Lần thứ 3 hoãn xử phúc thẩm vụ công an Phú Yên đánh chết người

Ngày 23-8, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng quyết định hoãn phiên tòa phúc thẩm vụ án dùng nhục hình, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công an TP Tuy Hòa (Phú Yên).

Đây là lần thứ ba phiên tòa xử phúc thẩm vụ án này bị hoãn. Theo Thẩm phán Bùi Huy Tiến, chủ tọa phiên tòa, lý do chính hoãn phiên tòa là vợ của người bị hại có đơn xin hoãn phiên tòa.

HĐXX đã quyết định mở lại phiên tòa vào ngày 7-9.

Các bị cáo cựu công an tại phiên tòa sáng nay. Ảnh: TẤN TÀI

Các bị cáo cựu công an tại phiên tòa sáng nay. Ảnh: TẤN TÀI

Trong phần làm thủ tục, HĐXX công bố đơn xin hoãn phiên tòa của bà Võ Thị Tâm (vợ của nạn nhân Ngô Thanh Kiều, ngụ xã Hòa Đồng, huyện Đông Hòa, Phú Yên) với lý do không có chi phí để ra Đà Nẵng tham dự phiên tòa.

Luật sư (LS) bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp cho bà Tâm cũng đề nghị hoãn phiên tòa.

Bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành (nguyên thiếu úy, trinh sát Công an TP Tuy Hòa) đang bị tạm giam và kêu oan trong vụ án này cũng đề nghị hoãn phiên tòa với lý do sức khỏe không đảm bảo do vừa di lý từ Phú Yên ra Đà Nẵng.

LS bào chữa cho bị cáo Thành cũng đề nghị hoãn phiên tòa vì cho rằng việc vắng mặt đại diện Phân viện Pháp y Quốc gia tại TP.HCM sẽ không làm rõ những vấn đề còn mâu thuẫn, chưa phù hợp trong kết luận pháp y.

LS này cũng đề nghị tòa triệu tập giám định viên Trung tâm Pháp y Phú Yên trực tiếp khám nghiệm tử thi, giám định pháp y.

Trong khi đó, LS bảo vệ cho cha mẹ người bị hại và bị cáo Lê Đức Hoàn (nguyên thượng tá, phó Công an TP Tuy Hòa) đề nghị tòa tiếp tục xét xử vì phiên tòa phúc thẩm đã bị hoãn quá lâu.

Bị cáo Lê Đức Hoàn (bìa trái), nguyên thượng tá, Phó Công an TP Tuy Hòa, đề nghị tòa xử vì vụ án kéo dài quá lâu, bị cáo cảm thấy đã quá mệt mỏi. Ảnh: TẤN LỘC

Bị cáo Lê Đức Hoàn (bìa trái), nguyên thượng tá, phó Công an TP Tuy Hòa, đề nghị tòa xử vì vụ án kéo dài quá lâu, bị cáo cảm thấy đã quá mệt mỏi. Ảnh: TẤN LỘC

Đại diện VKSND Cấp cao tại Đà Nẵng đề nghị hoãn phiên tòa và mở lại phiên tòa trong không quá 30 ngày sau khi hoãn. Theo đại diện VKS, lý do xin hoãn phiên tòa của vợ người bị hại không chính đáng. Tuy nhiên, do trong đơn kháng cáo, vợ của người bị hại và đại diện cha mẹ người bị hại đề nghị xem xét xử các bị cáo với tội danh khác, không phải tội dùng nhục hình, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng nên cần được xem xét toàn diện khi có mặt đầy đủ đại diện của người bị hại. Mặt khác, có những lý do chính đáng cần xem xét hoãn phiên tòa là sức khỏe của bị cáo kháng cáo kêu oan không đảm bảo, vắng mặt đại diện Phân viện Pháp y Quốc gia tại TP.HCM…

Bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành (hàng đầu) đề nghj hoãn phiên tòa vì sức khỏe không đảm bảo. Ảnh: TẤN TÀI

Bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành (hàng đầu) đề nghj hoãn phiên tòa vì sức khỏe không đảm bảo. Ảnh: TẤN TÀI

Sau khi HĐXX hội ý, chủ tọa phiên tòa nhận định lý do xin hoãn phiên tòa của vợ người bị hại là không chính đáng.

Mặt khác, đây là vụ án phức tạp, bị cáo kháng cáo kêu oan cho rằng sức khỏe không đảm bảo nên tòa sẽ tạo điều kiện cho bị cáo này có đủ điều kiện về sức khỏe để tham gia phiên tòa.

Về trường hợp giám định viên của Phân viện Pháp y Quốc gia tại TP.HCM đã bị đột quỵ, đang sống thực vật, HĐXX sẽ cố gắng khắc phục bằng việc triệu tập đại diện của phân viện khi mở lại phiên tòa.

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, phiên tòa phúc thẩm vụ án trên đã bị hoãn hai lần vào tháng 9 và tháng 11-2015 khi mở xử lưu động tại Phú Yên. Các LS đã kiến nghị đưa vụ án ra xét xử. Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cũng đã có văn bản yêu cầu chánh án TAND Cấp cao tại Đà Nẵng chỉ đạo xem xét, giải quyết kiến nghị của các LS.

Đại diện TAND Cấp cao tại Đà Nẵng thừa nhận việc chậm đưa vụ án trên ra xét xử phúc thẩm đã vi phạm quy định thủ tục tố tụng về thời hạn. Nguyên nhân chậm xét xử phúc thẩm do phải cân nhắc kỹ lưỡng thời điểm vì vụ án liên quan đến tình hình an ninh, chính trị trên địa bàn tỉnh Phú Yên. 

Như đã thông tin, tại phiên tòa diễn ra từ ngày 7 đến 15-4-2015, TAND tỉnh Phú Yên tuyên phạt Lê Đức Hoàn chín tháng tù cho hưởng án treo về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Tòa cũng tuyên phạt năm bị cáo cựu sĩ quan công an cùng tội dùng nhục hình gồm Nguyễn Thân Thảo Thành tám năm tù, Nguyễn Minh Quyền (nguyên thiếu tá, đội phó Đội Trinh sát, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH - PC45 Công an tỉnh Phú Yên) hai năm sáu tháng tù, Phạm Ngọc Mẫn (nguyên thượng úy) hai năm ba tháng tù, Nguyễn Tấn Quang (nguyên thiếu tá) hai năm tù, Đỗ Như Huy (nguyên trung úy, đều là cán bộ Công an TP Tuy Hòa) một năm tù cho hưởng án treo.

Theo kết luận của bản án sơ thẩm, ngày 13-5-2012, trong quá trình lấy lời khai ông Ngô Thanh Kiều (sinh năm 1982, ngụ xã Hòa Đồng, huyện Đông Hòa, Phú Yên) do nghi liên quan đến một vụ trộm, Quyền, Mẫn, Quang, Huy, Thành đã đánh nạn nhân dẫn đến tử vong.

Lê Đức Hoàn với vai trò phó Công an TP Tuy Hòa, trưởng ban chuyên án đã thiếu trách nhiệm kiểm tra, để xảy ra việc dùng nhục hình, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Vụ án đã qua hai lần xét xử sơ thẩm, phúc thẩm.  

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...