Đồng Nai kiến nghị dời trạm, giảm phí BOT

Mấy ngày nay, nhiều tài xế dùng tiền lẻ qua trạm thu phí tuyến tránh Biên Hòa đặt tại xã Trung Hòa, huyện Trảng Bom, Đồng Nai khiến quốc lộ 1A bị ùn tắc giao thông. Điều này khiến rất nhiều người dân khu vực bị ảnh hưởng việc đi lại, chậm giờ đi học, đi làm...

Xả trạm để tránh ùn ứ

Sáng sớm 12-9, hàng chục tài xế tiếp tục dùng tiền lẻ mua vé qua trạm thu phí tuyến tránh Biên Hòa. Thời điểm này, một số tài xế sử dụng tiền lẻ mệnh giá 200 và 500 đồng để mua vé. Nhân viên trạm đã mời các tài xế lái xe qua trạm, tấp vào lề đường để nhân viên kiểm đếm, tránh gây ùn ứ trạm. Tuy nhiên, một số tài xế vẫn cương quyết đòi được mua vé tại chỗ. Vào thời điểm này, nhiều xe chở công nhân, xe chở học sinh đi làm, đi học khiến giao thông qua trạm bị ùn ứ cả hai chiều. Đoàn xe hướng từ TP Biên Hòa - ngã tư Dầu Giây ùn ứ gần 2 km, còn ở chiều ngược lại cũng ùn ứ khoảng 1 km.

Đến khoảng 6 giờ 45, để tránh tình trạng ùn ứ ảnh hưởng đến nhiều xe khác nên nhân viên thu phí đã xả trạm. Khoảng 10 phút sau đó, giao thông  tại trạm trở lại thông thoáng, ổn định. Tại hiện trường, ngoài lực lượng nhân viên trạm thu phí còn có cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự cùng chính quyền địa phương hỗ trợ phân luồng, điều tiết giao thông.

Trước đó, chiều 9-9, hàng chục xe cũng đã dùng tiền lẻ để mua vé qua trạm này. Vụ việc xảy ra vào giờ cao điểm, các tài xế mua vé bằng tiền lẻ ở cả bốn làn xe nên chỉ khoảng 20 phút khi sự việc xảy ra, giao thông trên quốc lộ 1 ùn ứ nên phải xả trạm.

Tài xế dùng tiền lẻ qua trạm thu phí BOT tuyến tránh Biên H.a gây ùn tắc giao thông trong khu vực. Ảnh: V.HỘI

Kiến nghị giảm phí BOT tuyến tránh Biên Hòa

Trong một diễn biến khác, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Quốc Hùng vừa ký văn bản kiến nghị Bộ GTVT dời Trạm thu phí huyện Tân Phú (giáp ranh với tỉnh Lâm Đồng) để tránh việc người dân của tỉnh không đi qua dự án mà vẫn phải mua vé. Đây là trạm thu phí của dự án sửa chữa, nâng cấp một số đoạn quốc lộ 20 đi qua tỉnh Lâm Đồng theo hình thức BOT do liên doanh Công ty 7-5, Công ty Hùng Phát và Công ty Đại Phát làm chủ đầu tư. Dự án này sử dụng trạm Bảo Lộc (Lâm Đồng) và trạm Định Quán (huyện Định Quán, Đồng Nai) để thu phí hoàn vốn.

Tháng 9-2013, Trạm thu phí Định Quán bị người dân phản ứng nên chủ đầu tư di dời trạm về xã Phú An, huyện Tân Phú, Đồng Nai, cách vị trí cũ khoảng 20 km. Tháng 7-2016, trạm Bảo Lộc ngừng thu phí nên việc sử dụng trạm Tân Phú thu phí hoàn vốn dự án không còn phù hợp. Do đó, tỉnh Đồng Nai kiến nghị Bộ GTVT xem xét, di dời trạm Tân Phú.

Liên quan đến trạm thu phí tuyến tránh Biên Hòa đặt trên quốc lộ 1, tỉnh Đồng Nai cũng cho rằng hiện tại mức thu phí là 35.000 đồng cho xe loại dưới 12 chỗ là quá cao so các trạm khác. Tỉnh Đồng Nai kiến nghị Bộ GTVT cần điều chỉnh để tương đồng so với các trạm thu phí khác trên địa bàn tỉnh. Đồng thời giảm giá vé cho những hộ dân sống gần trạm thu phí tuyến tránh TP Biên Hòa.

Ngoài ra, tỉnh Đồng Nai còn kiến nghị dự án sửa chữa, nâng cấp, mở rộng quốc lộ 51 chỉ thu phí một lần, thay vì hai lần ở hai trạm như hiện nay.

Sợ các cháu trễ học

Sáng nay tôi chở các cháu đến trường, thấy trạm ùn ứ thì rất lo, sợ các cháu trễ học. Sau đó, nhân viên thu vé xả trạm để xe lưu thông nhanh, tránh gây ùn tắc. Tôi thấy nếu để kéo dài tình trạng này dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông làm ảnh hưởng nhiều người. Mong sao chính quyền sớm có giải pháp để việc đi lại của người dân thuận tiện.

Ông NV, ngụ huyện Trảng Bom, tài xế chở học sinh đến Trường THPT Bàu Hàm, huyện Trảng Bom

Mong tình trạng này không kéo dài

Sáng nay khu vực trạm thu phí bị ùn tắc khiến xe của tôi đến công ty trễ hơn năm phút nên lãnh đạo công ty phàn nàn. Nhiều người bị đánh dấu đi trễ, trừ tiền lương. Tôi mong tình trạng này không còn kéo dài để ảnh hưởng đến việc đi lại của công nhân, các cháu học sinh và người dân.

Anh Nguyễn Tuấn Duy, lái xe khách chở công nhân
đi làm Khu công nghiệp Bàu Xéo, Trảng Bom

Trạm đặt không hợp lý

Trạm thu phí đặt không hợp lý, người dân kêu từ lâu. Do trạm thu phí đặt nơi tập trung đông dân cư, lại gần trung tâm hành chính huyện nên khi người dân hoặc cán bộ vào trung tâm hành chính huyện hay từ đây lên trung tâm hành chính tỉnh thì đều phải mua vé dù không hề đi tuyến đường tránh. Đây chính là nguyên nhân các tài xế phản ứng.

Thiết nghĩ tỉnh và bộ cần bàn bạc với chủ đầu tư để có giải pháp xử lý kịp thời, hợp lý...

Ông Nguyễn Thành Đồng, Chủ tịch UBND xã Trung Hòa

Tỉnh Hưng Yên đề nghị dời  trạm BOT trên quốc lộ 5

Ông Nguyễn Văn Phóng, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên, cho biết tỉnh vừa có văn bản gửi Bộ GTVT và Bộ Tài chính kiến nghị di dời Trạm thu phí số 1 trên quốc lộ 5 và miễn, giảm phí cho các phương tiện.

Theo đó, UBND tỉnh kiến nghị giảm mức thu phí sử dụng đường bộ đối với tất cả phương tiện chịu phí sử dụng đường bộ khi qua Trạm thu phí số 1 quốc lộ 5. Tỉnh này cũng kiến nghị Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) miễn phí cho những hộ dân sinh sống quanh trạm 5 km. Cụ thể là các xã, thị trấn Trưng Trắc, Lạc Hồng, Đình Dù, Như Quỳnh (huyện Văn Lâm); Bần Yên Nhân (huyện Mỹ Hào); Giai Phạm, Nghĩa Hiệp (huyện Yên Mỹ).

Ngoài ra, UBND tỉnh còn đề nghị di dời Trạm thu phí số 1 về vị trí tiếp giáp giữa tỉnh Hưng Yên và TP Hà Nội hoặc giữa tỉnh Hưng Yên và tỉnh Hải Dương. Theo Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên, hiện nay việc đặt Trạm thu phí số 1 tại huyện Văn Lâm là không phù hợp.

VIẾT LONG

Rà soát lại các trạm thu phí

Ông Từ Nam Thành, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, cho biết đã tham mưu UBND tỉnh có văn bản kiến nghị Bộ GTVT điều chỉnh mức giá trạm BOT tuyến tránh Biên Hòa, dời trạm BOT Tân Phú. Hiện Sở GTVT đang cùng Tổng cục đường bộ tiến hành rà soát toàn bộ tính pháp lý của các trạm thu phí trên địa bàn tỉnh, khi có kết quả sẽ thông tin cho mọi người dân được biết. Còn về tình trạng tài xế dùng tiền lẻ mua vé qua trạm thu phí, hiện Sở GTVT đã cử lực lượng túc trực để hỗ trợ cơ quan chức năng địa phương điều tiết tránh ùn tắc, giao thông.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm