Cựu phó TGĐ PVC nhận 20.000 USD vì... tình

Theo bản án sơ thẩm, cựu chủ tịch HĐQT PVC Trịnh Xuân Thanh đề ra chủ trương cùng TGĐ Vũ Đức Thuận chỉ đạo Nguyễn Anh Minh (cựu phó TGĐ PVC) và Lương Văn Hòa (cựu giám đốc Ban điều hành Dự án Vũng Áng- Quảng Trạch thuộc PVC) lập khống hồ sơ, rút trên 13 tỉ đồng từ Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch để chia nhau sử dụng cá nhân. Trong đó, Trịnh Xuân Thanh được ăn chia 4 tỉ đồng.
Tại tòa, ông Trịnh Xuân Thanh không thừa nhận hành vi phạm tội, khẳng định không chỉ đạo các bị cáo khác lập khống hồ sơ rút 13 tỉ đồng, không thừa nhận chiếm hưởng 4 tỉ đồng. Tuy nhiên, các bị cáo khác đều đã thừa nhận hành vi phạm tội.
HĐXX phúc thẩm thẩm vấn Lương Văn Hòa (cựu giám đốc Ban điều hành Dự án Vũng Áng - Quảng Trạch thuộc PVC). Bị cáo Hòa thừa nhận đã lập bốn hạng mục khống, rút trên 13 tỉ đồng từ Ban điều hành Dự án Vũng Áng - Quảng Trạch để chia nhau sử dụng cá nhân, bị cáo Hòa giữ lại sử dụng cá nhân 727 triệu đồng.
(Có thời điểm, tín hiệu âm thanh truyền đến phòng tác nghiệp của báo chí bị mất, các phóng viên không theo dõi được toàn bộ quá trình xét hỏi bị cáo Lương Văn Hòa).

Cựu phó TGĐ PVC nhận 20.000 USD vì... tình ảnh 1
Quang cảnh phiên tòa. Ảnh: Đ.MINH

HĐXX sau đó hỏi cựu phó TGĐ PVC Nguyễn Anh Minh. Bị cáo Minh nói xin nhận tội thay cho các anh em cấp dưới ở Ban điều hành dự án Vũng Áng.
“Việc bị cáo chỉ đạo anh em cấp dưới, bị cáo xin nhận trách nhiệm cho các anh em. Bị cáo thấy hành vi này rất nghiêm trọng”- bị cáo Minh nói tại tòa và giãi bày: “Sau đó một thời gian rất dài trong trại tạm giam, bị cáo thấy rất buồn, rất nặng nề. Bị cáo chỉ là người thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên là anh Thanh, anh Thuận. Hình phạt bản án sơ thẩm dành cho bị cáo quá nặng. Trong tâm bị cáo, bị cáo không muốn làm nặng nề thêm cho các bị cáo là cấp trên bị cáo...”.
Trả lời đại diện VKS, bị cáo Minh nói: “Nếu bị cáo không chỉ đạo anh Hòa, bị cáo nghĩ anh Hòa không dám làm”.
“Bị cáo và bị cáo Hòa, ai phải chịu trách nhiệm hình sự nặng hơn? ”- đại diện VKS hỏi.
+Bị cáo không bao giờ mong muốn các bị cáo khác bị xử nặng hơn. Bị cáo không so sánh với bị cáo Hòa. Bị cáo chỉ nói người chỉ đạo bị cáo thì hình phạt lại nhẹ hơn. Với cái tâm của mình, bị cáo mong HĐXX xem xét điều này (Tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt ông Vũ Đức Thuận 15 năm tù về tội tham ô, bị cáo Nguyễn Anh Minh 16 năm tù về tội này).
Theo bản án sơ thẩm, trong số tiền tham ô 13 tỉ đồng, bị cáo Nguyễn Anh Minh phải chịu trách nhiệm về số tiền hơn 4 tỉ đồng. Tuy nhiên, bị cáo Minh cho rằng có khoản 20.000 USD, bị cáo “vì cái tình” mà nhận.
“Bị cáo nghĩ tiền không mua được cái tình nên bị cáo nhận, nhưng bị cáo không phải là người nhận số tiền 20.000 USD. Số tiền này là anh Cường, Phó giám đốc ban điều hành, gửi trực tiếp lên cho anh Thuận. Anh Thuận chỉ đạo bị cáo, bị cáo chỉ đạo anh Hòa. Trong thời gian cơ quan điều tra làm việc rất gắt gao, anh Cường có lên nói với bị cáo là gia đình đang rất khó khăn, vợ ung thư giai đoạn cuối. Lúc đó, bị cáo nghĩ mình đã như thế này rồi, giúp được cái gì thì giúp, đừng thêm ai phạm tội nữa. Bị cáo rất tâm đắc với câu nói đó”- bị cáo Minh khai.
Bị cáo Minh sau đó xin giảm nhẹ hình phạt và chấp nhận TNDS như bản án sơ thẩm quy buộc (bồi thường hơn 4 tỉ đồng).
HĐXX hỏi bị cáo Minh: “Trịnh Xuân Thanh và Vũ Đức Thuận khi gọi điện chỉ đạo Hòa rút tiền chuyển lên cho PVC có nêu số tiền cụ thể là bao nhiêu không, hay chỉ nói chung chung? ”.
“Anh Thanh yêu cầu rõ là chuyển lên 5 tỉ để đi lễ tết. Khi bị cáo Hòa mang tiền lên, anh Thanh nói mày cầm lấy 1 tỉ đi lễ tết giúp anh, chiều anh đi công tác”- bị cáo Minh khai tại tòa về một trong những lần nhận tiền từ Ban quản lý dự án Vũng Áng.
HĐXX tiếp tục hỏi bị cáo Bùi Mạnh Hiển (cựu chánh văn phòng PVC). Bị cáo Hiển khẳng định hoàn toàn không biết tiền nhận về có nguồn gốc từ các hợp đồng khống. “Trong ba lần tiền, toàn bộ việc sử dụng, quyết định chi, bị cáo đều làm theo chỉ đạo của chủ tịch HĐQT và TGĐ, bản thân bị cáo không chiếm hưởng số tiền này”- bị cáo Hiển khai và cho biết thêm, quá trình làm việc với cơ quan điều tra, bị cáo đã khai đổi số tiền 400 triệu ra 20.000 USD để TGĐ đi công việc chung. Do anh Thuận không nhận nên bị cáo chịu trách nhiệm về số tiền này.
HĐXX hỏi cựu TGĐ PVC Vũ Đức Thuận: “Các bị cáo khai như vậy đúng không?”.
+Bị cáo rất tôn trọng lời khai của các bị cáo. Lời khai của bị cáo Minh không đúng- bị cáo Thuận đáp và khai: “Bị cáo Trịnh Xuân Thanh chỉ đạo bị cáo, bị cáo chỉ đạo bị cáo Hiển. Bị cáo không chỉ đạo bị cáo Minh”.
.Minh nói tội tham ô, hình phạt phải thấp hơn bị cáo. Bị cáo có ý kiến gì không?
+Bị cáo không chỉ đạo trực tiếp. Tòa có thể hỏi bị cáo Hòa, bị cáo chưa bao giờ chỉ đạo trực tiếp. Việc lập hồ sơ khống do bị cáo Minh trực tiếp chỉ đạo bị cáo Hòa.
.Chủ trương chuyển tiền lên, bị cáo khai tại cơ quan điều tra là chỉ yêu cầu các đơn vị làm ăn có lãi. Chủ trương này đúng hay sai?
+ Chủ trương này sai, bị cáo đã nhận trách nhiệm.
Phiên tòa vẫn đang tiếp tục...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm