Cảnh sát giám định đống chất thải giống hệt như rơm

Chiều 12-4, đoàn công tác do Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (PC49) - Công an TP.HCM chủ trì đã tiến hành lấy mẫu chất thải đổ bậy ở một khu đất ven sông thuộc địa bàn ấp 5, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TP.HCM để đưa đi giám định, xác định đây là loại chất thải gì.

Trước đó, các trinh sát của PC49 đã phục kích, bắt quả tang một xe tải chở nhiều bao chất thải đưa đi đổ ở khu vực trên.

Xe tải bị bắt quả tang khi đổ chất thải ở khu đất ven sông tại huyện Bình Chánh, TP.HCM. Ảnh: TRUNG THANH

Thoạt nhìn những bao chất thải này giống hệt như rơm. Tuy nhiên, quan sát kỹ đây là chất thải dạng sợi giống như nhựa.

Số chất thải đổ bậy nhìn giống hệt như những bao rơm. Ảnh: TRUNG THANH

Tài xế xe chở chất thải khai nhận anh ta chở chất thải từ Công ty TNHH Cao su kỹ thuật Việt Nhật (trụ sở tại KCN Lê Minh Xuân) đưa đi đổ ở khu đất trên được ba chuyến thì bị phát hiện.

Quan sát gần, chất thải có hình dạng sợi giống như nhựa. Ảnh: TRUNG THANH

Điều khá bất ngờ là số chất thải đổ bậy ven sông lại được công nhân của một xưởng tái chế nhôm sát bên dùng xỉ tro để lấp phủ lên trên.

Tuy nhiên, làm việc với cảnh sát của PC49, ông Huỳnh Hữu Khánh, chủ cơ sở tái chế nhôm, cho rằng ông không có quan hệ với tài xế đổ chất thải, khu vực đổ chất thải cũng nằm ngoài diện tích đất của xưởng tái chế.

Chất thải đổ bậy được cơ sở tái chế nhôm kế bên phủ xỉ tro lên trên, lấn dần ra sông. Ảnh: TRUNG THANH

Kiểm tra cơ sở tái chế nhôm, cảnh sát môi trường xác định cơ sở này đã hoạt động từ năm 2014 đến nay với công suất tái chế khoảng 1,5 tấn nhôm/ngày. Thế nhưng cơ sở này lại không có giấy phép kinh doanh, không có bất cứ giấy tờ gì liên quan đến công tác bảo vệ môi trường.

Nhiều vỏ thuốc tây được phát hiện ở cơ sở tái chế nhôm, sát bên khu vực đổ chất thải lạ. Ảnh: TRUNG THANH

Bước đầu đoàn kiểm tra xác định chủ cơ sở tái chế nhôm thu mua nhiều loại phế liệu có chứa hợp kim nhôm đưa về nấu tái chế thành thỏi nhôm để bán.

Trong số nguyên liệu dùng để nấu nhôm đang lưu chứa tại cơ sở này có nhiều vỏ thuốc tây, chưa rõ nguồn gốc chủ nguồn thải.

Vụ việc đang được PC49 mở rộng điều tra để xử lý vi phạm đối với các cá nhân, đơn vị liên quan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm