Bức xúc vì đất công viên bị chiếm dụng

Thời gian qua, nhiều hộ dân tại chung cư Bùi Minh Trực (266 Bùi Minh Trực, khu phố 2, phường 6, quận 8, TP.HCM) rất bức xúc trước thực trạng công viên của chung cư bị chiếm dụng.

Trạm nước chây ì, nhà dân lấn rào

Ông NVT, một cư dân chung cư, cho biết trên đất công viên nội khu có xây dựng một trạm cấp nước sinh hoạt cho các hộ dân ở chung cư. Tuy nhiên, ba năm nay trạm cấp nước đã ngưng hoạt động vì các hộ dân chuyển sang sử dụng nước máy.

“Hiện trạm này đã bị chiếm dụng làm nhà ở. Chúng tôi nhiều lần kiến nghị tháo dỡ để trả lại không gian cho người dân vui chơi, tập thể dục nhưng đến nay căn nhà này vẫn tồn tại” - ông T. nói.

Chưa hết, bà VTTM cho biết cuối công viên có một số hộ dân lấn chiếm, tự ý rào cả vỉa hè công viên làm sân nhà riêng, ảnh hưởng đến sự đi lại của cư dân. “Chúng tôi đã phản ánh với địa phương hơn hai năm qua nhưng vụ việc vẫn không được giải quyết” - bà M. bức xúc.

Theo ông Bùi Văn Tình, Bí thư khu phố 2, hai vấn đề trên đã được ban điều hành khu phố phản ánh lên UBND phường 6. Bà con khu phố chỉ mong đất của công viên phải được sử dụng đúng mục đích.

Trạm cấp nước chiếm diện tích công viên khá rộng. Ảnh: TRẦN NGỌC

Vất vả thu hồi đất cho mượn

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Lê Quỳnh Đài, Phó Chủ tịch UBND quận 8, cho biết trước đây khi các khu dân cư trong quận mới hình thành, UBND quận vận động các doanh nghiệp đầu tư xây dựng trạm cấp nước.

“Trung tâm Nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn TP.HCM đã đầu tư trạm cấp nước tại chung cư Bùi Minh Trực. Khi đó, quận đã đồng ý cho trung tâm mượn một phần đất của công viên để xây trạm” - ông Đài nói.

Sau khi trạm cấp nước nói trên ngưng hoạt động, quận đã đề nghị trung tâm trả lại phần đất công viên đã mượn. “Tuy nhiên, trung tâm cho rằng do kinh phí đầu tư trạm cấp nước cao, khấu hao chưa đủ nên đề nghị UBND quận có biện pháp giống như “bồi thường”, hỗ trợ giá trị tài sản” - ông Đài lý giải.

Ngoài ra, còn một vấn đề vướng mắc nữa là hiện trung tâm này đã sáp nhập với Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (SAWACO). Do vậy, tài sản của trạm cấp nước được đưa vào tài sản cổ phần hóa càng khiến cho việc thu hồi đất thêm khó khăn.

“Không riêng trạm cấp nước tại chung cư Bùi Minh Trực, trên địa bàn quận 8 còn có hơn 10 trạm cấp nước cũng đang rơi vào tình trạng tương tự” - ông Đài thông tin.

Về các căn nhà lấn chiếm đất, ông Đài cho biết cơ quan chức năng đã đi khảo sát thực tế và ghi nhận có hơn 10 căn nhà ở chung cư đang lấn chiếm vỉa hè công viên, tự ý rào sân. Việc làm này đang gây mất mỹ quan chung và xâm phạm vào phần đất công cộng.

“Quận đã chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị, Phòng TN&MT, UBND phường 6 phối hợp để xác định ranh giới của từng hộ dân, phạm vi lấn chiếm. Phường 6 cam kết cuối tháng 11 này sẽ mời những hộ sai phạm lên làm việc, đưa ra mốc thời gian yêu cầu thực hiện tự tháo dỡ phần lấn chiếm. Hộ dân nào không thực hiện thì sẽ bị cưỡng chế” - ông Đài khẳng định.

Về việc thu hồi lại đất của các trạm cấp nước đang nằm không, mới đây UBND quận 8 đã có văn bản đề nghị Sở Tài chính, Sở TN&MT, Ban chỉ đạo 09 TP.HCM đề xuất đưa tài sản của trạm cấp nước ra khỏi danh mục cổ phần hóa để việc thu hồi đất thuận lợi hơn. Phía các cơ quan đang trong giai đoạn tiếp nhận vụ việc. Phần mình, ông Đài cho biết quận sẽ liên tục đốc thúc các sở, ban, ngành để có hướng giải quyết sớm nhất cho người dân. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…