Chính sách mới có hiệu lực thi hành trong tháng 8-2018

Sản xuất nông nghiệp được hỗ trợ đến 10 tỉ
Các dự án liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp được hỗ trợ 30% vốn đầu tư máy móc trang thiết bị; xây dựng các công trình hạ tầng phục vụ liên kết (nhà xưởng, bến bãi, kho tàng phục vụ sản xuất, sơ chế, bảo quản…) Tổng mức hỗ trợ không quá 10 tỷ đồng.
Hỗ trợ 100% chi phí tư vấn xây dựng liên kết, tối đa không quá 300 triệu đồng;
Hỗ trợ giống, vật tư, bao bì, nhãn mác sản phẩm; Hỗ trợ 40% chi phí chuyển giao, ứng dụng khoa học kỹ thuật mới, áp dụng quy trình kỹ thuật và quản lý chất lượng đồng bộ theo chuỗi.
Điều kiện hưởng ưu đãi: Phù hợp với quy hoạch; Có Giấy chứng nhận hoặc cam kết bảo đảm chất lượng sản phẩm, an toàn thực phẩm; Thời gian liên kết tối thiểu 3 năm hoặc 5 năm, tùy sản phẩm nông nghiệp nuôi, trồng.
(Nghị định 98/2018/NĐ-CP về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, có hiệu lực từ ngày 20-8 quy định).
Hỗ trợ người có công
Mức chuẩn để xác định các mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng là 1.515.000 đồng; thay cho mức cũ là 1.417.000 đồng. Như vậy, mức trợ cấp tiền tuất đối với thân nhân của 1 liệt sĩ là 1.515.000 đồng; Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động trong thời kỳ kháng chiến là 1.270.000 đồng; bệnh binh được hưởng trợ cấp từ 1.581.000 đồng – 3.859.000 đồng, tùy mức suy giảm khả năng lao động; riêng bệnh binh bị suy giảm từ 81% trở lên còn được hưởng thêm mức phụ cấp từ 760.000 đồng – 1.515.000 đồng/tháng.
(Nghị định 99/2018/NĐ-CP quy định mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng có hiệu lực từ ngày 27-8 quy định).
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp
Từ ngày 1-7-2018, mức lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng được tăng thêm 6,92% so với mức lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng của tháng 6 năm 2018.
Cụ thể: Mức lương hưu, trợ cấp đối với cán bộ, công chức, công nhân, viên chức và người lao động; quân nhân, công an nhân dân và người làm công tác cơ yếu đang hưởng lương hưu… bằng mức lương hưu, trợ cấp tháng 6/2018 x 1,0692.
(Thông tư 05/2018/TT-BLĐTBXH của Bộ LĐTBXH về việc hướng dẫn điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng, có hiệu lực từ ngày 15-8 quy định).
Đăng ký giao dịch bảo đảm
Cá nhân, pháp nhân có quyền lựa chọn một trong các Trung tâm Đăng ký để thực hiện việc đăng ký, cung cấp thông tin về biện pháp bảo đảm, hợp đồng theo quy định pháp luật. Trung tâm Đăng ký thực hiện đăng ký, cung cấp thông tin theo yêu cầu của cá nhân, pháp nhân trong phạm vi cả nước, không phân biệt theo địa giới hành chính nơi Trung tâm đặt trụ sở.
Thông tin về đăng ký biện pháp bảo đảm tại Trung tâm Đăng ký; thông tin về kê biên tài sản thi hành án hoặc thông tin về giải tỏa, kê biên tài sản thi hành án tại cơ quan thi hành án dân sự được gửi theo một trong các phương thức sau: Trực tiếp; Qua đường bưu điện; Qua thư điện tử; Qua hệ thống đăng ký trực tuyến.
Trường hợp các giao dịch bảo đảm, hợp đồng đã được đăng ký trước ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành mà vẫn còn hiệu lực thì tổ chức, cá nhân không phải thực hiện đăng ký lại các biện pháp bảo đảm, hợp đồng đó theo quy định của Thông tư này.
(Thông tư 08/2018/TT-BTP của Bộ Tư pháp hướng dẫn một số vấn đề về đăng ký, cung cấp thông tin về biện pháp bảo đảm, hợp đồng và trao đổi thông tin về đăng ký biện pháp bảo đảm tại các Trung tâm Đăng ký giao dịch, tài sản của Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm thuộc Bộ Tư pháp, có hiệu lực từ ngày 4-8 quy định).

Chính sách mới có hiệu lực thi hành trong tháng 8-2018 ảnh 1
Ảnh minh họa

Liên kết giáo dục nước ngoài
Chương trình giáo dục của nước ngoài đưa vào tích hợp phải là chương trình đã được kiểm định chất lượng giáo dục ở nước sở tại hoặc được cơ quan, tổ chức có thẩm quyền về giáo dục của nước sở tại công nhận về chất lượng giáo dục. Chương trình giáo dục tích hợp phải bảo đảm mục tiêu của chương trình giáo dục của Việt Nam và đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục nước ngoài; không bắt buộc người học phải học lại cùng một nội dung kiến thức, bảo đảm tính ổn định đến hết cấp học và liên thông giữa các cấp học vì quyền lợi của học sinh, bảo đảm tính tự nguyện tham gia và không gây quá tải cho học sinh…
Bỏ quy định học sinh VN dưới 5 tuổi không được học các chương trình đào tạo nước ngoài. Thay vào đó, yêu cầu số học sinh VN học chương trình giáo dục của nước ngoài phải thấp hơn 50% tổng số học sinh.
(Nghị định 86/2018/NĐ-CP quy định về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục, có hiệu lực từ ngày 1-8 quy định).
Thí điểm Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị
Thí điểm thành lập Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị trên cơ sở tổ chức lại Đội Thanh tra xây dựng quận, huyện, thị xã thuộc Thanh tra Sở Xây dựng TP. Hà Nội. Đội trực thuộc UBND cấp huyện, có chức năng tham mưu, giúp UBND cấp huyện thực thi các quy định pháp luật trong lĩnh vực trật tự xây dựng đô thị.
Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị có quyền yêu cầu các chủ đầu tư xuất trình giấy phép xây dựng, các tài liệu liên quan đến việc xây dựng công trình. Đồng thời, thực hiện nhiệm vụ thông báo, kiến nghị và gửi tài liệu có liên quan cho cơ quan điều tra, viện kiểm sát xem xét, khởi tố đối với người thực hiện hành vi vi phạm pháp luật thuộc phạm vi quản lý.
Thời gian thực hiện thí điểm là 2 năm kể từ ngày 18-8.
(Quyết định 26/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thí điểm thành lập Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị trực thuộc Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã tại Thành phố Hà Nội, có hiệu lực từ ngày 10-8 quy định).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm