Nhiều tài xế xe buýt tuyến 51 đồng loạt nghỉ việc

Trước việc Hợp tác xã (HTX) vận tải - dịch vụ Đông Nam chưa trả tiền trợ giá xe buýt cho các tài xế hơn nửa năm nay, ngày 10-7, nhiều tài xế của HTX Đông Nam đã đồng loạt nghỉ việc và kéo đến Trung tâm Vận tải hành khách công cộng (thuộc Sở GTVT TP.HCM, đường Nguyễn Thái Bình, quận 1) để đòi hỏi quyền lợi của mình.

Theo các tài xế là xã viên của HTX Đông Nam chạy tuyến xe 51 (Bến xe Miền Đông - Bình Hưng Hòa), nhiều ngày nay các tài xế đã nghỉ việc và tập trung trước Trung tâm Vận tải hành khách công cộng để được giải thích.

Anh Mai Văn Hưng, một tài xế xã viên, cho biết: “Để duy trì hoạt động xe buýt, chúng tôi đã bỏ ra một khoản tiền rất lớn. Tuy nhiên, số tiền mà chúng tôi nhận lại đáng lý ra là của mình lại chỉ giống như được ban phát. Cụ thể, mỗi tháng chúng tôi chỉ nhận được khoảng 5 triệu đồng tiền trợ giá. Số tiền này sửa xe còn chưa đủ, nói gì đến chuyện khác. Các xã viên chúng tôi bây giờ khốn đốn, chật vật lắm để có tiền đổ dầu, duy trì tuyến mỗi ngày”.

Một tài xế tuyến buýt 51 đang phản ánh tình hình chậm trả tiền trợ giá với các nhà báo. Ảnh: Đ.LONG

Một xã viên khác giải thích: “Tiền dầu đã khoảng 600.000 đồng/ngày, tiền trả tiếp viên 250.000 đồng/ngày, trong khi tiền vé thu về khoảng 700.000- 800.000 đồng/ngày, coi như chúng tôi chạy không công. Vậy các tài xế như chúng tôi đổ nước lã vào chạy xe à? Nếu không thanh toán cho chúng tôi thì các tài xế sẽ tiếp tục ngưng hoạt động”.

Tài xế này cho biết thêm trước đây các xã viên được trợ giá khoảng 130.000 đồng/ chuyến. Trung bình một ngày chạy chín chuyến, mỗi tháng nhận khoảng 30 triệu đồng trợ giá. Tuy nhiên, từ đầu năm 2018 đến nay, tiền trợ giá hằng tháng chỉ còn 5 triệu đồng.

Cũng theo các tài xế, ngày 10-7, Trung tâm Vận tải hành khách công cộng đã đứng ra đối thoại với các tài xế, tuy nhiên cuộc đối thoại này đã bất thành. “Trong cuộc đối thoại giữa trung tâm và các xã viên, do các xã viên không giữ được bình tĩnh và lãnh đạo trung tâm đã bỏ về nên cuộc đối thoại vẫn chưa đi đến sự thống nhất” - một xã viên cho biết.

Trao đổi với PV ngày 12-7, ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm Vận tải hành khách công cộng, cho biết việc thanh toán tiền trợ giá là công việc giữa HTX Đông Nam với các xã viên. Trung tâm đã thanh toán tiền trợ giá cho HTX đến hết tháng 7. “Tại buổi đối thoại, do đại diện HTX Đông Nam là phó giám đốc nên không thể quyết định các việc thay giám đốc được, vì thế tại cuộc họp này trung tâm chỉ thông báo việc đã thanh toán đầy đủ cho HTX Đông Nam. Trung tâm sẽ đợi giám đốc HTX đi công tác nước ngoài về để làm việc nhằm đảm bảo quyền lợi cho các xã viên” - ông Trung nói.

Ngày 12-7, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết Sở đã nắm được thông tin từ trung tâm báo cáo và đã giao cho trung tâm tiếp tục xử lý vụ việc.

Ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm Vận tải hành khách công cộng, nhấn mạnh việc hàng loạt xe buýt tuyến số 51 không chạy sẽ ảnh hưởng tới việc phục vụ hành khách trên toàn mạng lưới. Để đảm bảo tuyến buýt hoạt động ổn định, phía Trung tâm Vận tải hành khách công cộng đã tăng cường phương tiện từ đơn vị khác chuyển qua, ngoài ra trung tâm cũng đã báo cáo lên Sở GTVT TP để có phương án giải quyết hợp lý. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm