Tiểu thương Hạnh Thông Tây lo lắng khi bị di dời

Mới đây, Pháp Luật TP.HCM nhận được đơn kêu cứu của 47 tiểu thương chợ Hạnh Thông Tây (phường 11, quận Gò Vấp) xin được ở lại khu tạp phẩm 1 phía trước mặt tiền chợ, nơi sẽ bị BQL chợ thu hồi để làm bãi giữ xe vào ngày 15-6 tới.

Theo chị Nguyễn Khánh Thanh, tiểu thương kinh doanh mặt hàng ăn uống, cho biết các tiểu thương còn rất nhiều khúc mắc về hiệu lực, tính công khai của Công văn 1765 từ năm 2016 của UBND quận Gò Vấp về quyết định di dời dãy hàng này.

Ngoài ra, theo các tiểu thương, việc di dời để làm bãi giữ xe là không cần thiết. Lý do là hiện tại chợ có hai bãi giữ xe, đủ đáp ứng nhu cầu của khách. Hơn nữa, việc di dời sẽ ảnh hưởng lớn đến nguồn thu nhập của gia đình các tiểu thương này, họ cũng không đủ khả năng chi trả chi phí thuê mặt bằng tư nhân trong chợ.

Nhiều tiểu thương tỏ ra rất lo lắng. Ảnh: Trường Ngân

Ông Phan Văn Sang, Trưởng BQL chợ Hạnh Thông Tây, trả lời: “Công văn 1765/UBND 8-7-2016 của UBND quận Gò Vấp còn giá trị vì các văn bản sau đó vẫn kế thừa chỉ thị của công văn này. Việc không thể cho tiểu thương sao chép là vì công văn ngoài nội dung giải tỏa khu tạp phẩm 1 còn có những chỉ đạo khác của quận, BQL cũng không có thẩm quyền quyết định. BQL đã cho đại diện của 47 tiểu thương là bà Nguyễn Thị Anh Đào và ông Nguyễn Khánh Thanh được xem công văn này”.

Cũng theo ông Sang, mục đích của việc di dời là trả lại mặt bằng theo đúng đồ án quy hoạch chợ đã được phê duyệt ban đầu.

Các sạp hàng phía trước chợ nằm trong diện di dời. Ảnh: Trường Ngân

Đối với những khó khăn của tiểu thương, BQL đã đưa ra ba phương án tùy theo từng hoàn cảnh để giải quyết:

Thứ nhất, những tiểu thương vốn có mặt bằng trong chợ sẽ quay lại vị trí đó để kinh doanh.

Thứ hai, BQL sẽ đứng ra dàn xếp giữa tiểu thương và chủ tư nhân mặt bằng trong chợ để đưa ra mức giá thuê hợp lý, đưa ra cam kết sẽ can thiệp khi chủ tư nhân tăng giá không hợp lý. Bước đầu, BQL đã làm việc được với chủ tư nhân đồng ý cho tiểu thương thuê miễn phí trong ba tháng đầu tiên.

Thứ ba, BQL dự kiến sẽ xin lại một phần diện tích của khu đất sẽ chuyển đổi làm bãi giữ xe để bố trí cho những tiểu thương thuộc diện thực sự khó khăn.

Ngoài ra, BQL đã gửi đơn kiến nghị lên UBND quận Gò Vấp, đề nghị hoãn ngày di dời khu sạp này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm