Sao lại chặn công chức vào Facebook?

Từ khi chuyển từ mạng Internet cũ sang hệ thống mạng nội bộ CPNet, nhiều cán bộ, công nhân, viên chức tại tỉnh Thừa Thiên-Huế phản ánh về tình trạng một số website bị hạn chế truy cập.

Đề án sử dụng CPNet được UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế phê duyệt đã hoàn thành giai đoạn thử nghiệm, được đưa vào ứng dụng tại các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc tỉnh; UBND các cấp, các cơ quan, tổ chức nhà nước khác trên địa bàn.

Chặn website không phục vụ cho công việc

Theo phản ánh của một số công chức, viên chức (CCVC) từ khi sử dụng hệ thống mạng mới, họ không truy cập được nhiều website khi dùng máy vi tính ở cơ quan. Một công chức công tác tại UBND huyện Phúc Lộc cho biết không thể vào Facebook bằng mạng cơ quan, việc sử dụng Gmail và các sản phẩm của Google, các website không có đuôi .vn cũng bị hạn chế. Điều này ít nhiều gây bất tiện khi cần tìm kiếm thông tin trên mạng. Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại các cơ quan công sở khác trên địa bàn tỉnh.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Sơn, Phó Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Thừa Thiên-Huế, cho biết việc triển khai hệ thống mạng chuyên dùng CPNet tại cơ quan công sở là để bảo mật thông tin, tránh tình trạng tấn công mạng.

“Mạng CPNet ở các công sở chỉ dùng để truy cập vào hệ thống nội bộ và một số website, báo mạng chính thống có đuôi miền .vn. Chương trình này chỉ nhằm hạn chế những trang mạng không phục vụ cho công việc, mục đích là để CCVC tập trung vào công việc khi ở công sở” - ông Sơn nói.

CCVC làm việc tại trung tâm hành chính công tỉnh Thừa Thiên-Huế. Ảnh: NGUYỄN DO

Để phục vụ người dân tốt hơn

Mục tiêu chính của đề án là xây dựng kết nối mạng diện rộng của tỉnh với mạng CPNet, góp phần phục vụ công tác cải cách hành chính, dịch vụ công. Quan trọng hơn là đảm bảo an toàn bảo mật cho các thông tin trao đổi giữa các cá nhân, đơn vị. Sau khi triển khai thí điểm, mạng nội bộ này đã giúp ngăn chặn gần như hoàn toàn các cuộc tấn công mạng vào hệ thống của tỉnh.

Bên cạnh đó, việc chặn các mạng xã hội như Facebook theo quan điểm của Sở TT&TT là cách để nâng cao hiệu quả công việc, phục vụ người dân tốt hơn.

“Quan điểm của tỉnh là không cấm CCVC truy cập vào mạng xã hội ở công sở, chỉ là mong muốn thay đổi thói quen này để các cán bộ, công nhân viên chức phục vụ tốt hơn cho công việc. Hiệu quả cũng đã phần nào thấy rõ khi đề án thực hiện thí điểm đã thành công” - ông Sơn chia sẻ.

• Ông Phan Thiên Định, Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế, cho biết rất ủng hộ các giải pháp kỹ thuật trong đề án này. Theo ông, Facebook không phải là công cụ phục vụ công việc cho tất cả công chức, trừ một số bộ phận có trách nhiệm được giao cụ thể. Có những cá nhân sử dụng mạng cơ quan để vào Facebook tám chuyện, mua bán hàng hóa... ngay trong giờ làm việc, gây ảnh hưởng đến chất lượng công việc chung.

Việc chặn này không đồng nghĩa với cấm dùng, chỉ là xác định rõ nguyên tắc mạng cơ quan thì chỉ dùng cho công việc. Việc này cũng đáp ứng yêu cầu bảo mật và an toàn cho hệ thống.

“Một số website tuy không phải là đuôi .vn nhưng lại cần cho công tác trao đổi thông tin đối ngoại thì cần cho phép. Công nghệ hiện nay có thể quản lý đến mức cho phép một số đối tượng cụ thể sử dụng từng website cụ thể. Do đó, bên cạnh việc hạn chế chung cần tạo điều kiện cho một số cá nhân, công việc đặc thù vẫn đảm bảo hoạt động theo nhiệm vụ được giao. Điều đó cũng đòi hỏi phải quy định trách nhiệm của cá nhân, tổ chức đăng ký sử dụng các website đặc thù chịu trách nhiệm về đăng ký của mình” - ông Định mở rộng.

• Đối với các website bị hạn chế truy cập, Sở TT&TT Thừa Thiên-Huế cho biết không hề cứng nhắc. Nếu cơ quan, đơn vị nào thường xuyên sử dụng mạng xã hội hay một số website ở nước ngoài, website không có tên miền.vn để phục vụ cho công việc vẫn có thể làm văn bản gửi cho Sở để mở những tên miền này.

“Ngay khi đề án bắt đầu, Sở đã gửi văn bản mở thêm tên miền đến các đơn vị. Tuy nhiên, có thể việc phổ biến văn bản chưa được thực hiện tốt nên đến nay chỉ có các sở KH&ĐT, GD&ĐT, VH-TT&DL... gửi đăng ký các tên miền không có đuôi .vn thường xuyên sử dụng” - ông Sơn thông tin thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm