Ngày 23-5, UBND TP Đà Nẵng cho biết lãnh đạo TP đã có cuộc làm việc với Bộ GTVT vào chiều 22-5 tại trụ sở bộ liên quan đến xây dựng cảng Liên Chiểu.
Buổi làm việc do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công chủ trì cùng ông Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ.
Sau khi nghe các ý kiến liên quan, ông Công và ông Thơ đã thống nhất giới hạn công suất khai thác tối đa cảng Tiên Sa là 10 triệu tấn/năm.
Đây là chủ trương nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 14B, đặc biệt là đoạn đi qua địa phận Đà Nẵng (Trường Sơn - Cách mạng Tháng 8 - 2 Tháng 9 - cầu Tiên Sơn - Ngũ Hành Sơn - Ngô Quyền - Yết Kiêu) cũng như phù hợp với định hướng phát triển cảng Tiên Sa trở thành cảng du lịch quốc tế.
Bộ GTVT chính thức thống nhất giới hạn công suất khai thác của cảng Tiên Sa. Ảnh: SƠN TRÀ
Về đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu, Bộ GTVT thống nhất sớm triển khai đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu để chủ động tiếp nhận hàng hóa vận tải đường biển thông qua khu vực cảng Đà Nẵng. Phương án đầu tư theo hình thức PPP (đối tác công tư).
Trong đó: hợp phần A (gồm đầu tư đê kè chắn sóng, nạo vét luồng, vũng quay tàu và hạ tầng kỹ thuật tiếp cận cảng) được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, có thể xem xét đề xuất sử dụng nguồn vốn ODA hoặc các nguồn vốn Nhà nước hợp pháp khác. Hợp phần B (gồm đầu tư hạ tầng bến bãi, thiết bị của cảng) sẽ kêu gọi các nhà đầu tư tiềm năng triển khai đầu tư và khai thác cảng sau này.
Sau cuộc họp, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng cho biết sẽ khẩn trương cập nhật số liệu, hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án gửi Bộ GTVT cùng thống nhất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định làm cơ sở triển khai thực hiện.