Ủy ban tính rút quyết định bị kiện, tòa phải dừng xét xử

Sáng 24-7 TAND tỉnh Đồng Tháp đã tuyên bố tạm dừng phiên xử sơ thẩm vụ bà Đặng Thị Bích Ngọc kiện yêu cầu hủy quyết định (QĐ) xử phạt của chủ tịch UBND TP Cao Lãnh với bà về hành vi kinh doanh mà chưa có giấy chứng nhận đăng lý kinh doanh.

Trước đó một ngày (ngày 23-7) Phó chủ tịch UBND TP Cao Lãnh Nguyễn Phước Thiện đã gửi văn bản cho tòa xin hoãn xét xử. Lý do: “Chủ tịch UBND TP Cao Lãnh đang xem xét hủy quyết định xử phạt hành chính. Đề nghị TAND tỉnh hoãn phiên tòa theo quy định”.

Công văn của UB xin hoãn xử để xem xét việc rút QĐ bị phạt

Mở đầu HĐXX thông báo về yêu cầu này của phía UB nhưng phía bà Ngọc không đồng ý vì cho rằng ngày 30-3 người bị kiện đã có đơn xin hoãn một lần với lý do bận công tác và được tòa chấp nhận. Theo quy định tại Luật Tố tụng hành chính, lần này nếu phía UB không có mặt thì tòa có quyền xét xử vắng mặt.

Ngoài ra vụ kiện đã trải qua nhiều lần mở phiên tòa, nên cần giải quyết dứt điểm, nếu QĐ của UB sai thì tòa cứ tuyên hủy. Từ đó người khởi kiện yêu cầu tòa tiếp tục xét xử. Trước ý kiến này HĐXX đã cho tiếp tục phiên tòa, nhưng đang thực hiện phần hỏi thì HĐXX tuyên bố hội ý và quyết định tạm dừng với lý do như trên.

Đây là lần thứ hai tòa quyết định tạm dừng phiên xử sau khi phải hoãn xử 1 lần. Vụ án cũng có nhiều mắc mứu về tố tụng như xác định thiếu người tham gia tố tụng, việc định giá số hàng yêu cầu bồi thường và chủ thể bị yêu cầu bồi thường…

Như đã phản ánh trong bài: “Rắc rối phiên tòa BQL chợ giữ hàng của tiểu thương”, tháng 5-2015, ông Nguyễn Dương Tiến (chồng bà Ngọc) trúng đấu giá hai quầy số 1 và số 2 trong nhà lồng chợ TP Cao Lãnh và ký hợp đồng với BQL chợ để bán mặt hàng dụng cụ thể thao. Sau đó ông xin chuyển đổi hai quầy này sang bán mặt hàng mỹ phẩm và được Phòng Tài chính-Kế hoạch (UBND TP Cao Lãnh) đồng ý.

Cảnh thu giữ hàng mỹ phẩm tại quầy hàng của bà Ngọc. Ảnh: Cắt từ clip

Tháng 4-2016, vợ chồng ông Tiến được đồng ý cho chuyển một quầy sang bán mỹ phẩm nên đã mua hơn 500 triệu đồng hàng về bán. Nhưng hơn tháng sau, ông bị thu hồi văn bản cho phép.

Tháng 7-2016, chủ tịch UBND TP Cao Lãnh ký QĐ xử phạt bà Ngọc 2,5 triệu đồng về hành vi kinh doanh không phép đăng ký hộ kinh doanh. Bà Ngọc khiếu nại và khởi kiện QĐ này. Do vẫn bán hàng mỹ phẩm nên ủy ban lại xử phạt bà Ngọc 3 triệu đồng. Cuối năm 2016, bà Ngọc ngưng bán hàng, đóng cửa quầy chờ tòa án xét xử thì BQL chợ vẫn tự mở khóa quầy hàng và thu hết số mỹ phẩm mang đi nơi khác.

Cho rằng BQL chợ thu hàng sai vì không có QĐ thu hàng của cơ quan có thẩm quyền nên bà Ngọc đã tố cáo hành vi này ra công an. Phòng Kinh tế TP Cao Lãnh đã chủ trì buổi làm việc đề nghị bà Ngọc nhận lại hàng hóa nhưng bà không đồng ý. Sau đó bà bổ sung đơn kiện, yêu cầu được bồi thường thiệt hại vì việc thu giữ hàng trái pháp luật gây thiệt hại cho bà hơn 500 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm