Chuyển hồ sơ điều tra vụ thụt quỹ thi hành án gần 1 tỉ

Theo đó Đoàn kiểm sát đã trực tiếp kiểm sát các khoản tạm thu chờ xử lý trong hoạt động THADS từ ngày 14-3-2018 trở về trước. Qua kiểm sát, đoàn kiểm sát đã kết luận Chi cục THADS huyện Vị Thủy có mở sổ sách, hệ thống phần mềm theo dõi.

Tuy nhiên sổ sách chứng từ, hồ sơ báo cáo tài chính kế toán, thủ quỹ theo dõi các khoản tạm giữ chờ xử lý không lưu trữ đầy đủ, không cung cấp được cho đoàn kiểm tra và phát hiện nhiều sai phạm.

Chi cục THSDS huyện Vị Thủy

Cụ thể, theo báo cáo, Chi cục đã chi tạm ứng trên 25 trệu đồng để chi trả tiền thông báo bán đấu giá 20 vụ cho Trung tâm bán đấu giá Sở tư pháp Hậu Giang. Nhưng trong đó có 12 vụ với tổng số tiền trên 15 triệu đồng đã thi hành xong nhưng không hoàn trả số tiền đã tạm ứng.

Chấp hành viên tạm ứng tiền chi phí cưỡng chế 66 vụ, tổng số tiền tạm ứng trên 149 triệu, trong đó có 25 vụ số tiền tạm ứng là trên 52 triệu đồng đã thi hành án xong nhưng chấp hành viên không hoàn trả tạm ứng.

Đặc biệt, đoàn kiểm sát phát hiện sai phạm nghiêm trọng khi kế toán tăng khống tạm ứng chi phí cưỡng chế số tiền 40 triệu đồng, không có hồ sơ, chứng từ, không cập nhật sổ quỹ...

Đoàn phát hiện các khoản tạm ứng chờ xử lý chênh lệch trên 916 triệu đồng. Tiền mặt tồn kho theo báo cáo sổ sách của đơn vị là trên 383 triệu đồng, tuy nhiên tiền mặt thực tế chỉ hơn 143 trệu đồng. Tổng số tiền quỹ đơn vị chênh lệch thiếu trên 1,1 tỉ đồng…

Theo đoàn kiểm sát, trách nhiệm đối với trong những sai sót trên thuộc về thủ trưởng, kế toán trưởng, kế toán nghiệp vụ, thủ quỹ, chấp hành viên chi Cục THADS huyện Vị Thủy.

Từ những vi phạm trên, VKSND tỉnh kiến nghị Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Vị Thủy kiểm tra, xác định sổ sách, hồ sơ chứng từ, báo cáo tài chính liên quan đến các khoản thu chờ xử lý bị mất, bị hủy hoặc không có, thuộc trách nhiệm của các cá nhân để kiểm điểm xử lý. Tổ chức phục hồi các tài liệu hư hỏng.

Đặc biệt, đoàn kiểm tra kiến nghị VKSND tỉnh Hậu Giang chuyển hồ sơ đến cơ quan điều tra VKSND Tối cao làm rõ hành vi, trách nhiệm của thủ trưởng, kế toán trưởng, thủ quỹ và những người có liên quan đã dùng bút toán khống để giảm quỹ tiền mặt, thiếu tiền quỹ THA số tiền trên 916 triệu và khoản tiền 175 triệu đồng cho cá nhân tạm ứng tiền quỹ THA để xử lý và thu hồi.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm