Đề nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ đại gia Sáu Phấn

Chiều 23-5, các luật sư (LS) của đại gia Hứa Thị Phấn (71 tuổi, nguyên cố vấn cao cấp HĐQT TRUSTBank, nguyên chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Phú Mỹ) đã phản bác lại phần luận tội của VKS.
Mở đầu phần tranh luận, LS Trương Vĩnh Thủy cho rằng bà Phấn không phạm tội và nhận định bà không hợp tác với cơ quan tố tụng là không đúng.
LS nói bà Phấn năm nay 71 tuổi, vì sức khỏe yếu, mắc nhiều bệnh và hạn chế trong nghiệp vụ quản lý ngân hàng nên đã mời những người có kiến thức về ngành ngân hàng tham gia quản lý, điều hành Ngân hàng Đại Tín. Trước khi bị khởi tố, ngày 6-3-2017, bà Phấn đã phải nhập viện điều trị cho đến hôm nay. Vì vậy, cơ quan CSĐT không thể tiến hành lập biên bản hỏi cung bà Phấn.
Cạnh đó, LS này đặt vấn đề HĐXX xét xử vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm vào tháng 9-2016 đã ra quyết định khởi tố vụ án, xác định hành vi của một số bị cáo được đưa ra xét xử tại phiên tòa này lại tham gia HĐXX phiên tòa này là không vô tư, khách quan.

Đề nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ đại gia Sáu Phấn ảnh 1
Các LS tham gia bào chữa trong phiên tòa này. Ảnh: HY

Về nội dung, LS phân tích nguyên nhân thua lỗ dẫn đến tổng tài sản, vốn chủ sở hữu sụt giảm so với sổ sách như cáo trạng là do tại thời điểm tháng 2-2012, Ngân hàng Đại Tín trích dự phòng rủi ro bổ sung, xuất toán lãi 5.978 tỉ đồng. Như vậy, tại thời điểm mua căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch, vốn chủ sở hữu chưa âm mà còn 3.132 tỉ đồng nên chưa đủ căn cứ để cho rằng số tiền mua nhà được lấy từ nguồn tiền gửi của khách hàng như quy kết.
Đồng thời, từ thời điểm này cho đến khi xảy ra vụ án tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB) thì chưa có khách hàng nào gửi tiền tại Ngân hàng Đại Tín liên hệ rút tiền mà ngân hàng này không có tiền để thanh toán. Việc định giá căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch bằng phương pháp so sánh với nhà, đất ở đường Nguyễn Đình Chiểu - Lý Chính Thắng là bất hợp lý. Bên cạnh đó, sau khi mua lại căn nhà này, ngân hàng cho thuê với giá 525 triệu đồng/tháng.
Hơn nữa, tại phiên tòa, ông Hoàng Văn Toàn (Chủ tịch HĐQT) khai mục đích mua căn nhà trên là để làm trụ sở chính của Ngân hàng Đại Tín, giá nhà tương đương 25.000 lượng vàng SJC tại thời điểm mua nhà, tức bà Phấn không lấy tiền lời vì trước đó bà mua bằng vàng.
Từ đó, LS nói hành vi của thân chủ mình và những người liên quan chưa thỏa mãn các yếu tố cấu thành tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.
LS Lưu Văn Tám cho rằng: Theo kết luận điều tra cho thấy bị cáo Phấn khi tiếp xúc với CQĐT ở trong trạng thái khó tiếp xúc. Tuy nhiên, bà Phấn vẫn ký đơn kháng cáo trong vụ án OceanBank và có nhiều đơn tố cáo, kiến nghị khác. VKS đánh giá bà Phấn là không khai báo thành khẩn và có thái độ trốn tránh là chưa chính xác.
Bởi trong suốt quá trình điều tra, diễn biến sức khỏe của bà Phấn ngày càng xấu hơn. Ngày 3-5, LS đã có đơn xin giám định sức khỏe trước khi xét xử nhưng bị từ chối.
LS cho rằng việc HĐXX quyết định xét xử vắng mặt bà Phấn đã vi phạm Điều 290 của Bộ luật Tố tụng hình sự. Đồng thời vi phạm thủ tục tố tụng hình sự vì đã tước đi quyền lợi của bị cáo theo Điều 61 bộ luật trên.
Về nội dung, liên quan đến khoản vay của nhóm Phương Trang, LS cho biết mối quan hệ giữa bà Phấn và nhóm Phương Trang chỉ có chính họ là người biết rõ nhất. Việc HĐXX lại cho phép những người đứng đầu trong nhóm này (cả pháp nhân và cá nhân) mà chỉ có người đại diện tham dự sẽ không mang lại kết quả và sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của những người có liên quan…
Cho rằng có nhiều vấn đề chưa được làm rõ, các LS đề nghị HĐXX trả hồ sơ về VKS để điều tra bổ sung.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm