụ quận 9), người sử dụng thửa đất số 558 rộng 290 m2 và thửa 566 rộng 2.478 m2 ở phường Tăng Nhơn Phú B, quận 9.

Bị lừa ký hợp đồng bán đất?

Chồng đã mất, bà Huệ già yếu, hai mắt lại gần như mù hẳn nên có ý định bán đất để chia cho con cháu. Đầu tháng 7-2011, theo yêu cầu của bà Huệ, bà Lê Thị Lệ Hiếu và Đặng Thị Kim Dung (cùng ngụ quận Bình Thạnh) đến xem nhà, đất để cho vay tiền. Do hai thửa đất đứng tên chồng bà Huệ nên bà Dung đề nghị đứng ra làm giúp thủ tục thừa kế sang tên cho bà Huệ. Ngày 4-7-2011, bà Dung bảo lãnh cho bà Huệ vay 300 triệu đồng của bà Hiếu với lãi suất 5%/tháng trong vòng ba tháng. Cuối tháng 7-2011, bà Dung yêu cầu bà Huệ và các con đến phòng công chứng ký ủy quyền cho bà Dung thay mặt làm thủ tục sang tên cho bà Huệ. Tuy nhiên, khi bà Huệ đứng tên sử dụng thửa đất 566 thì bà Dung giữ luôn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Bà Huỳnh Thị Huệ, người tố cáo bị lừa khi bán đất. Ảnh: HT

Đến hạn trả nợ 300 triệu đồng cho bà Hiếu, bà Dung gợi ý bà Huệ vay 1 tỉ đồng với lãi suất 3,5%/tháng để trả nợ. Bà Dung kêu bà Huệ đến phòng công chứng làm hợp đồng thế chấp giấy đỏ vay tiền, người cho vay là ôngTrần Thành Tâm. Tại đây, bà Dung đã lập hợp đồng thể hiện bà Huệ chuyển nhượng quyền sử dụng thửa đất 566 cho ông Trần Thành Tâm với giá 800 triệu đồng. Bà Huệ ký tên mà không biết đó là giấy tờ gì.

Cơ quan điều tra vào cuộc

Dù đất đã sang tên cho ông Tâm nhưng gia đình bà Huệ không hay biết nên cuối tháng 10-2011, bà Huệ nhờ bà Dung môi giới bán đất với giá 9,5 triệu đồng/m2. Theo hồ sơ ban đầu, bà Dung nhiều lần dẫn ông Lưu Phước Sang (nghệ sĩ Phước Sang) đến xem đất. Ông Sang đồng ý mua hai thửa đất (566 và 558) gần 25 tỉ đồng. Bà Huệ đồng ý bán và hứa trả tiền môi giới cho bà Dung 840 triệu đồng. Ông Sang đã giao 500 triệu đồng tiền cọc và cho “người em” tên Nguyễn Cao Cường đứng tên mua. Lần khác, bà Dung đến đưa 1 tỉ đồng nói giao tiền đợt 2 giúp ông Sang. Đến giữa tháng 1-2012, ông Sang nói không mua đất nữa mà chuyển qua cho ông Tâm mua. Tuy nhiên, ông Sang vẫn đưa tiếp cho bà Huệ 500 triệu đồng gọi là tiền đặt cọc đợt 3.

Để hợp thức hóa việc mua hai thửa đất trị giá 25 tỉ đồng, ngày 17-1-2012, bà Dung nói với bà Huệ rằng ông Tâm giao tiếp 465 triệu đồng tiền cọc đợt 4 nhưng bà Dung giữ luôn để cấn trừ tiền môi giới. Đồng thời, bà Dung yêu cầu bà Huệ lăn tay vào nhiều giấy tờ, biên nhận mà nạn nhân không biết đó là giấy tờ gì.

Tháng 2-2012, gia đình bà Huệ bất ngờ khi thấy ngân hàng đến thẩm định đất cho ông Tâm. Do bà Huệ chỉ mới nhận hơn 2 tỉ đồng nên thắc mắc với ông Tâm nhưng liên hệ thì ông lánh mặt nên gia đình bà Huệ khởi kiện tại TAND quận 9. Tại tòa, đại diện cho ông Tâm cung cấp biên nhận viết tay nội dung ông Tâm đã giao đủ cho bà Huệ 25 tỉ đồng mua đất.

Sau khi gia đình bà Huệ gửi đơn tố cáo, Công an quận 9 vào cuộc điều tra. Tại cơ quan công an, ông Phước Sang thừa nhận có đến xem đất nhưng không giao dịch chuyển nhượng đất với bà Huệ. Đồng thời, ông Sang khẳng định: “Không biết Nguyễn Cao Cường là ai”. Riêng Trần Thành Tâm khai mới đi tù về, được chị họ là người đại diện của ông Tâm nhờ đến phòng công chứng làm các thủ tục mua bán đất với bà Huệ.

Hiện Nguyễn Cao Cường đã bỏ nhà đi khỏi địa phương.

HOÀNG TUYẾT

Cơ quan điều tra Công an TP.HCM kêu gọi Cường đến liên hệ Đội 8 PC45 để làm việc, hoặc ai biết Cường ở đâu thì báo cho điều tra viên Nguyễn Hải Triều, ĐT số: 08.38640548.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm