TP.HCM làm và nhận phiếu Lý lịch tư pháp tận nhà

Sáng 4-11, Sở Tư pháp TP.HCM và bưu điện TP đã triển khai thực hiện dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp phiếu LLTP tới tận nhà dân.

Đại diện lãnh đạo Sở Tư pháp TP.HCM và lãnh đạo Bưu điện TP.HCM ký thỏa thuận tiếp nhận và giao trả kết quả hồ sơ hành chính phiếu LLTP . Ảnh: KP 

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP, khẳng định “Sở Tư pháp TP luôn nâng cao công tác cải cách hành chính (CCHC) phục vụ người dân một cách tiện ích nhất, hiệu quả nhất”. Hằng ngày số lượng hồ sơ hành chính mà Sở tiếp nhận được rất lớn, ít nhất là 600 hồ sơ. Trong khi đó, số lượng hồ sơ ngày càng gia tăng dẫn đến việc người dân tốn khá nhiều thời gian, công sức trực tiếp đến trụ sở cơ quan của Sở Tư pháp để làm hồ sơ. Đối với những người ở xa trung tâm TP thì việc đi lại rất khó khăn và bất tiện.

Bà Hạnh chia sẻ: “Việc triển khai dịch vụ tiếp nhận, trả hồ sơ tại địa chỉ cư trú của người dân hay hệ thống các bưu cục của Bưu điện TP ở khắp các quận-huyện, phường-xã-thị trấn sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất, làm hài lòng cho người dân”.

Toàn cảnh lễ khai trương, ký kết thỏa thuận tiếp nhận và giao trả kết quả hồ sơ hành chính phiếu LLTP. Ảnh: KP 

Ông Nguyễn Hữu Thịnh (Phó Giám đốc Bưu điện TP), cho biết dịch vụ tiếp nhận và trả hồ sơ cấp phiếu LLTP qua bưu chính bảo đảm về chất lượng dịch vụ, an toàn, ổn định, tin cậy về kết quả chuyển phát hồ sơ đầy đủ. Qua dịch vụ này thì người dân sẽ giảm được phiền hà, tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại khi có nhu cầu giải quyết cấp phiếu LLTP.

"Với quy trình phối hợp chặt chẽ giữa hai cơ quan chúng tôi sẽ đáp ứng tốt nhu cầu của người dân thông qua việc giao, nhận hồ sơ đảm bảo tính chính xác, đầy đủ thành phần hồ sơ và giao nhận trả kết quả kịp thời, đầy đủ" - ông thịnh nói. 

Bưu điện thu, nộp hộ tiền phí/lệ phí hồ sơ cấp phiếu LLTP cho cá nhân, tổ chức theo yêu cầu. Đồng thời, bưu điện cũng thu giá cước dịch vụ chuyển phát hợp lý theo quy định.

Đối tượng được miễn, giảm giá cước

Miễn giá cước:

1. Người hoạt động cách mạng trước ngày Tổng khởi nghĩa 19-8-1945.

2. Bà mẹ Việt Nam anh hùng. 

Giảm giá cước 50% gồm các đối tượng sau:

1. Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân;

2. Thương binh và người hưởng chính sách như thương binh;

3. Bệnh binh;

4. Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học;

5. Người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt, tù đày;

6. Vợ, chồng, con đẻ, mẹ đẻ, bố đẻ của liệt sĩ;

7. Người dân thuộc hộ nghèo theo quy định của Thủ tướng chính phủ;

8. Người dân ở vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Thời gian chuyển phát hồ sơ: 

- Các quận-huyện/TP.HCM (trừ huyện Cần Giờ, Củ Chi) là một ngày.

- Huyện Cần Giờ, Củ Chi: hai ngày.

- Liên tỉnh: từ hai đến năm ngày.

Hai cách để làm thủ tục giao, nhận hồ sơ LLTP tại nhà

Cách 1: Người dân có thể vào trang mạng trực tuyến của Sở Tư pháp TP.HCM tại địa chỉ: https://sotuphap.hochiminhcity.gov.vn để đăng ký và làm các thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp tại nhà (nhấp chuột vào chuyên mục là Dịch vụ đăng ký cấp phiếu LLTP trực tuyến). Sau khi đăng ký theo mẫu thì ngay trong ngày, nhân viên sẽ đến tận nhà để thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả (nếu người dân lựa chọn cả hai chiều giao và nhận hồ sơ).

Cách 2: Người dân có thể đến trực tiếp đến các bưu cục của hệ thống Bưu điện TP.HCM để thực hiện việc kê khai, điền thông tin hồ sơ và lựa chọn dịch vụ tiếp nhận và trả kết quả tại nhà (hoặc chỉ lựa chọn chiều giao hồ sơ, hoặc lựa chọn chiều nhận hồ sơ). Nếu không đến trực tiếp các bưu cục thì có thể gọi điện thoại đến đăng ký dịch vụ trên để nhân viên bưu cục đến tận địa chỉ mà người dân yêu cầu hướng dẫn kê khai, nhận và trả hồ sơ phiếu LLTP. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm