Cân nhắc khi tăng thuế môi trường xăng dầu lên 4.000 đồng
(PLO)- Đây là chia sẻ của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tại hội nghị sơ kết sáu tháng đầu năm 2018 của Bộ Công Thương, ngày 9-7.

Theo ông Hải, xăng dầu là mặt hàng hết sức quan trọng. Thời gian vừa qua, xăng dầu liên tục được sử dụng quỹ bình ổn để giữ giá. Đây cũng là đầu vào của các mặt hàng khác trong sản xuất kinh doanh và cả tiêu dùng.

Nhiều khả năng Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ thông qua việc tăng kịch trần thuế bảo vệ môi trường đối với xăng lên 4.000 đồng/lít, có nghĩa là mỗi lít xăng sẽ tăng thêm 1.000 đồng thuế môi trường.

Ông Hải cho biết tại cuộc họp ban chỉ đạo điều hành giá vào ngày mai, Bộ Công Thương sẽ đề nghị nếu trong trường hợp Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý tăng kịch trần thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng dầu (dự kiến từ ngày 1-10), đề nghị Chính phủ có lộ trình hết sức cụ thể chứ không thể tăng ngay 1.000 đồng/lít. Việc tăng thuế như thế sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đầu vào các hoạt động sản xuất và đời sống người dần.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ phân công Bộ Tài chính chuẩn bị tờ trình của Chính phủ về dự thảo nghị quyết biểu thuế bảo vệ môi trường cho phiên họp thứ 25 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (diễn ra từ ngày 11 đến 13-7).

Theo một nguồn tin từ Bộ Tài chính, nếu được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua, nguồn tin này cho biết thuế xăng dầu mới có thể áp dụng từ tháng 10, chậm hơn ba tháng so với kế hoạch trước đó.

Một trong những lý do đề xuất tăng kịch khung với thuế bảo vệ môi trường, theo Bộ Tài chính, là "thuế nhập khẩu giảm mạnh", đồng thời giúp tăng thu gần 15.700 tỉ đồng mỗi năm.

Thuế nhập khẩu với xăng hiện áp dụng là 20% và với các loại dầu là 7%. Tuy nhiên, với các cam kết cắt giảm thuế nhập khẩu, mức thuế ưu đãi sẽ về 10% với xăng và 0% với dầu. Theo Bộ Tài chính, số thu ngân sách từ nhập khẩu xăng dầu đang liên tục giảm qua các năm khi một số nhà nhập khẩu chuyển sang nhập từ các thị trường có mức thuế ưu đãi.

Đầu tháng 4-2015, thuế bảo vệ môi trường với xăng đã được điều chỉnh tăng gấp ba từ 1.000 đồng lên 3.000 đồng/lít và là cơ sở giúp ngân sách tăng thu đáng kể trong vài năm trở lại đây.

Với phương án đề xuất điều chỉnh tăng tiếp lên 4.000 đồng, Bộ Tài chính tính toán tổng số thu thuế bảo vệ môi trường dự kiến khoảng 57.312 tỉ đồng/năm, tăng khoảng 15.684 tỉ đồng/năm.

NAM GIANG - TUYẾN PHAN