5 nội dung đáng chú ý từ vụ án Phương Nga - Toàn Mỹ

Ngay từ đầu, mọi người đều nghĩ đây chắc cũng chỉ là một vụ án nhỏ và thường tình như bao chuyện tình đại gia người đẹp khác, chia tay rồi… đòi quà.
Tuy nhiên, sau bốn ngày xét xử, từ nhiều lời khai trước tòa và vật chứng vụ án được công bố… có vẻ vụ án đã không đơn giản như thế.
Rất nhiều tình tiết vụ án được bộc lộ khiến dư luận bất ngờ. Nhiều người còn đánh giá vụ án “gay cấn, ly kỳ hơn phim”.
Thực hiện triệt để quyền im lặng
Vụ án gây chú ý nhất là bị cáo Phương Nga khi đã cương quyết thực hiện quyền im lặng.
Trong tất cả các lần ra tòa, bị cáo này đã nhất quyết không trả lời bất kỳ câu hỏi nào của tòa, viện và kể cả luật sư bào chữa cho mình, đồng thời cho rằng mình không tin tưởng VKS và cơ quan điều tra.
"Sự im lặng không có nghĩa là đồng ý hay không đồng ý. Im lặng chỉ có nghĩa là im lặng mà thôi"; "Bị cáo không có nghĩa vụ chứng minh tội phạm. Mong VKS tôn trọng quyền im lặng của bị cáo", bị cáo Nga đã giải thích lý do thực hiện quyền im lặng.

Tuy nhiên, trong ngày xét xử thứ ba (26-6), bị cáo đã quyết định khai báo, không giữ im lặng nữa.

5 nội dung đáng chú ý từ vụ án Phương Nga - Toàn Mỹ ảnh 1
Bị cáo Thùy Dung và Phương Nga. Ảnh: HY

Thông cung
Có lẽ chỉ đến vụ án này người ta mới được nghe đến một thuật ngữ chuyên ngành hình sự như thế: Thông cung.
Khai báo trước tòa, bị cáo Thùy Dung - đồng phạm của hoa hậu Phương Nga và bạn trai Lữ Minh Nghĩa đều thừa nhận có sự thông cung từ bên trong lẫn bên ngoài vào trại giam.
Bị cáo Thùy Dung cho biết có sự thông cung với Lữ Minh Nghĩa từ trong trại giam. Bị cáo Dung đã viết thư (trên nylon) sau đó nhờ một cán bộ an ninh chuyển cho bà Nguyễn Mai Phương (được cho bạn hoa hậu Phương Nga) và Lữ Minh Nghĩa. Cán bộ đưa thư và nhận thư tên Nghĩa. Sau đó, Lữ Minh Nghĩa đã viết thư hồi đáp cho Dung dặn ăn uống cẩn thận; nhắc Dung không được khai linh tinh những người khác; cũng như không được đề cập đến mối quan hệ của Nga và Mỹ...
Lữ Minh Nghĩa cũng xác nhận có sự thông cung này và thừa nhận cũng đưa thư cho cán bộ tên Nghĩa do bà Mai Phương giới thiệu.
Tòa đã nhận định đây là những lời khai có ảnh hưởng rất lớn đến vụ án nên đã yêu cầu bị cáo Dung và Nghĩa phải cam kết và chịu trách nhiệm trước pháp luật về những lời khai này. Ông Nghĩa và bị cáo Dung đã đồng ý cam kết.
Bản khai sinh đôi
Trong phiên tòa xét xử (ngày 23-6), tại phần thẩm vấn, luật sư (LS) Phạm Công Hùng (bào chữa cho bị cáo Phương Nga) đã đưa ra một chứng cứ về bản ghi lời khai của người bị hại Cao Toàn Mỹ (được ghi ngày 9-9-2014) và bị cáo Trương Hồ Phương Nga (ghi ngày 29-9-2014). Theo LS, nội dung tố cáo Nga của ông Mỹ lại trùng khớp với lời khai nhận... của Nga tới từng dấu chấm, phẩy và trùng luôn cả đại từ nhân xưng tôi (Mỹ) và tôi (Nga).

5 nội dung đáng chú ý từ vụ án Phương Nga - Toàn Mỹ ảnh 2
Hai bản khai được cho là giống nhau như sinh đôi

Thậm chí, trong bản ghi lời khai của bị cáo Nga còn có chỗ ghi "tôi (Mỹ)". Hai người khai khác nhau, khác về thời điểm nhưng có những nội dung rất giống nhau. Bản khai nói về quan hệ của hai người và việc mua bán nhà. LS có đề nghị tòa cho phân tích nhưng do đây là phần xét hỏi nên tòa không đồng ý.
Việc có hai bản khai giống nhau cả hình thức lẫn nội dung như vậy khiến dư luận không khỏi nghi ngờ về việc có hay không việc mớm cung và dụ cung trong quá trình điều tra.
Hai bên đều yêu cầu giữ bí mật… chứng cứ
Trong cuối buổi làm việc tại phiên xử ngày 22-6, luật sư bên bị cáo đã đề nghị HĐXX cho mình cung cấp thêm chứng cứ nhưng cần phải được giữ bí mật.
Một diễn biến khác, tại phiên tòa ngày 23-6, trả lời LS về mối quan hệ tình cảm với Nga, ông Mỹ cho biết đây là mối quan hệ “mấy trăm triệu đồng có thể trao nhau mà không cần tính toán gì". Đồng thời ông Mỹ khai cô Nga có hai người bạn trai lớn tuổi. Ông khai bằng chứng có các đoạn ghi âm nhưng nếu công bố sẽ ảnh hưởng đến danh dự người khác nên đã không đồng ý công bố khi được LS yêu cầu cung cấp chứng cứ này.
Cũng trong phần thẩm vấn, LS Quynh (bào chữa cho bị cáo Nga) đã trưng một chứng cứ mới nhưng cũng lại đề nghị không cung cấp thông tin cá nhân của nhân chứng cũng như nội dung (?!).
Sáng 26-6, LS của Phương Nga có đặt vấn đề với ông Cao Toàn Mỹ: "sao ông ở Sài Gòn lại xuất cảnh đi nước ngoài từ sân bay Nội Bài" và đặt nghi vấn ngoài quen biết Dung và Nga, ông Mỹ còn có một bạn gái khác ở Hà Nội. Ông Mỹ đã phủ nhận chuyện này. Tuy nhiên, LS khẳng định có và định công bố tên người này. Nhưng sau đó, LS đã dừng lại vì “nói không tiện” khiến cả hội trường ồ lên.

5 nội dung đáng chú ý từ vụ án Phương Nga - Toàn Mỹ ảnh 3
Ông Cao Toàn Mỹ

Nhân chứng “bí ẩn”
Đáng chú ý trong vụ án này còn có nhân chứng bí ẩn Nguyễn Mai Phương. Đây là nhân vật hiện đang được dư luận rất quan tâm vì không biết người này thực sự đóng vai trò thế nào trong vụ án này.
Trong ba ngày xét xử vừa qua, từ các lời khai cho thấy nhân chứng bí ẩn Nguyễn Mai Phương có thể là một mắt xích quan trọng của vụ án khi các bị cáo, bị hại lẫn nhân chứng đều có lời khai quan trọng liên quan đến người này.
Sau nhiều lần không xuất hiện tại các phiên xử, chỉ đến khi tòa quyết định ký lệnh yêu cầu lực lượng công an dẫn giải, nhân chứng này mới đến tòa. Đáng chú ý người này đã yêu cầu không được ghi hình, ngồi trong phòng kín để trả lời thẩm vấn và đối chất.
Đây được coi là một ca tố tụng hiếm và lạ, trước giờ chưa từng xảy ra “trong suốt 30 năm” qua như lời ông Vũ Phi Long, nguyên Phó Chánh Tòa Hình sự TAND TP.HCM, nhận xét.
Ông Long cho rằng “yêu cầu được ngồi trong phòng kín thực hiện thẩm vấn, đối chất bằng âm thanh qua micro, theo tôi tòa không thể chấp nhận. Yêu cầu này tôi chưa từng gặp trong suốt quá trình hơn 30 năm làm công tác xét xử… Làm sao những người tham gia tố tụng khác có thể xác định được đây chính là cô Mai Phương thật, nhân vật mà mấy hôm nay xuất hiện nhiều trong lời khai của các bị cáo và những người được tòa triệu tập khác”.
“Do đó, nhân chứng Mai Phương không thể làm người giấu mặt. Tòa phải làm thủ tục công khai, nhân chứng trả lời công khai những gì mình biết liên quan đến vụ án”, ông Long khẳng định.

Ông Cao Toàn Mỹ đã lý giải nguyên nhân đẩy sự việc đến nước này - không chọn cách giải quyết vấn đề tiền bạc giữa hai bên bằng việc ra tòa (dân sự) mà lại chọn con đường tố cáo ra công an - là do “ông là dân làm ăn có chút tính toán và cũng phải có trách nhiệm với những người khác”.

***
Đây quả thực là một vụ án đặc biệt - đại gia và hoa hậu, lại có nhiều tình tiết gay cấn và thủ tục tố tụng thu hút sự quan tâm của dư luận. Bản chất thực sự của vụ án này là thế nào hiện vẫn đang là câu hỏi lớn nhất.
Sáng thứ 5 (ngày 29-6) phiên tòa sẽ tiếp tục làm việc. PLOsẽ tường thuật trực tiếp diễn biến phiên tòa, mời bạn đọc đón theo dõi.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...