Nhiều tài xế xe buýt tuyến 51 đồng loạt nghỉ việc
(PLO)- Mòn mỏi chờ tiền trợ giá hơn nửa năm nay là tình cảnh của các tài xế thuộc tuyến xe buýt 51, Hợp tác xã Đông Nam, TP.HCM. 

Trước việc Hợp tác xã (HTX) Vận tải - dịch vụ Đông Nam chưa trả tiền trợ giá xe buýt cho các tài xế, từ ngày 10-7 đến nay, nhiều tài xế của HTX Đông Nam đã đồng loạt nghỉ việc và đến Trung tâm Vận tải hành khách công cộng (thuộc Sở GTVT TP.HCM, đường Nguyễn Thái Bình, quận 1) để chất vấn trung tâm.

"Chạy xe bằng nước lã à"

Theo các tài xế là xã viên của HTX Đông Nam chạy tuyến 51 (Bến xe Miền Đông-Bình Hưng Hòa), nhiều ngày nay các tài xế đã nghỉ việc và tập trung trước Trung tâm Vận tải hành khách công cộng nhằm đòi quyền lợi cho chính mình. Theo các tài xế, đã hơn nửa năm nay phía HTX thường xuyên nợ hoặc chậm trả tiền trợ cấp cho các tài xế.

Anh Mai Văn Hưng, một tài xế xã viên, cho biết: "Để duy trì hoạt động xe buýt, chúng tôi đã bỏ ra một khoản tiền rất lớn. Tuy nhiên, số tiền mà chúng tôi nhận lại đáng lý ra là của mình lại chỉ giống như ban phát. Cụ thể, mỗi tháng chúng tôi chỉ nhận được khoảng 5 triệu đồng tiền trợ giá. Số tiền này sửa xe còn chưa đủ, nói gì đến chuyện khác. Các xã viên như chúng tôi bây giờ khốn đốn, chật vật lắm để có tiền đổ dầu, duy trì tuyến mỗi ngày".

Nhiều tài xế xe buýt tuyến 51 đồng loạt nghỉ việc - ảnh 1
Ngày 10-7, nhiều tài xế xe buýt đã đến Trung tâm Vận tải hành khách công cộng để đối thoại, đòi quyền lợi của mình.

Một xã viên khác giải thích: "Tiền dầu đã khoảng 600.000 đồng/ngày, tiền trả tiếp viên 250.000 đồng/ngày, trong khi tiền vé thu về khoảng 700.000-800.000 đồng/ngày, coi như chúng tôi chạy không công. Vậy các tài xế như chúng tôi đổ nước lã vào chạy xe à, trong khi bao nhiêu chi phí khác chúng tôi đang phải lo liệu từng ngày. Nếu không thanh toán cho chúng tôi thì các tài xế sẽ tiếp tục ngưng hoạt động".

Anh cho biết thêm trước đây các xã viên sẽ được trợ giá khoảng 130.000 đồng/chuyến. Trung bình một ngày chạy chín chuyến, mỗi tháng nhận khoảng 30 triệu đồng tiền trợ giá. Tuy nhiên, từ đầu năm 2018 đến nay, tiền trợ giá hằng tháng chỉ còn 5 triệu đồng.

Trước thực trạng trên, từ ngày 10-7, hơn 10 chiếc xe của tuyến 51 ngừng hoạt động để phản đối tình trạng nợ tiền trợ giá.

Giám đốc HTX đi nước ngoài

Trước thực trạng trên, ngày 10-7 phía Trung tâm Vận tải hành khách công cộng đã đứng ra đối thoại với các tài xế xe buýt nhằm giải thích và hóa giải những hiểu nhầm. Tuy nhiên, cuộc đối thoại này đã bất thành.

Trao đổi với PV, ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm Vận tải hành khách công cộng, cho biết việc thanh toán tiền trợ giá là công việc giữa HTX Đông Nam và các xã viên. Theo đó, trung tâm này đã thanh toán tiền trợ giá đến hết tháng 7. Rất có thể HTX Đông Nam chậm thanh toán cho các xã viên. 

Đồng thời, ông Trung nhấn mạnh việc hàng loạt xe buýt tuyến 51 không chạy sẽ ảnh hưởng tới việc phục vụ hành khách trên toàn mạng lưới.

Vì vậy, trung tâm đã mời Ban Giám đốc HTX cùng đại diện các xã viên tới làm việc, nhằm thông báo chính thức cho các xã viên biết việc trung tâm đã thanh toán tiền trợ giá cho HTX. Đồng thời, trung tâm đã động viên các xã viên tiếp tục hoạt động.

Để đảm bảo tuyến xe buýt hoạt động ổn định, phía Trung tâm Vận tải hành khách công cộng đã tăng cường phương tiện từ đơn vị khác chuyển qua, ngoài ra trung tâm cũng đã báo cáo lên Sở GTVT để có phương án giải quyết hợp lý. 

"Trong cuộc đối thoại giữa trung tâm và các xã viên, do các xã viên không giữ được bình tĩnh, lãnh đạo trung tâm đã bỏ về nên cuộc đối thoại vẫn chưa đi đến sự thống nhất cuối cùng" - một xã viên cho biết. 

Trước thông tin trên, ông Trung khẳng định: "Do đại diện HTX Đông Nam là phó giám đốc nên không thể quyết định các sự việc thay giám đốc được. Vì thế, tại cuộc họp này, trung tâm chỉ thông báo việc đã thanh toán đầy đủ cho HTX Đông Nam. Đồng thời trung tâm sẽ đợi giám đốc HTX đi công tác về để làm việc nhằm đảm bảo quyền lợi cho các xã viên và HTX".

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết Sở đã nắm được thông tin từ trung tâm báo cáo và đã giao cho trung tâm tiếp tục xử lý.

ĐÀO TRANG