Sửa quy hoạch bảo vệ di tích trên sông Vàm Thuật

Đình Hanh Phú được xây dựng ở vị trí khá đặc biệt, nằm giữa dòng sông Vàm Thuật, gần bến đò An Phú Đông. Công trình hiện hữu có mặt tiền hướng ra sông Sài Gòn, hai bên hông đình là địa bàn quận Gò Vấp và quận 12. Ngôi đình này rất nổi tiếng, thường xuyên được nhiều người đến tham quan.

Khu vực có đình Hanh Phú cần phải được điều chỉnh quy hoạch để không ảnh hưởng đến di tích lịch sử này. Ảnh: KB

Vì sao quy hoạch ở khu vực đình Hanh Phú cần phải điều chỉnh? Theo giải thích của UBND quận 12, trong quá trình lập quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000 trước đây, đơn vị tư vấn đã cập nhật chưa chính xác ranh di tích lịch sử đình Hanh Phú. Việc này dẫn đến có một phần đất của di tích bị ảnh hưởng bởi lộ giới đường dự phóng 20 m. Nếu thực hiện theo quy hoạch này, khu vực số 1 - cần được bảo vệ của di tích đình Hanh Phú sẽ bị ảnh hưởng.

Do đó, UBND quận 12 đề nghị Sở QH-KT điều chỉnh cục bộ quy hoạch theo hướng điều chỉnh một số ô phố, điều chỉnh đường ven sông từ lộ giới 20 m xuống còn 10 m và lộ giới đường Đông Tây 3 (đoạn từ đường Vườn Lài đến đường ven sông) từ 36 m xuống còn 16 m.

UBND quận 12 nhìn nhận bất cập trên là do có sự sơ suất công tác nghiên cứu lập và phê duyệt của quận. Việc điều chỉnh quy hoạch là cần thiết.

Theo thông tin đăng tải trên trang web của Sở VH-TT&DL TP.HCM, đình Hanh Phú trước đây là kho lương thực của Ban Tiếp tế tỉnh Gia Định ở căn cứ An Phú Đông. Ngôi đình này được công nhận là di tích lịch sử cấp TP vào năm 2007. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm