Quây rào ngăn hàng rong và cái kết không ngờ

Báo Pháp Luật TP.HCM nhận được phản ánh của người dân sống tại chung cư Hưng Phát (928 Lê Văn Lương, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM) về việc UBND xã Phước Kiển cho rào khu vực vỉa hè góc đường Đào Sư Tích-Lê Văn Lương, sát bên hông chung cư. Từ một vỉa hè sạch đẹp, sau một thời gian nơi đây đã biến thành bãi rác, còn vỉa hè bị thu hẹp khiến người dân đi bộ gặp khó khăn.

Khu vực vỉa hè được rào chắn ngay giao lộ.

Bà Nguyễn Thu Hương, một cư dân chung cư, bức xúc: “Chúng tôi không hiểu mục đích của việc làm hàng rào đoạn vỉa hè này. Vỉa hè là để cho người đi bộ đi lại, sao lại rào chắn? Nhìn từ trên chung cư xuống khu này như bãi tập kết rác. Ủy ban có cử những đoàn thanh niên đến dọn vài lần nhưng đâu lại vào đấy”.

Đại diện Ban quản lý chung cư Hưng Phát cho biết vỉa hè vốn không thuộc quyền quản lý nên chung cư không thể can thiệp hay dọn dẹp dù rác xả bên trong đã ảnh hưởng đến cảnh quan của chung cư. Người dân đang sinh sống cũng phàn nàn mà người đến mua nhà cũng sẽ không hài lòng.

Bên trong bỗng hóa bãi rác.

Trao đổi về vấn đề này, ông Bùi Trung Hiếu, Chủ tịch UBND xã Phước Kiển, cho biết việc rào lại một phần vỉa hè là hưởng ứng và thực hiện theo chỉ đạo về lập lại trật tự lòng lề đường của UBND TP.HCM.

Góc đường Đào Sư Tích-Lê Văn Lương là nơi tập trung đông người buôn bán hàng rong gây mất trật tự và lấn chiếm lòng lề đường. Việc rào lại được thực hiện từ tháng 6-2017, cho đến nay là 11 tháng.

“Thực chất diện tích bị rào lại là đất công thuộc quản lý của ủy ban xã. Chúng tôi đã chừa lối đi cho người đi bộ. Xã đã trình đề án lấy diện tích này thành nơi trưng bày, giới thiệu sản phảm nông nghiệp hữu cơ. Đây là chương trình trong đề án xây dựng nông thôi mới. Nếu được duyệt thì trong 1-2 tháng tới sẽ tiến hành tháo gỡ hàng rào” - ông Hiếu thông tin thêm.

Bên trong đoạn vỉa hè bị rào nhìn từ chung cư xuống.

Trước đó, UBND xã đã tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân về việc khu đất bị rác thải xâm lấn. Hằng tháng xã đều cử đoàn thanh niên đến dọn dẹp nhưng do ý thức của người buôn bán, người dân còn kém, vẫn cố ý vứt rác vào trong.

Xã đã vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và chung tay dọn dẹp. Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng bắt quả tang sáu trường hợp vứt rác vào bên trong hàng rào. Trong đó có bốn trường hợp bị cảnh cáo và hai trường hợp bị xử phạt hành chính, tổng số tiền phạt là 4 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm