Ảnh: Ông Đoàn Ngọc Hải cưỡng chế, di dời dân chung cư cũ

Đó là chung cư 23 đường Lý Tự Trọng, phường Bến Nghé, quận 1, có "tuổi thọ" hơn 50 năm. 

Toàn cảnh chung cư sắp bị tháo dỡ. Ảnh: ĐÀO TRANG

Ngay từ sáng sớm, lực lượng chức năng đã có mặt để thực hiện cưỡng chế. Ảnh: ĐÀO TRANG

Chung cư này không có hệ thống PCCC, nhiều hạng mục xuống cấp trầm trọng. Trong đó, trần nhà đã bị bong tróc, lộ gỉ sắt, nhiều mảng tường bị bung rơi lộ lớp gạch bên trong. Bước đi trên sàn thấy chung cư bị rung. Dây điện chằng chịt tại các hành lang... Đặc biệt, nhiều mái nhà đã bị dột, thấm tường nên nơi đây không thể cư ngụ được thêm nữa.

Bức tường này có nhiều vết nứt, thấm nước. Ảnh: ĐÀO TRANG

Trước đó, mỗi khi có gió bão, chung cư 23 đều phải di dời người dân đến những nơi khác để đảm bảo an toàn tính mạng.

Trong một số căn hộ đã được dọn đi, đồ đạc bị vứt bỏ như đống hoang tàn. Ảnh: ĐÀO TRANG

Nhiều vị trí ở chung cư bị xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: ĐÀO TRANG

Theo UBND quận 1, chung cư 23 đường Lý Tự Trọng, phường Bến Nghé, quận 1 là chung cư cũ, được xây dựng trước năm 1975, hiện có 80 căn hộ. Trong đó, có 2/80 căn do Hội Mỹ thuật TP sử dụng và 78/80 căn do 74 hộ dân sử dụng (gồm 66 căn thuộc sở hữu tư nhân và 12 căn thuộc sở hữu nhà nước). Chung cư này được đánh giá ở mức độ nguy hiểm của nhà cấp D.

Đại diện đoàn cưỡng chế đọc quyết định cưỡng chế. Ảnh: ĐÀO TRANG

Lực lượng chức năng làm hàng rào bảo vệ chung cư, tránh người lạ xâm nhập trong quá trình cưỡng chế. Ảnh: ĐÀO TRANG

Trong buổi cưỡng chế, đại diện Hội Mỹ thuật TP không có mặt. Đoàn cưỡng chế vẫn tiến hành đọc văn bản cưỡng chế, lập biên bản và niêm phong toàn bộ số tranh, tài sản mang về UBND quận 1.

Chị Tống Thị Huỳnh Mai, người hùn vốn thuê căn hộ tại chung cư 23, cho biết căn hộ này thuê lại từ đơn vị công ích hơn 8 triệu đồng/tháng để kinh doanh. Khi chung cư bị tháo dỡ, chị Mai không có tư cách pháp lý để làm việc với lực lượng chức năng và phòng tranh của chị bị niêm phong, còn số tiền hùn vốn vẫn chưa lấy lại được.

Về việc này, ông Hải cho rằng giữa chủ phòng tranh và bà Huỳnh Mai có quan hệ tranh chấp dân sự nên yêu cầu chị làm việc với chủ hộ theo quy định hoặc đưa sự việc này ra tòa án.

Đoàn cưỡng chế phải phá khóa để di chuyển tài sản đi nơi khác. Ảnh: ĐÀO TRANG

Đại diện Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 1 cho biết sau khi di chuyển các hộ trong chung cư đến nơi an toàn sẽ tổ chức hội nghị nhà chung cư để cư dân có thể lựa chọn nhà đầu tư tốt nhất. Sau khi chung cư mới được xây dựng lại tại vị trí số 23 Lý Tự Trọng, cư dân sẽ quay trở lại tiếp tục sinh sống.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm