Mượn danh hộ chính sách trục lợi tiền tỉ

Theo một nguồn tin, hôm nay (18-12), trong chương trình làm việc, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hậu Giang sẽ kiểm điểm ông Phạm Hoàng Anh, Tỉnh ủy viên, Phó ban Tổ chức Tỉnh ủy và ông Võ Văn Tánh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở VH-TT&DL. Hai người này bị kiểm điểm vì đã mượn danh các hộ gia đình chính sách khi chuyển mục đích sử dụng đất để né đóng tiền.

Ngoài hai vị trên, có chín cán bộ chủ chốt của thị xã Ngã Bảy và huyện Phụng Hiệp cũng dùng “chiêu” mượn danh, núp bóng các gia đình chính sách để né đóng tiền cho Nhà nước, tổng cộng gần 1,9 tỉ đồng.

Sau khi tiếp nhận thông tin về việc nhiều cán bộ đã lợi dụng vào chính sách miễn, giảm tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất cho người có công theo Pháp lệnh Ưu đãi người có công, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Hậu Giang vào cuộc xác minh. Kết quả có 11 cán bộ là tỉnh ủy viên và các cán bộ chủ chốt thị xã Ngã Bảy, huyện Phụng Hiệp đã mượn danh đối tượng người có công để né đóng tiền cho Nhà nước.

Chị Nguyễn Thị Hai, người thân của mẹ Việt Nam anh hùng Trương Thị Nguyệt Thu, mong cơ quan chức năng làm rõ những người mạo danh mẹ để trục lợi. Ảnh: GT

Cụ thể, ông Võ Văn Tánh đã mượn danh mẹ Việt Nam anh hùng Trương Thị Nguyệt Thu (xã Đại Thành, thị xã Ngã Bảy) khi chuyển mục đích sử dụng đất, né đóng tiền gần 70 triệu đồng.

Còn trường hợp của ông Phạm Hoàng Anh, đoàn kiểm tra UBKT Tỉnh ủy Hậu Giang xác định: Ông chuyển nhượng mảnh đất cho bà NTT (vợ liệt sĩ), sau đó bà T. chuyển mục đích sử dụng đất và được miễn, giảm tiền sử dụng đất theo quy định. Tiếp đến, bà T. chuyển nhượng lại cho con trai của ông Hoàng Anh. Tuy nhiên, qua làm việc với cơ quan chức năng, bà T. không thừa nhận việc mua, bán đất với ông Hoàng Anh, cũng không xin chuyển mục đích sử dụng đất. Một nguồn tin cho biết nhiều thành viên trong đoàn kiểm tra nghi vấn có việc giả mạo trong việc chuyển nhượng đất với bà T. và giả mạo giấy tờ của bà T. khi chuyển mục đích sử dụng đất.

Mẹ Trương Thị Nguyệt Thu không chỉ bị ông Tánh lợi dụng mà còn bị vị trưởng Ban Tổ chức Thị ủy Ngã Bảy và bí thư Đảng ủy xã Tân Thành (thị xã Ngã Bảy) mượn danh, né đóng tiền cho Nhà nước hơn 120 triệu đồng.

Vị trưởng Ban Tổ chức Thị ủy Ngã Bảy còn mượn danh của hai gia đình người có công khác (thương binh, con liệt sĩ) để né đóng tiền khi chuyển mục đích sử dụng đất cho bốn trường hợp khác gần 160 triệu đồng (trong năm vụ, vị trưởng ban này né được hơn 250 triệu đồng).

Theo UBKT Tỉnh ủy, có hàng loạt cán bộ chủ chốt cấp huyện như trưởng Công an huyện Phụng Hiệp; phó Công an thị xã Ngã Bảy, phó trưởng Phòng LĐ-TB&XH thị xã Ngã Bảy, phó trưởng Phòng Tư pháp, phó trưởng Phòng QLĐT thị xã Ngã Bảy… né đóng tiền cho Nhà nước bằng “chiêu” trên.

Với những sai phạm trên, Thường trực Tỉnh ủy Hậu Giang đã chỉ đạo tiến hành xử lý với 11 cán bộ, đảng viên vi phạm. Theo đó, UBKT Tỉnh ủy Hậu Giang đã ra quyết định kỷ luật cảnh cáo về mặt đảng đối với trưởng Ban Tổ chức Thị ủy Ngã Bảy; kỷ luật khiển trách phó trưởng Ban Tuyên giáo Thị ủy Ngã Bảy. Các trường hợp khác tiến hành kiểm điểm rút kinh nghiệm tại chi bộ và Đảng bộ, ban thường vụ nơi các cán bộ này tham gia sinh hoạt, tham gia cấp ủy.

Tỉnh ủy Hậu Giang thống nhất với đề xuất của UBKT, thu hồi số tiền mà các cán bộ, đảng viên đã né đóng cho Nhà nước khi chuyển mục đích sử dụng đất.

Riêng vị phó Ban Tuyên giáo Thị ủy Ngã Bảy và trưởng Công an huyện Phụng Hiệp không thu hồi tiền vì nhờ anh, chị em ruột đứng tên và những người này đồng ý.

Chúng tôi đến nhà mẹ Việt Nam anh hùng Trương Thị Nguyệt Thu để tìm hiểu việc mẹ bị người khác lợi dụng danh nghĩa né đóng tiền chuyển mục đích sử dụng đất. Đáng buồn là mẹ đã mất gần một tháng. Thân nhân của mẹ cho biết có nghe chuyện cán bộ lợi dụng tên mẹ để trục lợi. “Gia đình mong muốn cơ quan chức năng xử lý nghiêm để mẹ không bị mang tiếng”.

Cuối năm 2009, TAND thị xã Sa Đéc (Đồng Tháp) tuyên phạt Huỳnh Phú Lâm - nguyên phó Phòng LĐ-TB&XH huyện Lấp Vò, Đồng Tháp bảy năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; bị cáo Trần Hữu Phước, nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Long Hưng A, huyện Lấp Vò, hai năm tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Bốn bị cáo phạm tội trốn thuế bị phạt từ một đến năm năm tù.

Các bị cáo đã mượn hồ sơ các gia đình chính sách để lập thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất trên địa bàn thị xã Sa Đéc, gây thất thu ngân sách gần 2,8 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm