Đà Nẵng đau đầu vì hướng dẫn viên Trung Quốc ‘chui’

Cộng đồng hướng dẫn viên (HDV) Hoa ngữ tại Đà Nẵng vừa gửi đơn kiến nghị đến Thành ủy, UBND TP Đà Nẵng, Sở Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Ngoại vụ… về tình trạng HDV du lịch người Trung Quốc (TQ) ngang nhiên hoạt động trái phép tại Đà Nẵng.

Ảnh hưởng đến an ninh, quốc phòng

Anh Nguyễn Xuân Công, đại diện cộng đồng, cho hay hiện có hơn 200 người TQ làm nghề HDV trái phép tại đây. Những người này đến Đà Nẵng bằng visa du lịch nhưng lại hoạt động như một HDV chuyên nghiệp. Để lách luật, họ chỉ trực tiếp giới thiệu về danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử trên xe khách. Khi tới địa điểm tham quan, họ lập tức im lặng, thay vào đó một HDV người Việt sẽ dẫn khách đi tham quan, mua sắm.

“Tình trạng HDV TQ hoạt động “chui” tại Đà Nẵng không những vi phạm pháp luật Việt Nam mà còn khiến các HDV tiếng Trung người Việt tại địa phương bị mất công ăn việc làm. Mặc dù lượng khách TQ đến Đà Nẵng rất cao nhưng rất nhiều HDV Hoa ngữ phải nằm nhà suốt mấy tháng qua vì bị HDV người TQ chiếm hết việc. Nếu tình trạng này tiếp tục xảy ra thì trong tương lai ngành du lịch tiếng Trung sẽ lụi tàn, không còn thu hút thế hệ trẻ nữa” - anh Công nói.

Tương tự, chị Phạm Thị Hằng (HDV Hoa ngữ tại Đà Nẵng) bức xúc: “Tôi từng thấy, nghe những người này ngang nhiên đứng giữa đất nước mình nói những điều sai sự thật, tuyên truyền sai lệch về văn hóa, lịch sử Việt Nam. Thậm chí một HDV người TQ đứng giữa Sơn Trà còn ngang ngược nói biển Đông là của họ. Nghe mà chỉ muốn nghẹn lời…”.

Theo anh Công, điều khiến cộng đồng HDV Hoa ngữ tại Đà Nẵng bức xúc là họ đã gửi rất nhiều kiến nghị lên Sở Du lịch TP Đà Nẵng nhưng vẫn không được giải quyết. “Tháng 6-2016, sau khi rộ lên thông tin HDV “chui” người TQ, Sở Du lịch vào cuộc giải quyết thì tình hình giảm đi đáng kể. Nhưng chỉ ba tháng sau, lực lượng HDV TQ lại tái xuất hiện như nấm sau mưa. Lần này chúng tôi mong các cơ quan chức năng TP Đà Nẵng có biện pháp theo dõi, xử lý nghiêm những người hoạt động du lịch trái phép để tránh xảy ra những hệ lụy đáng tiếc về sau” - anh Công nhấn mạnh.

Hướng dẫn viên người Trung Quốc (giữa) hoạt động “chui” tại Đà Nẵng. Ảnh: TÂM AN

“Nếu sai, tôi sẵn sàng nghỉ”

Chiều 21-9, trao đổi với PV Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Chí Cường, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng, cho biết Sở đã tiếp nhận được đơn kiến nghị của cộng đồng HDV Hoa ngữ tại Đà Nẵng và đang tìm cách giải quyết.

“Thực tế, đây mới là lần đầu tiên chúng tôi nhận được đơn kiến nghị của cộng đồng HDV Hoa ngữ tại Đà Nẵng. Năm 2016 họ có gửi cho chúng tôi một số clip, hình ảnh về hoạt động “chui” của HDV người TQ nhưng năm nay gần như không thấy. Họ cứ nói có bằng chứng, có clip nhưng khi chúng tôi đề nghị cung cấp họ lại không chịu. Chúng tôi phải lấy nguồn từ tài xế, các HDV ngôn ngữ khác” - ông Cường nhấn mạnh.

Ông Cường cho biết với các trường hợp sai phạm nhiều và nặng, Sở đều tước giấy phép, trục xuất người vi phạm về nước. Tuy nhiên, việc xử phạt HDV người TQ còn nhiều khó khăn, các cơ quan chức năng phải theo dõi rất lâu, đủ chứng cứ mới có thể xử lý. Những hình ảnh, clip vẫn chưa đủ cơ sở để các lực lượng chức năng tiến hành xử lý. Bởi có những trường hợp khi Sở tìm tới xử lý thì những người này đã bỏ về nước hoặc không còn hoạt động nữa.

Những HDV “chui” không trực tiếp thuyết minh tại điểm du lịch mà đóng vai trò như trưởng đoàn, thuyết minh trên xe khi đang di chuyển nên rất khó phát hiện. Ngoài ra, một số công ty lữ hành và bản thân HDV người Việt cũng tiếp tay cho HDV người TQ hoạt động trái phép. Có những trường hợp khi Sở phát hiện, mời các đối tượng này lên xử lý thì HDV người Việt lại đứng ra nhận lỗi và chấp nhận chịu phạt thay.

Ông TRẦN CHÍ CƯỜNG, Phó Giám đốc Sở Du lịch
TP Đà Nẵng
 

Phó giám đốc Sở Du lịch cho rằng việc kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm chỉ là phần ngọn. Giải pháp căn cơ cho vấn đề này là phải hạn chế được tour du lịch giá rẻ nhưng điều này không hề dễ dàng, nhất là trong cơ chế thị trường như hiện nay. Để giải quyết được tình trạng này phải có sự vào cuộc đồng loạt của các cơ quan công an, thuế, nhà hàng, hệ thống mua sắm, nhất là các doanh nghiệp lữ hành vận chuyển…

“Nói như vậy không phải là các cơ quan quản lý nhà nước buông tay. Thời gian tới Sở tiếp tục theo dõi, nếu phát hiện HDV “chui” sẽ tiếp tục xử lý nghiêm khắc. Tôi không dám hứa sẽ giải quyết triệt để tình trạng này nhưng cam đoan là Sở đang cố gắng làm tốt nhất có thể. Nếu ai dám khẳng định có thể giải quyết được 100%, tôi sẵn sàng nhường ghế cho họ làm” - ông Cường chia sẻ.

Chúng tôi đặt câu hỏi: Một số HDV người Việt phản ánh ngay khi họ vừa gửi clip, hình ảnh HDV người TQ đang hành nghề thì lập tức các đối tượng này biết được thông tin để kịp chuồn trước khi các cơ quan chức năng tới, phải chăng trong Sở có người tiếp tay cho HDV người TQ? Ông Cường trả lời: “Tôi khẳng định không có chuyện này. Chúng ta hãy cứ sòng phẳng với nhau. Ai nói người của Sở bảo kê, tiếp tay cho HDV người TQ hoạt động trái phép thì cứ đưa ra bằng chứng. Nếu nhân viên sai, tôi sẵn sàng xử. Ngay cả bản thân tôi cũng vậy, nếu sai, tôi sẵn sàng nghỉ”.

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay Sở Du lịch đã xử lý 86 trường hợp vi phạm trong hoạt động lữ hành, hướng dẫn, trong đó lĩnh vực lữ hành xử lý 25 trường hợp với tổng số tiền phạt là 742 triệu đồng. Sở đã phát hiện, xử lý 25 trường hợp người nước ngoài làm HDV trái phép, xử phạt 255 triệu đồng, đồng thời chuyển 25 hồ sơ qua công an để tiếp tục xử lý theo luật xuất nhập cảnh.       

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

(PLO)- Nhằm áp dụng rộng rãi cho các dự án trọng điểm đang được thực hiện tại TP.HCM, UBND TP đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, có ý kiến hướng dẫn việc thực hiện một số công việc trong quá trình chuẩn bị dự án, GPMB tương tự cơ chế như đã thực hiện với dự án đường vành đai 3.