Mới 8 giờ sáng đã uống rượu và cái kết đau lòng

Ngày 13-7, TAND TP Cần Thơ đưa ra xét xử phúc thẩm vụ vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ đối với bị cáo Nguyễn Văn Lập (45 tuổi) do bị cáo kháng cáo xin được hưởng án treo.

Bị cáo Lập tại phiên tòa phúc thẩm ngày 13-7. Ảnh: NN

Tại tòa, bị cáo trình bày lý do xin hưởng án treo là hoàn cảnh gia đình khó khăn, bị cáo là lao động chính trong gia đình. Bị cáo xin được ở ngoài để lao động trả nợ và chăm lo cho vợ và hai con.

Tại tòa, vị chủ tọa phân tích cho bị cáo về các quy định pháp luật về giao thông để cho thấy bị cáo đã không tuân thủ đúng khi điều khiển phương tiện giao thông. Chủ tọa cho rằng bị cáo không thể đổ lỗi cho rượu vì bị cáo là người tự nguyện uống rượu chứ không ai ép.

“Bị cáo nghĩ sao mà mới 8 giờ sáng đã uống rượu, mà lượng rượu uống vào từ 8 giờ sáng đến trưa người ta đo nồng độ cồn trong khí thở của bị cáo vẫn nhiều gấp đôi so với quy định?” – vị chủ tọa hỏi.

Phía dưới, bị cáo chỉ im lặng nghe. Tiếp tục, vị chủ tọa phân tích rằng khung hình phạt bị cáo bị truy tố là từ 3 đến 10 năm tù nhưng cấp sơ thẩm chỉ phạt 1 năm tù là đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo để xử phạt dưới khung như bị cáo thành khẩn khai báo, đã bồi thường đủ 60 triệu cho gia đình bị hại và được đại diện bị hại xin giảm nhẹ hình phạt…

“Bị cáo cải tạo một năm còn được trở về chứ người ta, gia đình đã mãi mãi mất đi một trụ cột…” – giọng vị chủ tọa nghiêm khắc.

Sau khi vào nghị án, HĐXX nhận định, mặc dù bị cáo không cố ý gây ra cái chết cho bị hại nhưng việc bị cáo điều khiển xe khi có nồng độ cồn cao, không làm chủ tay lái nên bị cáo phải gánh chịu hậu quả do mình gây ra. Cấp sơ thẩm xử phạt đã khoan hồng với bị cáo. Tuy hình phạt của bị cáo không quá 3 năm song do tình hình tai nạn giao thông trên cả nước và ở TP vẫn rất nghiêm trọng. Nếu cho bị cáo hưởng án treo sẽ ảnh hưởng xấu đến tình hình đấu tranh phòng chống tội phạm về tai nạn giao thông hiện nay… Từ đó, tòa phúc thẩm tuyên bác kháng cáo của bị cáo, y án sơ thẩm, phạt bị cáo một năm tù về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Nội dung vụ án rất đơn giản, khoảng 8 giờ 30 ngày 29-11-2017, sau khi uống rượu xong, bị cáo Lập điều khiển xe máy chở phía sau là anh VVB đi trên tuyến lộ nông thôn hướng ấp Thạnh Phú 2 đi ấp Thạnh Trung, xã Trung Hưng (Cờ Đỏ) đi. Do không làm chủ tay lái nên xe của bị cáo Lập lấn sang đường, đụng vào phần đất ngoài lề lộ, làm xe ngã xuống đường. Tai nạn xảy ra làm anh B. tử vong trên đường đi cấp cứu.

Lỗi dẫn đến vụ tai nạn trên là do bị cáo điều khiển xe không làm chủ được tay lái nên tự té ngã làm cho anh B. tử vong.

Theo kết luận giám định, anh B. tử vong do dập não và xuất huyết não sau chấn thương sọ não nặng.

Kiểm tra nồng độ cồn trong khí thở của bị cáo vào lúc 13 giờ 40 ngày 29-11-2017 là 0,406 mg/1 lít khí thở.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm