Trưởng phòng hình sự kể chuyện phá vụ án trộm 400 cây vàng

Liên quan đến vụ trộm 400 cây vàng gây chấn động tại Hà Đông (Hà Nội), trong cuộc họp báo thông tin về kết quả điều tra vụ việc, Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (PC45) - Công an TP Hà Nội đã có những chia sẻ về hành trình khám phá vụ án và tìm ra nghi phạm Vũ Duy Kiên (40 tuổi, trú tại Phúc La, Hà Đông, Hà Nội).

Theo Đại tá Giáp, đây là vụ trộm cắp tài sản với giá trị vô cùng lớn. Đối tượng đã nhắm vào thời điểm giáp tết, khi các cửa hàng kinh doanh vàng tập trung đầu tư, tích trữ hàng.

Vụ án cũng xảy ra đúng vào thời điểm toàn lực lượng công an thủ đô đang tăng cường đấu tranh trấn áp tội phạm bảo vệ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và tết Nguyên đán nên đã làm xôn xao dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Với tính chất nghiêm trọng đó, lãnh đạo TP Hà Nội cũng như Bộ Công đã quan tâm sát sao đến quá trình phá án; vì vậy, áp lực đối với các chiến sĩ là rất lớn.

Đại tá Dương Văn Giáp chia sẻ về hành trình khám phá vụ án

“Xuất phát điểm của vụ án, những người được chúng tôi khoanh vùng đầu tiên là các nhân viên và người quen của gia đình bị hại, tuy nhiên quá trình điều tra sau đó đã loại toàn bộ. Mấu chốt là một chiếc xe Mitsubishi màu ghi, chỉ rõ biển số 29 xuất hiện tại hiện trường” - Đại tá Giáp cho hay.

Xác định được mấu chốt trên, lực lượng công an đã phối hợp với tất cả cơ quan quản lý đường bộ, VOV giao thông, trạm soát vé trong khu vực phía bắc rà soát những xe có đặc điểm tương tự.

Quá trình rà soát, có hàng trăm chiếc xe có đặc điểm giống với chiếc nói trên. Bằng các biện pháp sàng lọc, cơ quan Công an cuối cùng đã tìm ra chiếc Mitsubishi mang BKS 29C-151.77.

Chiếc xe này do người em vợ của Kiên đăng kí đứng tên nhưng thực chất là do Kiên điều khiển. Trước khi gây án, Kiên cũng đã chuẩn bị sẵn hợp đồng bán xe cho một gara tại Chương Mỹ (Hà Nội) 5-10 ngày.

“Điều đó cho thấy Kiên đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng, còn chuẩn bị sẵn tình huống ngoại phạm cho mình” - Trưởng phòng Cảnh sát hình sự nói.

Vũ Duy Kiên tại cơ quan công an

Cùng với việc làm rõ về chiếc xe, quá trình điều tra cũng cho thấy Kiên có nhiều điểm bất mình về kinh tế, ví dụ như đột ngột có tiền để mua chung cư, xe hơi, các thiết bị đắt tiền cho gia đình, đặc biệt là có vàng để bán,...

Từ những chi tiết trên, đến ngày 10-5, lực lượng Công an đã quyết định bắt giữ Kiên khi đối tượng này nhờ người quen bán 3 kg vàng.

Đại tá Giáp cũng cho hay Kiên là một người rất hiểu biết về lĩnh vục phòng, chống tội pham, được học hành nghiêm chỉnh, là một cử nhân với  tuổi đời còn trẻ. Hơn thế, Kiên từng là nhân viên của một công ty truyền thông, đã tham gia thực hiện một số chương trình camera giấu kín nên nắm được tâm lý và cách thức hoạt động của tội phạm, từ đó áp dụng vào vụ án.

Hiện tại, Công an TP Hà Nội đã bắt tạm giam bốn tháng đối với Kiên và đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án.

Nội dung vụ việc:

Sáng 7-1-2016, ông Vũ Đức Phi (56 tuổi, trú tại nhà 77 phố Bế Văn Đàn, phường Quang Trung, quận Hà Đông, Hà Nội), chủ hiệu vàng Phi Đoan, đã tới trụ sở công an trình báo về việc bị trộm một số lượng tài sản cực lớn. Theo đó, số vàng bị mất cắp lên tới 400 cây vàng 9999, 80 cây vàng Tây với tổng giá trị khoảng 15 tỉ đồng, ngoài ra còn mất thêm 1 tỉ đồng tiền mặt.

Ngay sau khi nhận được trình báo, Công an quận Hà Đông đã lập tức cắt cử đơn vị nghiệp vụ xuống hiện trường xác minh, điều tra làm rõ; đồng thời báo cáo lãnh đạo Công an TP Hà Nội.

Sau bốn tháng điều tra, Công an TP Hà Nội đã xác định được nghi phạm là Vũ Duy Kiên.

Quá trình điều tra làm rõ, do nợ nần nên Kiên đã nảy sinh ý định trộm cắp tài sản, mục tiêu là tiệm vàng Phi Đoan.

Để thực hiện hành vi trên, Kiên lên mạng học cách mở khóa ô tô và nung chảy vàng. Đến ngày 7-1, Kiên thực hiện phi vụ trộm chiếc xe chở vàng của gia đình ông Phi.

Sau khi trộm được vàng, Kiên dùng máy để nung toàn bộ số vàng được 9 kg rồi chia nhỏ thành nhiều phần, mang cất giấu tại một miếu hoang.

Có tiền, Kiên “vung tay” mua một căn hộ chung cư tại khu đô thị Hồ Gươm Plaza, dùng 1,2 tỉ mua một chiếc ô tô Mazda CX5, mua 10.000 USD, gửi 3,8 tỉ dồng vào hai sổ tiết kiệm, tài khoản ngân hàng và ăn tiêu.

Với biểu hiện giàu có bất thường này, Kiên nhanh chóng lọt vào “tầm ngắm” của các trinh sát và sa lưới sau đó. Tại thời điểm kiểm tra căn chung cư, công an thu giữ của Kiên một xe ô tô Mazda CX5 màu xám, 10.000 USD, hơn 4 tỉ đồng tiền mặt và một cần điện tử dùng để cân vàng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm