Chưa khởi tố vụ án chôn chất thải từ Formosa

Theo lãnh đạo Phòng PC49, Công an tỉnh Hà Tĩnh, vụ việc đang được tiếp tục điều tra. Bộ TN&MT đã lấy mẫu phân tích bùn thải chôn lấp trong trang trại (ở phường Kỳ Trinh) và trong Công viên Môi trường (phường Sông Trí, thị xã Kỳ Anh) chưa công bố kết quả phân tích.

Như đã đưa tin, trong hơn hai tháng qua, Công ty Formosa Hà Tĩnh đã hợp đồng với Công ty Môi trường Đô thị Kỳ Anh vận chuyển, đưa 267,83 tấn bùn thải (trong đó bùn thải từ hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt 77,39 tấn, bùn thải từ hệ thống xử lý nước thải công nghiệp 189,44 tấn) đi xử lý. Công ty Môi trường Đô thị Kỳ Anh lại đưa số bùn thải trên đi chôn lấp ở trang trại ở phường Kỳ Trinh và Công viên Môi trường (ở phường Sông Trí). Hiện số chất thải trên đã được khai quật, đóng gói, niêm phong đưa về lưu kho chờ phương án xử lý.

Chưa khởi tố vụ án chôn chất thải từ Formosa ảnh 1
Khai quật, cất bốc chất thải Formosa Hà Tĩnh chôn trong Công viên Môi trường ở thị xã Kỳ Anh. Ảnh: Đ.LAM

Theo báo cáo của Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh, ngày 14-6-2016, sở này đã có Văn bản số 1447/STNMT-CCMT gửi Công ty Formosa nêu rõ Công ty Môi trường Đô thị Kỳ Anh không đủ điều kiện xử lý chất thải rắn công nghiệp thông thường và không được tiếp nhận, vận chuyển, xử lý chất thải nguy hại. Công ty Môi trường Đô thị Kỳ Anh chỉ được phép thu gom, vận chuyển chất thải rắn công nghiệp thông thường, tuy nhiên phải ký hợp đồng với đơn vị có đủ điều kiện xử lý chất thải công nghiệp theo quy định để tiếp nhận xử lý (quy định tại khoản 1 Điều 31 Nghị định 38/2015/NĐ-CP). Công ty Môi trường Đô thị Kỳ Anh đã vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường. Việc Công ty Formosa ký hợp đồng vận chuyển xử lý bùn thải với đơn vị không có chức năng xử lý là vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường.

Chủ tịch UBND xã Kỳ Trinh Trần Anh Đàn báo cáo cũng cho biết khu đất trang trại đã chôn 267 tấn bùn thải Formosa, trước đây là của các hộ dân khai hoang, sau chuyển nhượng cho một người tại địa phương tên Tuấn nuôi ba ba, sau đó ông Tuấn đã chuyển nhượng cho ông Lê Quang Hòa - Giám đốc Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh. Việc chuyển nhượng này không thông qua chính quyền địa phương và hiện nay khu đất về mặt pháp lý là Nhà nước chưa giao, chưa công nhận cho ai cả.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm