Siết nợ... nhầm cả đàn dê

Ngày 28-9, TAND tỉnh Nghệ An xử phúc thẩm, tuyên chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn Duy Cương giảm án cho Cương từ 6 năm tù xuống 3 năm tù về tội cướp tài sản.

Đồng thời, Tòa phúc thẩm bác kháng cáo xin giảm án, giữ nguyên mức án phạt Đinh Quốc Thắng 5 năm tù, Trần Văn Tùng 4 năm 6 tháng tù về tội cướp tài sản.

Ba bị cáo  Cương, Thắng, Tùng đứng trước vành móng ngựa tại phiên tòa sơ thẩm.

Theo hồ sơ, trong quan hệ làm ăn, bà Võ Thị Hồng Vân (mẹ của Cương, trú thị xã Thái Hòa, Nghệ An) nhiều lần cho chị Nam vợ anh Hoàng Văn Thiện vay tiền, với tổng số tiền 154 triệu đồng.

Sau đó, năm 2016, bà Vân nhiều lần đòi nợ số tiền trên nhưng chị Nam khất lần chưa chịu trả. Do vậy, bà Vân nhờ nhóm Thắng, Tùng và Đặng Quang Trung, Dương Ngọc Dũng... đi đòi nợ và cả nhóm đồng ý.

Ngày 12-6-2016, bà Vân gọi điện cho con trai là Cương, nhờ đi cùng Thắng, Tùng Trung, Dũng, Dương đến gia đình vợ chồng chị Nam bắt gia súc, siết nợ.

Nhóm trên mang theo dao, kiếm, hung khí đến nhà anh Thiện. Lúc này, bà Dương mẹ của anh Thiện đang ở nhà trông coi nhà thì cả nhóm đe dọa bà Dương rồi bắt lấy một con chó, 29 con heo và gia cầm.

Mẹ dõi theo và khóc khi con là bị cáo bị dẫn lên xe đưa về trại tạm giam.

Chưa dừng lại ở đó, Cương, cùng Dũng và Trung chạy sang trang trại cạnh đó "bắt đàn dê siết nợ".

Lúc này, ông Hoàng Văn Tính (thương binh 2/4)- chủ trang trại, thông báo đê đó là của gia đình chứ không phải của gia đình anh Thiện. Cương gọi điện về cho bà Vân hỏi "dê đó có phải của vợ chồng chị Nam anh Thiện hay không?". Bà Vân nói nhiều lần bà đến thấy chị Nam chỉ vào đàn dê và "khoe khoang" đó là đàn dê của vợ chồng chị ấy.

Cương, cùng Dũng và Trung đe dọa, khống chế vợ chồng ông Tính rồi bắt lấy 41 con dê trong trang trại của gia đình ông Tính, đưa lên xe ô tô tải.

Nhóm trên đưa dê, heo, chó và gia cầm về cho bà Vân. Bà Vân bán số gia súc, gia cầm được 80 triệu đồng. Một số con gia súc, gia cầm chết thì cả nhóm làm thịt để ăn nhậu. Bà Vân đưa cho nhóm của Dũng, Trung số tiền 30 triệu đồng.

Công an vào cuộc điều tra và cơ quan chức năng xác định số gia súc, gia cầm trên trị giá 157 triệu đồng. Cả Cương, Thắng, Tùng, Trung, Dũng, Long bị Công an huyện Nghĩa Đan khởi tố bị can về tội cướp tài sản.

Cảnh sát dẫn giải các bị cáo Cương, Thắng, Tùng.

Đến ngày 21-4, TAND huyện Nghĩa Đàn xử sơ thẩm, tuyên phạt Cương 6 năm tù, Thắng 5 năm tù, Tùng và Trung mỗi bị cáo 4 năm 6 tháng tù, Dũng 4 năm tù về tội cướp tài sản. Ít ngày sau, Cương, Thắng và Tùng làm đơn kháng cáo gửi cấp phúc thẩm, xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bà Vân cho rằng, nhiều lần chị Nam mời tôi đến nhà chơi và dẫn đi xem đàn dê nói tiền đã mua dê nuôi đó, nên bà bị "mắc lừa".

Cương thì cho rằng, khi nghe mẹ điện nhờ đi đòi nợ vậy thì đi cùng nhóm chứ không nắm rõ sự việc và không có ý định cướp tài sản dê của gia đình ông Tính. Còn Thắng và Tùng không đưa ra được tình tiết mới để HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

HĐXX cho rằng, khi bắt giữ đàn dê, ông Tính can ngăn thì Cương có gọi điện về cho bà Vân thông báo và hỏi lại lại thể hiện rõ bị cáo Cương không có mục đích cướp tài sản gia đình nạn nhân là ông Tính. Đồng thời, tính chất, vai trò, mức độ phạm tội của bị cáo Cương không bàn bạc trước, không bằng các bị cáo Thắng, Tùng, Trung, Dũng nên cần chấp nhận kháng cáo, sửa một phần bản án sơ thẩm, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Cương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm