Thủ Đức và quận 12: Nước kênh có màu lạ

TP.HCM đang vào mùa mưa. Đây cũng là thời điểm các đơn vị sản xuất thường lợi dụng lúc trời mưa để lén xả nước thải ô nhiễm ra môi trường. Hiện một số nơi người dân đã phát hiện nước kênh có màu khác lạ kèm theo mùi hôi của hóa chất.

Nơi xanh lè, nơi đỏ lòm như máu

Sau cơn mưa nhỏ một ngày cuối tuần đầu tháng 5, trời vừa chuyển tối, người dân ở gần cống thoát nước băng ngang trên đường Tô Ngọc Vân (phường Linh Đông, quận Thủ Đức, TP.HCM) ngạc nhiên thấy dòng kênh chảy qua khu vực này bỗng nhiên chuyển sang màu xanh lè. “Nước kênh này thường có màu đen nhạt nhưng thỉnh thoảng không hiểu vì sao lại chuyển sang màu khác nhìn rất lạ, có hôm thì màu đỏ, có lúc thì màu xanh. Hình như cứ đến mùa mưa thì tình trạng nước chuyển màu xảy ra càng nhiều” - một người dân sống ở đây phản ánh.

Theo quan sát của chúng tôi, dòng kênh có nguồn nước màu xanh chảy từ hướng cầu vượt Sóng Thần (khu vực giáp ranh giữa TP.HCM với Bình Dương) về cầu Gò Dưa rồi đổ ra sông Sài Gòn. Do đoạn kênh chảy qua đường Tô Ngọc Vân có cống đọng rác, dòng nước chảy chậm lại nên dù trời chập choạng tối, màu nước xanh nhìn rất rõ.

Chị Phương, nhà sát bên miệng cống ngập rác, ngao ngán: “Chẳng biết nguồn nước này từ đâu chảy ra. Có hôm nước xanh lè kèm theo mùi hôi nồng nặc. Vì thế, hễ cứ thấy màu nước xanh lè này là tôi ớn lạnh”.

Tại kênh Hy Vọng (phường 15, quận Tân Bình), người dân cũng kinh ngạc khi thấy thời gian gần đây nguồn nước chuyển sang màu đỏ lòm như máu. “Có hôm nhìn màu nước đỏ như máu mà nổi da gà. Màu nước đỏ này chảy ra từ một miệng cống dưới chân cầu Hy Vọng (trên đường Tân Sơn) chảy ra kênh, sau đó hòa vào màu nước đen trên kênh rồi chảy về hướng kênh Tham Lương-Bến Cát” - anh Hưng, nhà gần cầu Bản, kênh Hy Vọng, phản ánh.

Rác ngập ngụa bên dòng kênh sát bên khu biệt thự An Lộc, quận 12, TP.HCM. Ảnh: TT

Có nơi đã kiểm tra nhưng…

Những năm trước, vào mùa mưa, một trong những tuyến kênh ở TP.HCM có dấu hiệu bị xả nước thải ô nhiễm nhiều nhất là kênh Trần Quang Cơ (thuộc địa bàn huyện Hóc Môn và quận 12). Năm nay, từ tháng 3, sau những cơn mưa trái mùa, người dân cũng bắt gặp tình trạng nước chuyển màu xanh, đỏ. Vị trí người dân hay bắt gặp nước có màu xanh, đỏ là đoạn kênh thượng nguồn (thuộc địa bàn huyện Hóc Môn).

Tình trạng nước trên kênh Trần Quang Cơ có màu xanh, đỏ bất thường đã được Trung tâm Quan trắc môi trường thuộc Sở TN&MT phát hiện trong một đợt giám sát chất lượng nước vào đầu tháng 3-2018. Đến cuối tháng 3, Chi cục Bảo vệ môi trường thuộc Sở TN&MT cũng kết hợp với nhiều đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, xác định các nguồn xả thải ô nhiễm vào dòng kênh. Tuy nhiên, trong đợt kiểm tra này, các đơn vị liên quan chưa xác định được đơn vị nào đã xả nguồn nước ô nhiễm này ra kênh.

Tuy nhiên, từ những hình ảnh do chúng tôi cung cấp, các chuyên gia và những người am hiểu về lĩnh vực môi trường đều có chung nhận định: Nguồn nước màu xanh, đỏ bất thường trên kênh nhiều khả năng là nước thải của những công ty hoạt động trong lĩnh vực dệt-nhuộm.

“Ngành này họ dùng nhiều hóa chất để nhuộm vải nên nước thải có màu sắc rất khác biệt so với nước thải của những ngành nghề khác. Nước thải của các nhà máy hoạt động trong ngành nghề này nếu không được xử lý thì sẽ có màu xanh, đỏ, hoặc màu tím… Do đó, việc khoanh vùng để xử lý các đơn vị xả nước ô nhiễm có màu xanh, đỏ là không quá khó” - một chuyên gia giải thích.

Hôi thối không chịu nổi

Ngoài tình trạng xả thải lén ra môi trường, mùa mưa cũng khiến người dân ngao ngán với cảnh rác từ các nơi theo dòng chảy đổ dồn về những đoạn kênh cuối nguồn. Một trong những khu vực được ví như túi rác của khu vực quận Gò Vấp đó chính là đoạn kênh chảy qua khu biệt thự An Lộc (giáp ranh giữa quận 12 và quận Gò Vấp).

Người dân ở đây cho biết dù cũng thường được nạo vét, thu gom nhưng cứ sau vài bữa là rác lại dồn về, ngập ngụa, hôi thối không chịu nổi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm