Làm đường BOT không mương thoát nước, nứt nhà dân

Ngày 19-9, ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, đã có văn bản hỏa tốc gửi các sở, ngành trực thuộc yêu cầu tham mưu trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến trách nhiệm của các sở, ban, ngành, địa phương.

Cụ thể, tỉnh yêu cầu Sở GTVT trả lời việc nâng cấp, mở rộng tuyến quốc lộ 1A đoạn đi qua địa bàn xã Hàm Kiệm (huyện Hàm Thuận Nam) và Sông Lũy (huyện Bắc Bình). Đơn vị thi công thiết kế dọc tuyến có mương thoát nước nhưng bên còn lại không có mương. Đây cũng là tuyến đường được đầu tư bằng hình thức BOT và có đặt hai trạm thu phí. Điều đáng nói là mỗi khi có mưa, nước tràn vào nhà của các hộ dân sinh sống dọc bên đường và tràn vào khu dân cư.

Ngoài ra, bên có mương thoát nước các nắp cống bị hư, bể, rất nguy hiểm cho người và các phương tiện tham gia giao thông, nhất là vào ban đêm. Trong đó một số đoạn không có mương, Công ty Cổ phần BOT Bình Thuận và ngành chức năng có liên quan của tỉnh khảo sát ghi nhận để đầu tư nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện.

Đối với việc thi công nâng cấp, mở rộng tuyến quốc lộ 1 được nhân dân hưởng ứng tích cực giao đất (mặt bằng) tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị thi công đúng tiến độ. Trong quá trình thi công xe lu, nền đường rung gây rạn nứt nhà cửa của chín hộ dân sinh sống dọc tuyến quốc lộ thuộc khu dân cư thôn Dân Phú, xã Hàm Kiệm (huyện Hàm Thuận Nam) và tám hộ dân ở xã Hồng Thái (huyện Bắc Bình).

Tuy nhiên, tại Hàm Kiệm đến nay vẫn còn hai hộ và toàn bộ tám hộ dân ở Hồng Thái đều cho rằng việc bồi thường quá thấp, yêu cầu bồi thường thỏa đáng để các hộ dân bị thiệt hại nêu trên sửa chữa nhà ở, sớm ổn định cuộc sống.

Đối với Sở TN&MT, chủ tịch tỉnh yêu cầu trả lời câu hỏi của cử tri phường Hàm Tiến, TP Phan Thiết đề nghị cần xem xét lại việc thu hồi đất, bồi thường đối với dự án ĐT.706B có lợi ích nhóm không. Cần làm rõ trách nhiệm cá nhân, tổ chức để kéo dài hơn 10 năm mà chưa giải quyết cho dân, gây thiệt hại về kinh tế, ảnh hưởng đời sống của nhân dân.

Đối với Sở NN&PTNT, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bình Thuận đã nhiều lần hứa hẹn thời gian đền bù cho bà con nông dân bị thu hồi đất để mở rộng kênh tiếp nước Bà Nao (Hòa Minh, Tuy Phong) nhưng đến nay vẫn chưa thấy thực hiện.

Cũng tại huyện Tuy Phong đã phê duyệt phương án đền bù và công khai đến các hộ dân thuộc dự án nâng cấp mở rộng hồ Đá Bạc; hơn hai năm nay kể từ khi thu hồi đất, các hộ dân này cũng đã ngưng sản xuất. Tuy nhiên, chủ dự án là Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi lại không chi trả bồi thường cho các hộ dân thuộc dự án nâng cấp mở rộng hồ Đá Bạc.

Đối với việc thi công công trình kênh tiếp nước Biển Lạc - Hàm Tân, trong các đợt tiếp xúc, cử tri xã Gia Huynh, huyện Tánh Linh đã có ý kiến là một số con đường đi vào khu sản xuất và rất nhiều diện tích đất của người dân bị ngập úng, sạt lở và xói mòn. Ý kiến này đã được UBND tỉnh trả lời với nội dung: “Giao Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bình Thuận phối hợp với địa phương và đơn vị thi công khảo sát, xử lý thoát nước để giải quyết việc ngập úng theo kiến nghị của cử tri”. Tuy nhiên, hiện nay đã vào giữa mùa mưa vẫn chưa thấy cơ quan, đơn vị nào xử lý….

UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu các sở, ngành liên quan gửi văn bản trả lời về tỉnh trước ngày 25-9.

Mặc dù dự án đã đặt trạm thu phí BOT nhưng nhiều đoạn vẫn bị tràn nước vào nhà dân và làm nứt nhà dân.

Đoạn đường 706B.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm