'Doanh nghiệp mệt mỏi lắm rồi'

Ông Lê Minh Tâm, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Luật gia Việt Nam.

“Doanh nghiệp (DN) mệt mỏi lắm rồi, ngay cả các nhà nghiên cứu cũng mệt mỏi” -đó là một trong những ý kiến được đưa ra tại tọa đàm góp ý xây dựng dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia diễn ra ngày 28-8 tại Hội Luật gia Việt Nam.

Cấm quảng cáo, có bình đẳng với DN?

Đóng góp vào dự thảo, đại biểu Nguyễn Thị Phương Thảo (Phó ban Đối ngoại và hợp tác quốc tế, Hội Luật gia) cho rằng mặc dù rượu, bia đã chịu sự điều chỉnh của ngành nghề kinh doanh đặc biệt nhưng theo Điều 8 của dự thảo về “Kiểm soát việc quảng cáo rượu, bia”, DN kinh doanh rượu, bia gần như hoàn toàn bị cấm quảng cáo trên các loại phương tiện và hình thức.

“Như thế liệu có bình đẳng với DN hay không? Khoản 4 có quy định khi áp dụng quảng cáo quy định về nồng độ khác nhau nhưng bị đánh đồng với quy định nồng độ cồn cao nhất, như thế đã hợp lý hay chưa?” - bà Thảo đặt câu hỏi.

Liên quan đến quy định không được bán rượu, bia trên Internet, bà Thảo bày tỏ quan điểm: Điều này rõ ràng vi phạm quyền của DN bởi kinh doanh trên Internet là kênh bán hàng rất hiệu quả, phù hợp với xu hướng thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay, được Chính phủ hết sức quan tâm và khuyến khích.

Đồng tình với bà Thảo, TS Hà Công Anh Bảo (Phó Trưởng khoa Luật, Trường ĐH Ngoại Thương) cho rằng cần xem xét lại vấn đề này. Theo TS Anh Bảo, cần coi Internet là phương tiện phục vụ công việc và hoạt động sản xuất kinh doanh, không phải ngăn cấm kinh doanh trên mạng Internet.

Có chồng chéo với Luật Quảng cáo

TS Hà Công Anh Bảo cũng cho rằng Việt Nam cần thay đổi cách làm luật ở chỗ phải luôn luôn bám quan điểm tránh sự chồng chéo. “DN mệt mỏi lắm rồi, ngay cả các nhà nghiên cứu cũng mệt mỏi. Chúng ta sẽ thấy dự thảo luật này có một số khác biệt so với Luật Quảng cáo. Nếu đã có Luật Quảng cáo rồi hãy để cho Luật Quảng cáo điều chỉnh về quảng cáo. Quảng cáo chưa thích hợp thì nên kiến nghị sửa đổi Luật Quảng cáo, thay vì đưa ra quy định cụ thể ở luật như thế” - TS Anh Bảo nói.

Ông Bảo cũng cho rằng DN sản xuất rượu, bia cũng là DN hợp pháp, vì vậy họ cũng cần một sân chơi bình đẳng.

Nói về quy định không được khuyến mãi rượu, bia trực tiếp cho người tiêu dùng, ông Bảo bày tỏ: Cấm khuyến mãi trực tiếp cho người tiêu dùng thì làm thế nào để DN có thể khuyến mãi gián tiếp. Theo ông Bảo thì quy định này là chưa hợp lý và “gây khó” cho hoạt động của DN.

Đại diện cho các DN trong Tiểu ban Rượu vang-Rượu mạnh thuộc EuroCcham, một đại biểu cũng bày tỏ sự băn khoăn về dự thảo luật hiện nay không cho phép DN được quảng cáo sản phẩm trên mạng Internet, đồng thời dự thảo cũng cấm bán hàng thông qua hình thức thương mại điện tử trên mạng Internet. Theo đại biểu này, quy định trên vi phạm quyền của DN, hơn nữa nếu cho phép mua bán trên Internet giúp việc hạn chế người sử dụng đồ uống có cồn trước tuổi. Nếu muốn mua trên Internet phải đủ tuổi, có tài khoản ngân hàng thì mới thực hiện được giao dịch. 

Bên cạnh đó, nếu kiểm soát tốt thương mại điện tử sẽ góp phần ngăn chặn được trường hợp trốn thuế. Đại biểu này cũng bày tỏ, nếu hạn chế thương mại điện tử nhìn chung không phù hợp với xu thế phát triển toàn cầu nói chung về thương mại. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm