TP.HCM sắp hết đường cho xe nhúc nhích

“Hiện trung bình mỗi ngày có khoảng 180 ô tô con và có vài trăm đến cả ngàn xe máy đăng ký mới. Trong đó, có ngày người dân ùn ùn đăng ký mới 350 chiếc ô tô, thậm chí có khi đột biến đến 600 chiếc ô tô/ngày”. Chiều 20-12, Trung tá Huỳnh Trung Phong, Phó Trưởng phòng Phụ trách Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67) TP.HCM, cho biết.

Dân đông, xe nhiều còn đường ít

Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT, cho biết tính cả các đường nội bộ ở các dự án, khu dân cư, tổng diện tích mặt đường của toàn TP.HCM hiện nay khoảng 37,7 triệu m2. Diện tích vỉa hè thì khoảng 15,5 triệu m2. “Theo thống kê, các con đường của TP.HCM có chiều dài 4.155 km, song chỉ có 1.716 km có bề rộng lòng đường trên 7 m (phù hợp cho ô tô, xe buýt). Số đường có lòng đường rộng dưới 7 m, chỉ phù hợp cho xe hai bánh hiện chiếm tỉ lệ áp đảo với khoảng 58,7%” - ông Đường thông tin.

Về số dân ở TP.HCM, chỉ lấy con số khiêm tốn là 10 triệu người thì theo quy chuẩn chung, diện tích dành cho giao thông cần 200-240 triệu m2, tức gấp từ hơn 3,7 đến gần 4,5 lần (tính cả diện tích lòng đường, vỉa hè) so với thực tế hiện nay. Nếu trừ đi diện tích vỉa hè bị chiếm dụng tràn lan thì diện tích còn lại dành cho giao thông còn thấp hơn nhiều.

“Năm 2012 chúng tôi từng tính toán, nếu tổng các loại xe máy, ô tô khi ấy của TP.HCM (gần 5.987.000 chiếc) đem ra xếp ở vỉa hè, lòng đường thì chỉ xếp được 76% lượng xe” - ông Đường thông tin.

Diện tích đường đã không chịu nổi lượng xe các loại hoạt động ở TP.HCM. Trong ảnh: Kẹt xe tại đường Cộng Hòa hướng về cầu vượt Lăng Cha Cả. Ảnh: HOÀNG GIANG

Không kẹt xe mới lạ

Ông Ngô Hải Đường cho biết thêm để đảm bảo cho ô tô con lưu thông với tốc độ 30 km/giờ thì cần diện tích đường là 45 m2/chiếc. Như vậy, tổng diện tích cần lên đến 108 triệu m2, gấp hơn 2,8 lần tổng diện tích lòng đường hiện có của TP.HCM.

“Nếu đem tất cả các xe ra xếp thì cũng không đủ đất, nói gì đến chạy. Tất nhiên, sẽ chẳng có chuyện tất cả các loại xe đạp, xe máy, ô tô, xe buýt cùng lúc tràn xuống đường nhưng số liệu trên cho thấy quỹ đất dành cho giao thông quá thấp. Trong những năm qua, dù có hàng loạt cây cầu, tuyến đường mới đưa vào khai thác nhưng so với tỉ lệ tăng của ô tô, xe máy thì vẫn không bắt kịp. Đây là một trong các nguyên nhân khiến tình trạng kẹt xe trên địa bàn ngày càng nghiêm trọng” - ông Đường nhận xét.

Hiện nay đường bộ gần như là phương thức duy nhất đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải đô thị của TP.HCM, trong khi diện tích dành cho giao thông đã vượt quá mức chịu đựng so với lượng phương tiện. Mặt khác, diện tích dành cho giao thông nở thêm hằng năm có tỉ lệ rất thấp nhưng lượng phương tiện, nhất là ô tô con, tiếp tục gia tăng hằng ngày với tỉ lệ ngày càng cao thì kẹt xe, tắc đường là chuyện đương nhiên. Nếu chỉ điều tiết, phân luồng, hướng dẫn giao thông mà thiếu các biện pháp cân đối để điều tiết đảm bảo được lượng xe so với diện tích đường ở một tỉ lệ nhất định thì tình hình giao thông của TP.HCM sẽ tiếp tục ngày càng xấu đi.

Lấy ý kiến tiêu chí xác định ùn tắc

Ngày 20-12, Sở GTVT TP.HCM cho biết đang tổ chức lấy ý kiến góp ý về các tiêu chí cụ thể để xác định ùn tắc giao thông trên địa bàn TP.HCM.

Theo đó, Sở GTVT đề xuất các tiêu chí xác định tình trạng ùn tắc giao thông được đánh giá bằng ba tiêu chí cụ thể gồm: Vận tốc trung bình dòng xe (<10 km/giờ), tình trạng kéo dài trong thời gian 30 phút và chiều dài dòng xe trên 300 m hoặc thời gian trễ các phương tiện tại các nút giao thông có đèn tín hiệu (trên 60 giây/xe).

Theo Sở GTVT, thời gian qua nhiều khu vực trên địa bàn TP.HCM thường xuyên xảy ra ùn ứ. Sở GTVT đã thống kê vận tốc trung bình một số khu vực trên địa bàn TP.HCM các thời điểm trong ngày cho thấy vận tốc lưu thông rất thấp. Ví dụ tại khu vực trung tâm TP.HCM và cao điểm sáng chỉ đạt 20,7 km/giờ, cao điểm chiều chỉ đạt 19,3 km/giờ và trong thời gian thấp điểm vận tốc chỉ đạt 20,9 km/giờ.

Tuy vậy, thời gian qua việc xác định tình trạng giao thông đường bộ trên địa bàn TP.HCM chủ yếu dựa trên cơ sở ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút, mang tính chất định tính, chưa phù hợp với thực tế. Điều này đã gây khó khăn trong công tác tổ chức giao thông cũng như phục vụ công tác hoạch định các chính sách quản lý, điều hành giao thông đô thị.

HỒNG TRÂM

Theo PC67, tính từ ngày 20-11 đến 20-12, có hơn 25.440 xe máy và 6.700 ô tô đăng ký mới, nâng tổng số xe máy và ô tô trên địa bàn lần lượt là gần 7.261.500 xe máy và 619.940 ô tô.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

(PLO)- Nhằm áp dụng rộng rãi cho các dự án trọng điểm đang được thực hiện tại TP.HCM, UBND TP đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, có ý kiến hướng dẫn việc thực hiện một số công việc trong quá trình chuẩn bị dự án, GPMB tương tự cơ chế như đã thực hiện với dự án đường vành đai 3.