Hơn 80.000 triệu phú phải di cư sang nước khác

PGS-TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, dẫn báo cáo của tổ chức tư vấn quốc tế New World Wealth cho thấy số lượng triệu phú di cư trên toàn cầu ngày càng tăng. Năm 2015 chỉ có 64.000 triệu phú di cư nhưng qua năm 2016 con số này đã lên tới 82.000 triệu phú, tăng 28%.

Năm 2016, Úc được coi là điểm đến số một của các triệu phú di cư với khoảng 11.000 triệu phú di cư tới nước này. Mỹ xếp thứ hai với 10.000 triệu phú đến, Canada đứng thứ ba với thêm 8.000 triệu phú nhập cư.

Ngược lại, một số quốc gia ngày càng kém hấp dẫn với giới triệu phú khiến họ phải di cư sang nước khác. Trong đó, Pháp là quốc gia đứng đầu, với khoảng 12.000 triệu phú rời khỏi nước này di cư sang các nước khác trong năm 2016.

Kế đến là Trung Quốc, quốc gia này đã để 9.000 triệu phú đi mất, xếp thứ ba là Brazil với khoảng 8.000 triệu phú chuyển ra nước ngoài sinh sống.

Những nguyên nhân khiến triệu phú di cư do các yếu tố về giáo dục, an ninh, sức khỏe, môi trường, khí hậu.

Theo PGS Trần Đình Thiên, thương mại toàn cầu có thể xáo trộn nhiều trong năm 2017 với nhiều rủi và thách thức. Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) không có Mỹ hoặc phải chỉnh sửa nhiều nội dung quan trọng hoặc không còn hiệu lực.

Kinh tế Mỹ sẽ đối mặt với nhiều rủi ro dài hạn, kế hoạch cắt giảm thuế sẽ làm Mỹ tăng dư nợ thêm 4,5 nghìn tỉ USD trong 10 năm tới gấp năm lần dưới thời Tổng thống Obama.

Các tỉ phú và triệu phú Việt Nam phần lớn hoạt động trong ngành bất động sản.

Bên cạnh đó, viễn cảnh “Hard Brexit” ngày càng rõ, cả Anh và EU sẽ chịu nhiều thiệt hại kinh tế nếu các phiên đàm phán trong hai năm tới diễn ra không suôn sẻ. Trung Quốc khó khăn khi nỗ lực hạ cánh mềm trong năm 2017 nhằm ngăn đà giảm giá của đồng nhân dân tệ và hạn chế dòng vốn ra. Nhật Bản cũng đang chật vật với tình trạng lạm phát.

Theo PGS Thiên, Trung Quốc sẽ gia tăng đầu tư vào các nước trong khu vực và Việt Nam chính là điểm đến của các nhà đầu tư nước này trong năm 2017 sau khi họ đã có những dự án cực lớn ở Philippines, Thái Lan, Malaysia…

Bằng chứng trong hai tháng đầu năm 2017, Trung Quốc bất ngờ đổ hơn 700 triệu USD đầu tư vươn lên là nhà đầu tư lớn thứ hai vào Việt Nam, trong khi các năm trước không hề xuất hiện trong tốp 5.   

Theo báo cáo Thịnh vượng 2017 (Wealth Report 2017) của Knight Frank thì Việt Nam tiếp tục là một trong số các quốc gia có số người siêu giàu tăng nhanh nhất thế giới.

Theo báo cáo này, năm 2016 Việt Nam có 200 người siêu giàu (mỗi người sở hữu từ 30 triệu USD trở lên), tăng 32 người so với báo cáo năm trước đó và tăng 50 người so với năm 2014.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Rào chắn bao quanh cửa hàng xăng dầu. ẢNH: TÚ UYÊN

TP.HCM: 18 cửa hàng xăng dầu tạm ngưng hoạt động

(PLO)- Theo Sở Công thương TP.HCM, các cửa hàng xăng dầu này tạm ngưng với các lý do để sữa chữa nâng cấp, do giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu hết hạn, đang thực hiện thủ tục theo quy định.

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

(PLO)- Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng và đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.