Kiện UBND quận vì… một con hẻm

Tòa Hành chính TAND TP.HCM vừa thụ lý vụ kiện hành chính giữa vợ chồng bà Lê Thị Mỹ với UBND quận 3, TP.HCM. Lý do: Vợ chồng bà Mỹ cho rằng UBND quận này đã hợp thức hóa và cấp chủ quyền hẻm chung thành hẻm riêng cho nhà bên cạnh.

Bà Mỹ là chủ căn nhà 175/73 Nguyễn Thiện Thuật ở phường 1, quận 3. Bà khẳng định từ trước năm 1975 nhà bà có một hẻm chung với nhà liền kề 175/71 do bà Đoàn Thị Tuyết làm chủ. Hẻm chung diện tích khoảng 0,9 x 10 m có đường dây điện đi ngang, giữa hai nhà đều trổ cửa sổ ra hẻm này.

Theo trình bày của bà Mỹ, năm 1999, nhà bà và nhà bà Tuyết có làm giấy thỏa thuận về ranh giới nhà, trong đó thừa nhận giữa hai nhà có hẻm nhỏ. Thời gian sau, bà Tuyết qua xin bà bịt hai đầu hẻm vì chuột nhiều, người nghiện ma túy vào hút chích rất dơ bẩn, nguy hiểm. Bất ngờ đến năm 2008, UBND quận 3 đã công nhận chủ quyền phần hẻm này cho bà Tuyết, thể hiện trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Chỉ đến khi bà Tuyết chuyển nhượng nhà, đất cho người khác và cuối tháng 3-2017, chủ mới đập nhà cũ để xây mới thì bà Mỹ mới biết hẻm chung đã được cấp chủ quyền riêng. Bà Mỹ nói nay công trình xây dựng nhà bên đang thi công chuẩn bị bít cửa sổ và cắt dây điện nhà bà nên buộc lòng bà phải đi kiện.

Vì con hẻm tranh chấp rộng chưa tới 1 m mà UBND quận bị kiện hành chính. Ảnh: HOÀNG YẾN

trước đó bà Mỹ cũng từng khiếu nại tại phường, quận. Trong các lần hòa giải tại địa phương, bà Tuyết cho rằng năm 1957 giữa hai nhà có khoảng hở bề ngang 2 m và chủ trước của bà Mỹ có thỏa thuận với gia đình bà Tuyết chia khoảng hở này làm hai phần. Sau khi chia, chủ trước nhà bà Mỹ xây dựng nhà như hiện nay và bán lại cho người khác, rồi người này bán lại cho vợ chồng bà Mỹ. Bà Mỹ mua nhà sau này nên không nắm rõ sự việc, vì thế cứ nghĩ đó là hẻm chung.

Theo bà Tuyết, sau khi phân chia khoảng hở, do không có điều kiện xây dựng nhà mới nên gia đình bà để trống, chỉ sử dụng một phần khoảng hở làm cầu thang lên lầu. Trong giấy kê khai năm 1999 do bà Tuyết lập, bà Mỹ cũng đã ký xác nhận giữa hai nhà tiếp giáp vách hông. Do đó, bà Tuyết cho rằng việc bà Mỹ nói giữa hai nhà có hẻm chung là không có cơ sở.

Cuối tháng 6, dựa trên báo cáo của Phòng TN&MT, UBND quận 3 trả lời bà Mỹ là việc cấp giấy chứng nhận cho bà Tuyết năm 2008 là đúng pháp luật. Và việc cấp phép xây dựng mới cho chủ sau bà Tuyết cũng phù hợp. Thêm vào đó, UBND quận cũng cho rằng trong trường hợp nhà này xây ảnh hưởng đến kiến trúc liền kề (nếu có) phải được thỏa thuận trước khi xây. Nếu không thỏa thuận được thì bà có quyền liên hệ với tòa án giải quyết tranh chấp dân sự.

Không đồng tình với cách trả lời của UBND quận 3, bà Mỹ quyết định khởi kiện hành chính chứ không kiện dân sự như hướng dẫn. Bởi theo bà, bà khiếu nại UBND quận là khiếu nại việc cơ quan này cấp giấy công nhận chủ quyền hẻm chung cho hộ khác là không phù hợp, ảnh hưởng đến quyền lợi của gia đình bà; còn việc khởi kiện dân sự nhà liền kề chỉ xảy ra nếu nhà này xây dựng làm hư hỏng nhà bà.

Cũng theo bà Mỹ, khi giải quyết khiếu nại của bà về hẻm chung, UBND quận không hề trọng chứng cứ do bà cung cấp mà chỉ trọng cung. Đơn cử UBND quận chỉ dựa vào lời bà Tuyết để khẳng định đó là hẻm riêng của nhà liền kề là không thỏa đáng…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm