Ngày 26-9, UBND TP Đà Nẵng cho biết Văn phòng Chính phủ đã có thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc ngày 24-9 với lãnh đạo TP liên quan đến dự án xây dựng Bến cảng Liên Chiểu (giai đoạn 1).
Tại buổi làm việc này, Thủ tướng Chính phủ khẳng định Đà Nẵng là đầu mối vận tải biển lớn của các tỉnh miền Trung.
Tốc độ tăng trưởng tổng lượng hàng hóa qua cảng Tiên Sa đạt 16,2%/năm và năm 2018 ước đạt khoảng 8,4 triệu tấn. Dự báo sẽ đạt khoảng 10 triệu tấn vào năm 2020 và khoảng 30 triệu tấn vào năm 2030.
Với tốc độ tăng trưởng lượng hàng hóa qua cảng Đà Nẵng như trên thì năng lực của khu bến cảng Tiên Sa, Sơn Trà (Thọ Quang) không đáp ứng yêu cầu (dự kiến sẽ vượt vào năm 2020).
Phối cảnh cảng Liên Chiểu.
Đặc biệt là khả năng đáp ứng yêu cầu hạ tầng giao thông kết nối cảng đi qua nội đô hiện nay, gây ùn tắc, không bảo đảm an toàn giao thông, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân và phát triển kinh tế-xã hội của TP.
Vì vậy, việc đầu tư cảng Liên Chiểu dần thay thế cho cảng Tiên Sa là cần thiết và cấp bách.
Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu việc đầu tư cảng Liên Chiểu phải đảm bảo hiện đại, đồng bộ, đa chức năng, phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế và các quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội của TP Đà Nẵng đến năm 2020; quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050; quyết định của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam.
Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các bộ: Xây dựng, Tài chính, KH&ĐT và TP Đà Nẵng thống nhất báo cáo, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ về cơ quan làm chủ đầu tư dự án; quy mô đầu tư, cơ cấu nguồn vốn đầu tư; cơ quan có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư.
Các yêu cầu trên phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 10-10-2018, đúng pháp luật.
Bộ KH&ĐT chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các bộ GTVT, Tài chính và UBND TP Đà Nẵng báo cáo đề xuất Thủ tướng Chính phủ nguồn vốn thực hiện dự án sớm.
Bộ GTVT phối hợp với UBND TP Đà Nẵng rà soát, xác định những công trình, hạng mục công trình của dự án để đẩy mạnh xã hội hóa.
Theo nguyên tắc, ngân sách nhà nước chỉ đầu tư những hạng mục, công trình phi lợi nhuận, không có khả năng thu hồi vốn và không có khả năng xã hội hóa.
Đồng thời, UBND TP Đà Nẵng, Bộ GTVT đôn đốc và theo dõi các nhiệm vụ đã được giao liên quan đến việc hoàn thành các thủ tục đầu tư để triển khai dự án, đảm bảo kế hoạch đề ra, đúng quy định của pháp luật.
Được biết dự án cảng Liên Chiểu có quy mô 220 ha với tổng vốn đầu tư dự kiến 32.860 tỉ đồng, chia làm ba giai đoạn. Giai đoạn 1 (đến năm 2022) có tổng mức đầu tư hơn 7.370 tỉ đồng.