Làm du lịch thua lỗ, qua Việt Nam giở 'chiêu'

Sáng 10-5, TAND TP Đà Nẵng đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hai người Trung Quốc là Ping Sanshi (1976, trú tỉnh Quế Châu, Trung Quốc) và Hao Yanjun (1989, trú tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc) về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, từ tháng 11-2015, Hao Yanjun bắt đầu quen biết với Ping Sanshi, giám đốc một công ty du lịch Trung Quốc có làm ăn tại Việt Nam.

Vì làm ăn thua lỗ Ping mắc một khoản nợ lớn, trong đó có khoản nợ với Công ty Kỳ nghỉ Đà Nẵng (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng). Hao đã tiếp cận Ping và nói mình có khả năng rút tiền từ các tài khoản thẻ visa của người khác bằng phần mềm và các thiết bị số.

Hai bị cáo người Trung Quốc trước vành móng ngựa. Ảnh: NGUYỄN TRI

Hai bên lên kế hoạch chiếm đoạt tiền của các chủ thẻ visa dựa trên các thông tin tài khoản thẻ mà Hao được một người phụ nữ Thái Lan cung cấp.

Các bên thỏa thuận sẽ chia 50% số tiền chiếm đoạt được cho người phụ nữ Thái Lan này, 10% cho Ping và Hao, 40% chuyển trả khoản nợ của Ping cho ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Công ty Kỳ nghỉ Đà Nẵng.

Ngày 3-4-2016, Ping và Hao đến Đà Nẵng để thực hiện kế hoạch phạm tội. Chiều 4-4-2016, hai người đến Phòng Kế toán của Công ty Kỳ nghỉ Đà Nẵng và yêu cầu được sử dụng máy EDC để quẹt thẻ tín dụng trả nợ cho Công ty.

Tại đây, Hao đã thực hiện 29 giao dịch quẹt thẻ giả nhằm chiếm đoạt số tiền gần 470 triệu đồng. Tuy nhiên, các bị cáo chỉ thực hiện thành công 15 giao dịch và chiếm đoạt số tiền hơn 225 triệu đồng.

Quá trình thực hiện hành vi phạm tội của hai bị cáo đã bị Ngân hàng Vietcombank Chi nhánh Đà Nẵng phát hiện. Ngân hàng đã báo công an, công an đến hiện trường làm việc với hai bị cáo và thu giữ toàn bộ các thiết bị làm thẻ giả, một máy vi tính hiệu Lenovo có cài phần mềm đọc và ghi thẻ visa, các thẻ visa giả cùng các hóa đơn giao dịch rút tiền...

Tại tòa, hành vi phạm tội của hai bị cáo người Trung Quốc này được HĐXX xác định là có tổ chức (quá trình lên kế hoạch và mua các thiết bị làm giả, thu thập thông tin tài khoản thẻ visa của người khác để di chuyển sang Việt Nam tiến hành các hành vi…) và phạm tội nhiều lần nên cũng bị áp dụng điều khoản về tình tiết tăng nặng tại Điều 48 BLHS khi xác định mức hình phạt.

HĐXX đã tuyên án Ping Sanshi 10 năm tù và Hao Yanjun chín năm tù.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm