Xe ‘dù’ tung hoành ngày giáp Tết

Những ngày trước Tết, tình trạng xe “dù”, bến “cóc” hoạt động càng náo nhiệt hơn bao giờ hết, đặc biệt ở xung quanh khu vực Bến xe Miền Đông.

Cò vé khắp nơi

Sáng 7-2, chúng tôi tới Bến xe miền Đông để mua vé xe về miền Trung ăn Tết. Ngoài bến, nhiều nhà xe treo biển còn vé nhưng giá cao gấp đôi, gấp ba ngày thường. Nhân viên các nhà xe này cho hay vé còn rất ít, hôm nay không mua thì ngày mai sẽ không còn.

Bên trong bến, sau một hồi dò hỏi, chúng tôi được biết các hãng xe thương hiệu như Phương Trang, Thuận Thảo, Chín Nghĩa… đều đã hết vé vào các ngày cận Tết từ lâu. Rất nhanh chóng, một người đàn ông trạc 40 tuổi, tự xưng là Thành tiếp cận chúng tôi. Biết chúng tôi muốn về Nghệ An, Thành ra giá 1,3 triệu đồng/người, bao ăn uống dọc đường và phải đặt cọc trước 500.000 đồng.

“Hãng tụi tôi làm ăn uy tín. Anh chị cứ đặt cọc là xuất vé ngay. Tới ngày ra bến, lên xe xong xuôi tụi tôi mới thu đủ tiền. Bảo đảm xe chạy không đón khách dọc đường, ăn uống trong tiệm đàng hoàng” - Thành cam kết.

Khi chúng tôi chê giá quá cao, hơn gấp đôi ngày thường, Thành nêu lý do ngày Tết phải phụ thu chiều xe rỗng, giá xăng vừa tăng… “Anh chị không mua nhanh thì lát hết vé ráng chịu. Tôi môi giới vé xe lâu năm, làm ăn đàng hoàng chứ không chụp giựt như mấy đứa kia” - Thành nói.

Chúng tôi quyết định vào quầy vé một số hãng nhỏ. Quầy vé của hãng C dù có niêm yết giá vé Tết theo đúng quy định, tuy nhiên nhân viên bán vé lại cho biết vé bán theo giá đó đã hết. Khách muốn mua thì họ sẽ hỏi giúp các hãng khác. Sau khi gọi điện thoại cho ai đó, nhân viên này nói có vé về Nghệ An với giá 1,2 triệu đồng (gần bằng giá do cò Thành đưa). Chúng tôi hỏi xe của hãng nào, người này nhất định không nói, chỉ cho biết cứ đặt cọc, lấy phiếu có ghi số điện thoại. Tới đúng ngày giờ ra bến nhận vé, lên xe mới nộp đủ tiền…

Lực lượng cò vé hoạt động khá mạnh trước Bến xe Miền Đông (TP.HCM). ( Ảnh chụp chiều 8-2) Ảnh: NGUYỄN THẮNG

Khu vực qua cầu Văn Thánh trên đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh, TP.HCM) có một điểm đón, trả khách trái quy định. Ảnh: N.THẮNG

Ra bến là bắt khách ngay

Những ngày này, khu vực quanh Bến xe Miền Đông lúc nào cũng đông nghịt. Tại khu vực cổng 3A, hàng hoạt xe 16 chỗ vừa chạy ra khỏi bến liền chạy từ từ sát mép đường. Phụ xe liên tục nhoài người ra mời chào, chèo kéo khách. Thấy có khách ngần ngừ, các xe sẵn sàng dừng luôn giữa đường để cho phụ xe ngã giá với khách, bất chấp dòng xe ken đặc phía sau.

Không chỉ xe nhỏ, ngay cả những xe khách thương hiệu cũng bắt khách. Một chiếc xe hãng LH chạy tuyến TP.HCM-Hà Nội vừa ra bến thì phụ xe đã nhào xuống mời chào một người đàn ông ngồi bên đường. Xe này vừa rời khỏi, xe biển số 93N-11xx chạy tuyến TP.HCM-Bến xe Phước Long trờ tới và cũng bắt được ba vị khách đứng bên đường.

Phía sau, xe khách biển số 51B-111.xx đang chạy thì thấy người phụ nữ đứng bên đường, phụ xe nhanh chóng nhảy xuống, băng qua đường chèo kéo mặc cho nhiều xe máy phải thắng gấp. Năm phút sau, cũng tại đoạn này, một xe khách biển số 53M-92xx chạy tuyến TP.HCM-Buôn Ma Thuột cũng lôi được hai cha con lên xe.

Anh Nguyễn Văn Dũng, chạy xe ôm gần đó, cho biết ngày bình thường các xe còn bắt khách huống chi ngày Tết. “Xe cộ chạy nườm nượp mà xe khách cứ dừng ngay giữa đường bắt khách. Chẳng may khách đang lên xe mà xe khác lao tới thì tai nạn như chơi. Em bắt xe ở ngoài này thì làm gì có vé, lơ xe nói bao nhiêu nộp bấy nhiêu. Mắc quá thì xin xuống, đợi xe khác chứ cự cãi là có khi ăn đòn đó” - anh Dũng khuyên.

Nhiều bến “cóc” bao vây

Qua hai ngày tìm hiểu, chúng tôi ghi nhận được một số bến “cóc” hoạt động rầm rộ. Tại đường Điện Biên Phủ (đoạn qua cầu Văn Thánh, quận Bình Thạnh) có một điểm luôn có xe ôm chở khách dừng ở đây chờ tài xế tới đón.

400.000 hành khách sẽ về quê trong khoảng 10 ngày trước Tết qua Bến xe Miền Đông. Ngày cao điểm bến sẽ phục vụ trên 50.000 hành khách, tăng gấp 2,5 lần so với ngày thường. 

Chiều 7-2, xe khách KMH, biển số 21B-200.xx khi vừa qua cầu Văn Thánh bị lực lượng chức năng tuýt còi do đón, trả khách không đúng nơi quy định. Một lúc sau, xe khách biển số 60B-034.34 chuẩn bị tấp vào lề trả khách. Thấy vậy, một người đàn ông và một thanh niên nhảy hẳn ra ngoài đường liên tục vẫy tay, hô to “công an!” để cảnh báo các tài xế xe khác. Thấy vậy nhiều xe vội chuyển hướng rồi chạy vòng vòng, chờ lực lượng chức năng rời đi.

Xa hơn một chút, tại khu vực xa lộ Hà Nội qua địa phận quận 9, quận Thủ Đức, xe “dù” cũng ồ ạt hoạt động. Hàng chục xe khách vòng lại dọc những tuyến quốc lộ, khi đầy khách mới chịu rời đi. Đặc biệt, tại cây xăng Tam Bình (quận Thủ Đức) có một bến “cóc” trá hình để các xe vào bên trong đón khách. Người dân sống gần đây cho biết xe khách thường dừng ở đây để đón khách, ai muốn đi thường đi tới đây, không phải lên bến xe nữa.

Bên trong, chúng tôi thấy nhiều chiếc xe khách đang đậu, “cò” liên tục mời chào khi thấy khách mang hành lý đi ngang. Hành lý của các hành khách liên tục được chuyển vào các xe đang đậu gần trụ xăng. Để lách luật, khi lực lượng chức năng kiểm tra, nhiều tài xế ra hiệu cho nhân viên cây xăng ra đổ để đối phó.

“Sở GTVT đã xây dựng kế hoạch kiểm tra chuyên ngành tại các nhà ga, bến xe trong dịp tết. Thanh tra giao thông sẽ được bố trí 24/24 giờ để phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đặc biệt là hoạt động đưa rước khách trá hình”. Ngày 8-2, ông Trần Quốc Khánh, Chánh Thanh tra Sở GTVT TP.HCM, khẳng định như trên.

Bến xe Miền Đông hiện không có tình trạng xe “dù”. Bến xe đã nhiều lần kiến nghị với TTGT xử lý các trường hợp chèo kéo, bắt khách dọc đường bên ngoài bến xe, gây mất an ninh trật tự.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng khách hàng đứng đợi bắt xe ở cổng bến có thể do họ vào bến không kịp hoặc ngại vào bến mua vé. Bến xe Miền Đông sẽ phối hợp với chính quyền địa phương, CSGT và TTGT để giải quyết, xử lý ngay tình trạng này. Bến xe cũng đã tuyên truyền cho hành khách nên trực tiếp đến với hãng vé để được đảm bảo mua vé chính hãng, được đảm bảo quyền lợi và bảo hiểm khi đi xe.

Để chấn chỉnh nạn cò vé, bến xe sẽ tăng cường lực lượng bảo vệ kiểm tra tại các quầy vé. Trường hợp hành khách bị cò vé lôi kéo thì hãy báo ngay cho trung tâm hoặc các bảo vệ của bến xe.

Ông NGUYỄN HOÀNG HUYPhó Tổng Giám đốc  Bến xe Miền Đông

Hiện tất cả lực lượng TTGT được bố trí ở tất cả điểm nóng về tình trạng bến “cóc” nhằm xử lý kịp thời. Theo đó, tại các khu vực bến “cóc”, xe “dù” như quốc lộ 13, quốc lộ 22, Bến xe An Sương, Bến xe Miền Đông, Bến xe Miền Tây, khu vực Suối Tiên, quốc lộ 1 đều có lực lượng tuần tra. Chỉ trong tháng 1-2018, TTGT đã xử phạt được hơn 1.000 lượt vi phạm giao thông.

Ông TRẦN QUỐC KHÁNHChánh Thanh tra Sở GTVT TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm