Xe buýt nhanh giá hơn 5 tỉ là do... thiết kế riêng?

Báo cáo do ông Phạm Hoàng Tuấn, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội, ký sáng 8-3 cho hay tổng trị giá đầu tư hạng mục BRT Yên Nghĩa - Kim Mã đến thời điểm hiện tại chỉ hết khoảng 35 triệu USD, thấp hơn 18,6 triệu USD so với tổng mức đầu tư được phê duyệt là 53,6 triệu USD, nguồn vốn này vay từ Ngân hàng Thế giới (WB).

Về gói thầu mua đoàn xe BRT 35 chiếc, báo cáo cho biết gói thầu này được tổ chức đấu thầu quốc tế rộng rãi trong năm 2014 theo đúng các quy định của Việt Nam và WB. Kết quả đấu thầu đã được Sở GTVT (chủ đầu tư) phê duyệt tại Quyết định 1367/QĐ-SGTVT ngày 20-10-2014 với giá trúng thầu là 11.656.061 USD, trong đó đã bao gồm chi phí vận hành, đào tạo và chuyển giao công nghệ; chi phí kiểm tra xe và thuế. Nhà thầu trúng thầu là liên danh Openasia Equipment Limited - Volvo Bus.

Tuy nhiên, do việc thương thảo, đàm phán hợp đồng với nhà thầu liên danh này không thành công nên đến tháng 3-2015, Sở GTVT đã hủy kết quả thầu trên.  “Lý do cơ bản của việc đàm phán, thương thảo hợp đồng không thành công là do nhà thầu đã đưa ra các điều kiện làm thay đổi các điều kiện chung đã quy định trong hồ sơ mời thầu và không chấp nhận yêu cầu của bên mời thầu (nhằm tránh các rủi ro cho phía mời thầu) về điều khoản tạm ứng, thanh toán hợp đồng, đồng thời không chấp nhận thực hiện gia hạn hiệu lực của HSDT cũng như gia hạn bảo lãnh dự thầu tương ứng theo yêu cầu của bên mời thầu” - báo cáo nêu rõ.

Xe buýt nhanh BRT Hà Nội có giá thành 5,03 tỉ đồng/chiếc.

Sau đó, Sở GTVT TP Hà Nội đã tổ chức đấu thầu lại gói thầu này, nhà thầu trúng thầu là liên danh Công ty Cổ phần Thiên Thành An và Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Quyết định 2257/QĐ-SGTVT, ngày 5-11-2015). Giá trị trúng thầu là 176,29 tỉ đồng (tương đương 7,9 triệu USD), trong đó đã bao gồm chi phí vận hành, đào tạo và chuyển giao công nghệ; chi phí kiểm tra xe và thuế.

Với giá trúng thầu trên thì giá mỗi chiếc xe buýt BRT do liên danh Thiên Thành An và Trường Hải tương đương 5,03 tỉ đồng/xe. Lý giải về mức giá này, báo cáo cho hay xe buýt BRT có thiết kế riêng với sàn xe cao và cửa mở bên trái (khác xe buýt thông thường) với sức chứa 90 hành khách và có hệ thống đóng/mở cửa tự động khi tiếp cận cửa nhà chờ, xe buýt BRT được thiết kế với các đặc tính, thông số kỹ thuật cao như động cơ Hino của Nhật Bản; hộp số tự động sáu cấp của Cộng hòa Liên bang Đức; hệ thống treo khí nén kết hợp với hệ thống điều khiển nâng hạ sàn tự động của Cộng hòa Liên bang Đức; hệ thống điều khiển bậc tự động tiếp cận thuận lợi với bậc nhà chờ; chế độ bảo hành kéo dài hơn và xe được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế.

Bên cạnh đó, gói thầu đoàn xe BRT 35 chiếc còn được bổ sung thêm một số hạng mục với tổng số tiền là 17,7 tỉ đồng. Các hạng mục này gồm: Hệ thống dây cáp tín hiệu và tủ rack, thiết bị lắp đặt trên xe đảm bảo vận hành cho xe BRT; hệ thống đóng/mở cửa tự động giữa nhà chờ và trên xe (hệ thống này được lắp trên nhà chờ)...

Báo cáo của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội cũng cho hay đến thời điểm này gói thầu đoàn xe buýt BRT 35 chiếc chưa được thanh quyết toán. Đồng thời dự án BRT cũng đang được Kiểm toán Nhà nước thực hiện kiểm toán toàn diện. “Do đây là dự án sử dụng vốn vay ODA của WB nên ngoài việc thực hiện theo các quy định của pháp luật Việt Nam và chịu sự quản lý, giám sát của các cơ quan chức năng thì trong quá trình thiết kế, lập dự toán, đấu thầu còn phải tuân thủ theo các quy định và thông lệ quốc tế cũng như chịu sự giám sát chặt chẽ, thường xuyên của WB” - báo cáo này nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm