Lại hoãn xử phúc thẩm vụ trộm bưởi làm chết người

Theo tòa, việc xem xét định lượng hai chiếc bao tải đựng bưởi để làm rõ số lượng bưởi bị trộm là cần thiết nhưng không có vật chứng tại tòa nên tuyên hoãn. Tòa sẽ yêu cầu cơ quan chức năng cung cấp vật chứng để xem xét trực tiếp, có sự chứng kiến của các bên liên quan.

Vụ án có dấu hiệu lọt tội này báo Pháp Luật TP.HCM từng có bài phản ánh. Theo hồ sơ, khoảng 23 giờ ngày 26-11-2013, Tuấn cùng đồng phạm rủ nhau đi trộm bưởi nhà ông Nguyễn Hữu Cầu. Đang trộm, ông Cầu phát hiện nên cả nhóm lên xe bỏ chạy. Riêng Tuấn do không thạo đường nên bị chủ vườn đuổi kịp và giữ đuôi xe máy. Quá trình giằng co, Tuấn gạt tay ông Cầu ra khỏi cổ áo, làm ông ngã ngửa ra phía sau, đập gáy xuống đường bê tông, bất tỉnh và tử vong ngay sau đó.

Số lượng bưởi mà các đối tượng trộm được xác định là 53 quả trị giá 2,65 triệu đồng.

Bị cáo Nguyễn Khắc Tuấn tại tòa. Ảnh: TUYẾN PHAN

Xử sơ thẩm lần một, TAND quận Bắc Từ Liêm đã phạt Tuấn 10 năm tù về tội cố ý gây thương tích và chín tháng tù về tội trộm cắp tài sản. Các bị cáo còn lại bị phạt từ 10 đến 12 tháng tù về tội trộm cắp tài sản.

Ngày 26-8-2014, TAND TP Hà Nội mở phiên phúc thẩm lần một. Tại tòa, Tuấn thay đổi lời khai, không nhận có hành vi hất tay ông Cầu ngã ra đường khiến ông tử vong. HĐXX nhận định khi bị ông Cầu túm cổ áo, Tuấn đã dùng tay gạt ra với mục đích chạy thoát; bị cáo không đánh nạn nhân, cũng không có mục đích gây thương tích hay mong muốn nạn nhân tử vong. Do đó, Tuấn phải bị truy tố về tội trộm cắp tài sản với tình tiết định khung là hành hung để tẩu thoát gây hậu quả chết người chứ không phải phạm tội cố ý gây thương tích. Từ đó, tòa hủy một phần bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại.

Sau khi điều tra lại, CQĐT đã đình chỉ bị can đối với Tuấn về tội cố ý gây thương tích. Xử sơ thẩm lần hai, TAND quận Bắc Từ Liêm phạt Tuấn bốn năm sáu tháng tù về tội trộm cắp tài sản. Tuấn và gia đình nạn nhân tiếp tục kháng cáo.

Ngày 21-4, TAND TP Hà Nội mở phiên phúc thẩm lần hai. Tại tòa, Tuấn không thừa nhận việc hất tay khiến ông Cầu bị ngã. Ngược lại, gia đình bị hại cho rằng Tuấn đã tác động một lực rất mạnh lên cơ thể ông Cầu khiến ông bị té dẫn đến tử vong. Phía bị hại đề nghị tòa hủy án để điều tra, xét xử lại. Từ đó tòa đã hoãn xử.

Tại phiên phúc thẩm hôm qua (31-5), luật sư cho rằng vụ án có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm. Hành vi của bị cáo Tuấn không phải là hành hung để tẩu thoát mà có dấu hiệu của tội cố ý gây thương tích. Hậu quả của hành vi do bị cáo gây ra dẫn đến chết người, cáo trạng không tính đến yếu tố hậu quả này mà chỉ đưa thành một tình tiết định khung của tội trộm cắp tài sản là không thỏa đáng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...